7สิ่งที่มุสลิมจะไม่บอกคุณ/ท่านสามี

บทความนี้เรียบเรียงขึ้นมา นั้นไม่ได้หมายความว่ามันถูกต้องทั้งหมด ซึ่งคาดหวังรอยยิ้มจากบรรดาสตรี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านชายจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสม

1. หล่อนต้องการความรัก กล่าวได้ว่า เธอต้องการความรักและการเอาใจใส่อย่างมากจากสามีอันเป็นที่รักยิ่งของเธอ แต่บ่อยครั้ง เธอแสดงความรักต่อสามี แต่สามีเจ้ากรรม น้อยมากที่จะแสดงตอบกลับมา ซึ่งมันจะทำให้เธอรู้สึกเบื่อและเหนื่อยๆ ดังนั้นคุณสามีจะต้อง แสดงความเคารพภรรยา และทำให้เธอรู้สึก จับต้องได้ ถึงความรักที่สามีมอบให้ อย่างเป็นรูปธรรม “ฟันธง! หากเอาใจภรรยาเยอะๆ พวกเธอจะให้กลับ มากกว่าที่คุณคิดอย่างแน่นอน”

2. เธอมีอารมณ์เบื่อเยอะมาก การทำอะไรในสิ่งที่เหมือนเดิม ทุกๆวัน แน่นอนมนุษย์ต้องมีอาการเบื่อหน่าย โดยเฉพาะงานบ้าน ทำความสะอาด ดูลูก และทำอาหาร อย่าลืมว่า ภรรยามุสลิม จำนวนมากจะอยู่กับบ้านแทบทั้งวัน ลองคิดในทางกลับกัน หากผู้ชายอย่างเรา ทำงานบ้านทุกวัน เป็นเวลานาน จะเบื่อหรือไม่ ลองพาพวกเธอไปยังสถานที่พิเศษ โรแมนติก จะช่วยได้เยอะ แต่ทั้งนี้ มีสิ่งสำคัญกว่า คือ ช่วยแบ่งเบาภาระหรืองานประจำที่ภรรยาทำ ดังเช่นการสร้างประวัติศาสตร์ ให้ภรรยานั่งเฉยๆ แล้วคุณสามี กวาดบ้าน หุงอาหาร ทำกับข้าว จ่ายตลาด เลี้ยงลูก แทนพวกเธอสักวัน อย่าลืม “บีบนวด เธอด้วย”

3. เธออยากจะได้ยินคำชม การดูแลงานหลังบ้านไม่ใช่เรื่องง่าย แสดงออกต่อภรรยาของคุณโดยการชื่นชม ชมเชย ใส่ใจกับสิ่งที่เธอทำ ง่ายๆ ที่สุดที่สามีควรเริ่มต้น คือ กล่าว “ขอบคุณ”

4. เธอเป็นคนขี้หึงมาก ถึงมากที่สุด แน่นอนว่าหากคุณไม่ใส่ใจอาจจะไม่รู้เลยว่า ผู้หญิงทุกคนขี้หึง มากๆๆ ดังนั้นต้องพึงระวัง อย่างเปรียบเทียบภรรยาคุณกับผู้หญิงคนใดในโลกนี้เป็นอันขาด “เธอดีกว่า เจ๋งกว่า เป็นที่หนึ่งแน่นอน” ดังนั้นการที่เธอแต่งตัวสวยๆ ด้วยเสื้อผ้าชุดใหม่ๆ “คุณควรจะพูดว่า สวยมาก ถูกใจผมอย่างที่สุด“ หรือแม้แต่ “สูตรใหม่รึ ไข่เจียว ถึงได้อร่อยขนาด” คงไม่เหนื่อยมากสำหรับผู้ชายอย่างคุณ โบราณเค้าสอนว่า “การโกหกภรรยาแบบนี้นะ เธอชอบ”

5. เธอต้องการให้คุณช่วยเหลือ ทำให้เธอเป็นมุสลิมะฮ์ที่ดี โปรดอย่าลืมหน้าที่ของสามี คือการสอนภรรยา มีไม่มากที่ผู้หญิงจะมีความรู้มากมาย และรอบรู้ในเรื่องต่างๆ หน้าที่ของสามีคือการเล่าเรื่องที่พบแต่ละวัน ตอบคำถาม แนะนำพวกเธอให้อยู่ในกรอบ ให้อยู่ในหลักการศาสนบัญญัติ นั้นหมายถึง คุณจะต้องเป็นผู้นำครอบครัว เป็นแบบอย่างที่ดี และช่วยให้เธอเป็นมุสลิมะฮ์ที่ดีขึ้น ปรากฏการณ์ที่เห็นชัดเจน อย่างเช่น ก่อนหน้าเธอไม่คลุมฮิญาบ คุณสามารถทำให้เธอคลุมฮิญาบได้ เธอละเลยเรื่องละหมาด คุณทำให้เธอละหมาดไม่ขาด เธออ่านกุรอานไม่คล่อง สอนให้เธออ่านกุรอานได้ เธออ่านแต่หนังสือนิยาย คุณอ่านฮาดิษ ให้เธอฟัง ทำซ่ะ บัดนาว

6. เธอไม่สนุกกับการด่าคุณ ไม่ใช่เรื่องแปลกที่ผู้ชายคิดว่าภรรยาบ่น จุกจิก จู๋จี้ แต่โปรดอย่าลืม พวกเธอไม่คิดอยากจะทำเลยแม้แต่น้อย แต่ตัวคุณนั้นแหละบีบบังคับให้พวกนางต้องทำ สำคัญอย่างยิ่ง หากเธอบ่นเกี่ยวกับเรื่องใด เรื่องหนึ่ง อย่างซ้ำๆ มันถึงเวลาที่คุณต้องเปลี่ยนแปลงแล้ว และอย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กน้อยเป็นอันขาด เอาใจเธอซ่ะ ทำตามใจปรารถนาของเธอ และเธอจะมีความสุข เธอสุข คุณก็สุขด้วย

7. อยากให้ชีวิตการแต่งงานมีความสุข ผู้หญิงทุกคนอยากมีชีวิตคู่ที่มีความสุข ต้องการความมั่นคง ต้องการลูกที่ซอเลาะห์ ต้องการสามีที่ดูแลเอาใจใส่ ยืนเคียงข้างเธอ ดังคำกล่าวที่ว่า “ของขวัญที่ดีที่สุดของผู้ชาย คือการมีภรรยาที่ดี” ผู้ชายจงศึกษา หาความรู้ เกี่ยวกับชีวิตคู่ สิ่งเหล่านี้ ท่านนบีได้ทำเป็นแบบอย่างมาแล้ว แต่กระนั้น เราเองยังคงต้องศึกษาเพิ่มเติมจากหนังสือทั่วไปเพื่อมาประยุกต์ใช้กับวิถีชีวิตของมุสลิม และท้ายที่สุด ชีวิตการแต่งงานก็จะมีความสุขนั่นเอง

ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นเพียงบาง ส่วนเท่านั้น สำหรับผู้ชายบางคน การใส่ใจในเรื่องเล็กน้อย อาจจะดูจุกจิก แต่โปรดรำลึกเถิดว่า สำหรับผู้หญิงบางคน มันเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่มาก บางครั้งคุณเอง จะรู้ตัวเมื่อสายด้วยซ้ำไป

เน้นย้ำ สำหรับผู้ชาย ให้ใส่ใจใน คำพูด คำขอร้องของผู้หญิงให้มาก และมากที่สุด อย่าทำหูทวนลม คิดว่าสิ่งที่พวกเธอบ่น ไม่สำคัญ กำลังจะบอกว่า อันตราย กำลังจะทำลายชีวิตครอบครัวของคุณ

..........................................

0 ความคิดเห็น: