ซุกระเบิด 15 กก.ดักถล่มขบวนทหารสับเปลี่ยนกำลัง เจ็บ 14 นาย


เมื่อ เวลา 10.30 น. วันที่ 26 เมย. พ.ต.อ.กำธร จันที ผกก.สภ.แม่ลาน จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุระเบิดขึ้นบนถนนสายใหม่ 418 ปัตตานี-ยะลา ม.7 บ้านต้นกะท้อน ต.ป่าไร่ จึงรีบนำกำลังไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วย พล.ต.จีระศักดิ์ ชมประสพ ผบ.ฉก.ปัตตานี พ.ต.อ.ทนงศักดิ์ วังสุภา รองผบก.ปัตตานีพร้อมชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและเจ้าหน้าที่กองวิทยาการ ไปถึงพบรถยนต์บรรทุกกำลังพล 10 ล้อทหาร จีเอ็มซี ทะเบียน 88880 ตรากงจักร จอดข้างทางสภาพมีร่องรอยถูกสะเก็ดระเบิดด้านซ้ายหลายแห่งและมีกองเลือดจำนวน มากด้านหลังกระบะรถ ส่วนคนเจ็บถูกนำส่ง รพ.ศูนย์ยะลา จำนวน 14 นาย ในจำนวนนี้มีบาดเจ็บสาหัส 3 นาย คือ 1.พลฯทหารคณิต คาถา 2.สิบเอกอุทิศ ภูเกสร และ 3.สิบเอกปิยะ พิมแป้น ถูกสะเก็ดระเบิดเข้าลำตัวหลายแห่ง

ส่วน พลฯทหารพันธสา เพ็งจันทร์ พลฯทหารวัชระ นะอิ พลฯทหารดำรง อุดเต็น พลฯทหารขวัญชัย แสงอ่อน สิบเอกธีระวัฒน์ แสงจินดา จ่าสิบเอกจำรัส ดำวิ่ง สิบเอกสมศักดิ์ แสงสุวรรณ พลฯทหารวิสิษฎ์ กลึงตา พลฯทหารสมโภช ปิ่นตาลี พลฯทหารภานุวัตร บุญจันทา และ พลฯทหารนภดล เพิ่มขัน ได้รับบาดเจ็บตามลำตัวซึ่งแพทย์ได้ให้การช่วยเหลือแล้ว

ในที่เกิดเหตุพบซากรถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า พ่วงข้างที่คนร้ายนำระเบิดซุกไว้ และมีชิ้นส่วนถังแก๊สและ สะเก็ดระเบิดกระจายไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ในสอบสวนทราบว่า กำลังทหารดังกล่าว สังกัดหน่วยเฉพาะกิจที่ 16 อ.ธารโต จ.ยะลา เดินทางมาจาก จ.เพรชบูรณ์ เพื่อสับเปลี่ยนกำลังในการปฏิบัติภารกิจดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ ก่อนเกิดเหตุ ขณะที่ สอ.อุทิศ ซึ่งเป็นพลขับได้นำกำลังทหาร จำนวน 14 นายเดินทางไปยังฐานปฏิบัติการณ์ อ.ธารโต จ.ยะลา ปรากฏว่าเมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุ ได้มีรถ จยย.พ่วงข้างจอดไว้ข้างทางโดยมีกาบมะพร้าวคลุมปิดไว้โดยที่ ขบวนรถทหารดังกล่าวไม่มีใครได้สังเกต เมื่อรถขับมาถึงคนร้ายไม่ทราบจำนวนซุ่มข้างทางได้กดระเบิดด้วยวิทยุสื่อสาร เกิดระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง รถยีเอ็มซีขนาด 10 ล้อ ถึงกับยางแตกทั้งสองล้อเสียหลักไหลลื่นไปจอดอยู่ข้างทาง และทหารบนรถถูกสะเก็ดระเบิดแต่ยังพอได้สติบางส่วนได้รีบกระโดดลงหมอบราบกับ พื้นและใช้ปืนประจำตัวยิงเคลียส์ข้างทางหลายสิบนัด หลังจากนั้น เมื่อเห็นว่าปลอดภัย จนท.จึงได้ช่วยลำเลียงผู้บาดเจ็บจำนวน 14 คนส่งรพ.ศูนย์ยะลาอย่างโกลาหล หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ได้นำกำลังปิดล้อมบริเวณที่เกิดเหตุเพื่อไล่ล่าและ ตรวจค้นบริเวณที่เกิดเหตุในรัศมี 1 กิโลเมตรเชื่อยังคงกบดานในพื้นที่ ส่วนการก่อเหตุครั้งนี้กลุ่มคนร้ายหมายที่จะสังหารหมู่เจ้าหน้าที่ขณะสับ เปลี่ยนกำลังโดยที่รู้ความเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่เพื่อสร้างสถานการณ์ และการระเบิดยานลำเลียงพลของ ฉก.16 อ.ธารโตในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 2ของเดือน เมษายน ครั้งแรกเมื่อ 5 เมย. ที่ผ่านมา ทำให้รถฮัมวี่ ของ ทหารม้ายานเกราะซึ่งลาดตระเวณอยู่ในพื้นที่ ต.ท่าสาปก่อนเข้าตัวเมืองยะลา คนร้ายวางระเบิดแสวงเครื่องไว้บนถนนสายนี้เช่นเดียวกัน แต่ไม่มีใครบาดเจ็บและรถทหารก็ไม่มีความเสียหาย และจนมาครั้งนี้ บนสาย 418 อีก แต่มีทหารบาดเจ็บและรถลำเลียงเสียหาย

พล.ต.จระศักดิ์ ชมประสพ ผบ.ฉก.ปัตตานี ซึ่งได้เดินทางมาดูที่เกิดเหตุกล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงในเรื่องของการจอดรถจยย.ไว้ริมถนนสายหลักๆกำลังพยายามประสาน ฝ่ายปกครอง เพื่อให้ขอร้องกับชาวบ้านที่เป็นชาวสวน หากมีการจอดรถริมถนนสายหลักนี้ ก็ขอได้โปรดนำรถจยย.ลงไปจอดในสวนหรือลงจากไหล่ทางไปเลย เพื่อป้องกันการลอบวางระเบิดลักษณะแบบนี้อีก ซึ่งคนร้ายจะอาศัยความเคยชินของชาวบ้านในการจอดรถริมถนน นำรถ จยย.ซุกระเบิดมาก่อเหตุซ้ำๆอีก แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะได้รับการสนองตอบจากชาวสวนชาวบ้านหรือไม่

0 ความคิดเห็น: