ความชั่วร้ายของ...‏


จับตาอเมริกา : ขมขื่นนักโทษ ไม่จบ มะกันออกมาอัดสื่อผู้ดีแพร่ภาพทารุณนักโทษ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีบารัก โอบามา สหรัฐฯ ออกมาประณามอย่างรุนแรงต่อกรณีที่ “เดอะ เทเลกราฟ” หนังสือพิมพ์ชื่อดังของอังกฤษ ออกมารายงานและแพร่ภาพทหารสหรัฐฯ กระทำทารุณกรรม ตลอดจนล่วงละเมิดทางเพศต่อนักโทษที่เรือนจำอาบูกราอิบ ในกรุงแบกแดด เมืองหลวงของอิรัก

ทั้งนี้ การออกมาประณามดังกล่าว เป็นผลมาจากรัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีโอบามา ไม่ต้องการให้มีการแพร่ภาพการกระทำทารุณกรรมต่อนักโทษดังกล่าว เพราะเกรงจะสร้างความไม่พอใจให้แก่โลกมุสลิม

ขม ขื่นนักโทษในอิรัก

ลอนดอน : ภาพการทรมานนักโทษอิรัก ของกองอำลังอเมริกา ซึ่งกระทำด้วยวิธีการต่างๆ ที่ถูกห้ามไม่ให้เผยแพร่ ตามคำสั่งของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยส่วนหนึ่งของภาพเหล่านั้น ก็เป็นภาพการกดขี่ทางเพศด้วย ทั้งนี้เป็นรายงานจากหนังสือพิมพ์เดลี่เทเลกราฟ
ภาพดังกล่าวได้ แสดงถึงความโหดร้าย และการทารุณกรรม รวมทั้งการขมขื่นนักโทษด้วย

นาย อันโตนิโอ ตากูบา อดีตนายทหารที่เคยรับผิดชอบในเรือนจำแห่งหนึ่งในอิรัก ได้ออกมายอมรับว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นจริง และเหตุการณ์ดังข่าวนี้ ก็เป็นส่วนหนึ่งจากแฟ้มรายงานที่ส่งถึงประธานาธิบดีแล้ว ซึ่งต่อมาประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ก็มีคำสั่งไม่ให้เผยแพร่ภาพนี้ แม้ว่าก่อนหน้านี้ เขาได้สัญญาว่า จะให้มีการเผยแพร่ก็ตาม

อดีต นายทหารสหรัฐฯ คนนี้ ได้กล่าวสนับสนุนการตัดสินใจของผู้นำอเมริกา ที่ได้ระงับการเผยแพร่รูปภาพการทารุณกรรมที่เกิดขึ้นในอิรัก โดยเห็นว่าหากเผยแพร่ไป จะเป็นผลเสียต่อการปฏิบัติหน้าที่ของทหารสหรัฐ ฯ ที่ประจำการนอกประเทศ

“ถ้า มีการเผยแพร่ไป ก็จะทำให้เกิดปฏิกิริยาที่จะเป็นอันตรายต่อกองกำลังของเรา รวมทั้งกองกำลังของอังกฤษที่ประจำการอยู่ในอัฟกานิสถานด้วย” เขากล่าว

เขาย้ำอีกว่า “ทุกคนได้ทำหน้าที่เพื่อปกป้องนโยบายต่างประเทศของสหรัฐอเมริกา”

หนังสือพิมพ์เดลี่เทเลกราฟ ได้รายงานว่า มีภาพการขมขื่นนักโทษหญิงชาวอิรัก และการขมขื่นนักโทษชายด้วย

0 ความคิดเห็น: