ผู้หญิงที่รับอิสลามใหม่ที่บรรลุนิติภาวะตามศาสนากำหนด จำเป็นต้องคริบ...หรือไม่?



بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

อดีตมุฟตีแห่งประเทศอียิปต์ คือ ท่านชัยค์ หะสะนัยน์ มุฮัมมัด มัคลูฟ (ร่อฮิมะฮุลลอฮ์) ฟัตวาไว้ว่า

บรรดา นักปราชญ์นิติศาสตร์อิสลาม มีการขัดแย้งใน ฮุกุ่มของการ ขลิบ(คิตาน) สำหรับผู้ชายและหญิง ว่าเป็นสิ่งที่จำเป็น(วายิบ)หรือเป็นสิ่งที่สุนัต?

1. มัซฮับชาฟิอีย์ตามที่อิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัลมัจญฺมั๊วะว่า การคริบนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นในสิทธิที่หน้าของผู้ชายและผู้หญิง ซึ่งเป็นมัซฮับที่ถูกต้องและเลื่องลือตามทัศนะของพวกเขา และนักปราชญ์ส่วนมาก(ของมัซฮับชาฟิอีย์)ได้กล่าวยืนยันเด็ดขาดกับทัศนะนี้

2. มัซฮับฮัมบาลีตามที่ท่านอิบนุกุดามะฮ์ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัลมุฆนีย์ว่า การขลิบเป็นสิ่งที่วายิบสำหรับผู้ชาย แต่เป็นสุนัตและเป็นเกียรติสำหรับผู้หญิง ซึ่งทัศนะนี้เป็นทัศนะคำกล่าวของนักปราชญ์มากมาย

3. มัซฮับหะนะฟีย์และมัซฮับมาลิกีย์ กล่าวว่า การขลิบเป็นแค่สุนัตไม่ใช่วายิบสำหรับผู้หญิง และการขลิบนั้น เป็นเอกลักษณ์หนึ่งของอิสลาม

บทสรุปจากสิ่งดังกล่าวคือ นักปราชญ์ส่วนมากกล่าวว่า การขลิบสำหรับผู้หญิงนั้น ไม่ใช่เป็นสิ่งวายิบ ซึ่งเป็นทัศนะของหะนะฟีย์ , มาลิกีย์ . และฮัมบาลีย์ และยังเป็นทัศนะที่ถูกรายงานจากส่วนหนึ่งของนักปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์อีก ด้วย ดังนั้น การไม่ขลิบย่อมไม่เป็นบาป(สำหรับสตรี)แต่การคริบสำหรับผู้ชายนั้นเป็นสิ่ง ที่จำเป็น ซึ่งมันเป็นเอกลักษณ์หนึ่งของบรรดามุสลิมอีกทั้งยังเป็นศาสนาของท่านนบี อิบรอฮีม อะลัยฮิสลาม และการวายิบต้องขลิบสำหรับผู้ชายนั้น ยังเป็นมัซฮับชาฟิอีย์และมัซฮับฮัมบาลีอีกด้วย

อ้างอิงจาก : สถาบันฟัตวาแห่งประเทศอียิปต์

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ

0 ความคิดเห็น: