ความสุขที่แท้จริง คือ การมีชีวิตอยู่ในอีหม่าน

ผู้ ที่มีทุกข์อย่างแท้จริง คือ ผู้ที่ยากจนขัดสนอีหม่าน และมีวิกฤติในเรื่องความเชื่อมั่นศรัทธา คนเหล่านี้มักจะมีสภาพหม่นหมอง มีทุกข์ระทม ท้อและเศร้าโศก มีอารมณ์โกรธและรู้สึกต้อยต่ำ ด้อยค่า ไร้เกียรติและศักดิ์ศรี

อัลลอฮฺตรัสว่า

« وَمَنْ أَعْرَضَ عَن ذِكْرِي فَإِنَّ لَهُ مَعِيشَةً ضَنكاً وَنَحْشُرُهُ يَوْمَ الْقِيَامَةِ أَعْمَى »

ความ หมาย “และผู้ใดผินหลังจากการรำลึกถึงข้า แท้จริงสำหรับเราคือ การมีชีวิตอย่างคับแค้น และเราจะให้เขาฟื้นคืนชีพในวันกิยามะฮฺในสภาพของคนตาบอด” (ซูเราะฮฺ ฏอฮา :124)

ไม่ มีสิ่งใดที่สามารถทำให้หัวใจมีความสุข บริสุทธิ์ผุดผ่องและสงบผ่องแผ้ว และสามารถขจัดหรือคลายความวิตกกังวลจากความทุกข์ระทมต่างๆ นอกจาก ความเชื่อมั่นศรัทธาอย่างเที่ยงแท้ต่อเอกองค์อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮู วะตะอาลา พระผู้อภิบาลแห่งสากลจักรวาล

สรุปง่ายๆ ท่านจะรู้สึกอ้างว้าง เดียวดายและว่างเปล่าถ้าท่านไร้ซึ่งอีหม่าน

ตามอารมณ์ความรู้สึกของผู้ที่ปฏิเสธและต่อต้านอัลลอฮฺ ซึ่งชีวิตของเขาไม่มีอีหม่านแม้เพียงเศษธุลีก็ตาม เขามักคิดว่า วิธีที่ดีที่สุดที่สามารถทำให้หัวใจมีความสุข ก็คือ การฆ่าตัวตาย พวกเขาคิดว่า การฆ่าตัวตายทำให้เขาหลุดพ้นจากภาวะกดดัน ความมืดบอดและภัยพิบัติในชีวิต น่าอนาถจริงๆชีวิตของผู้ที่ยากจนและขัดสนอีหม่าน มันเป็นความความรู้สึกที่ทรมานและเจ็บปวดในวันอาคิเราะฮฺ อันเกิดจากการลงโทษผู้ที่เขวและถลำออกไปจากการนำทางของอัลลอฮฺ

อัลลอฮฺตรัสว่า :

«وَنُقَلِّبُ أَفْئِدَتَهُمْ وَأَبْصَارَهُمْ كَمَا لَمْ يُؤْمِنُواْ بِهِ أَوَّلَ مَرَّةٍ وَنَذَرُهُمْ فِي طُغْيَانِهِمْ يَعْمَهُونَ »

ความ หมาย “และเราจะพลิกหัวใจของพวกเขา(คือเปลี่ยนใจพวกเขาให้หมดความสนใจที่จะศรัทธา ต่อไป) และตาของพวกเขา(คือหันเหสายตาของพวกเขามิให้มองเห็นความจริง เนื่องด้วยความดื้อดันของพวกเขา) เช่นเดียวกับที่พวกเขามิได้ศรัทธาต่อสิ่งนั้นในครั้งแรก และเราจะปล่อยพวกเขาให้ระเหเร่ร่อนอยู่ในความละเมิดของพวกเขาต่อไป”(ซูเราะ ฮฺ อัล-อันอาม: 110)

บัดนี้ ถึงเวลาแล้ว ที่โลกจะต้องหันมายอมรับด้วยความบริสุทธิใจ(อิคลาส)และศรัทธามั่นอย่างแท้ จริงว่า “ไม่มีพระเจ้าอื่นใดที่เที่ยงแท้นอกจากอัลลอฮฺ” จากประสบการณ์ชีวิตของผู้เขียนและบทพิสูจน์ต่างๆของมวลมนุษย์ตลอดประวัติ ศาสตร์ของมนุษย์ ได้เปิดเผยให้เรารู้สำนึกว่า เจว็ดต่างๆนั้นเป็นสิ่งไร้สาระและงมงาย การปฏิเสธและเนรคุณต่ออัลลอฮฺจะก่อให้เกิดภัยพิบัติและความพินาศ ผู้ที่ปฏิเสธและต่อต้านอัลลอฮฺนั้นเป็นผู้มุสา บรรดารสูลของอัลลอฮฺนั้นมีอยู่จริง อัลลอฮฺ คือผู้ทรงอภิบาลและอำนาจเหนือแผ่นดินและชั้นฟ้าอย่างแท้จริง มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิของพระองค์

ยิ่งอีหม่านของท่านยิ่งใหญ่ แข็งแกร่ง และเร่าร้อนหรือเย็นชามากน้อยเพียงใด ความสุข ความสงบและความผ่องแผ้วจะมีมากเพียงนั้น

อัลลอฮตรัสว่า :

« مَنْ عَمِلَ صَالِحاً مِّن ذَكَرٍ أَوْ أُنثَى وَهُوَ مُؤْمِنٌ فَلَنُحْيِيَنَّهُ حَيَاةً طَيِّبَةً وَلَنَجْزِيَنَّهُمْ أَجْرَهُم بِأَحْسَنِ مَا كَانُواْ يَعْمَلُونَ »

ความ หมาย ผู้ใดปฏิบัติความดีไม่ว่าจะเป็นเพศชายหรือเพศหญิงก็ตาม โดยที่เขาเป็นผู้ศรัทธา ดังนั้นเราจะให้เขาดำรงชีวิตที่ดี และแน่นอนเราจะตอบแทนพวกเขาซึ่งรางวัลของพวกเขาที่ดียิ่งกว่าที่พวกเขาได้ เคยกระทำไว้

(ซูเราะฮฺอันนะหฺล :97)

ความ มุ่งหมายที่จะมีชีวิตที่ดีมีสุข (หะยาตัน ฏอยยิบะฮฺ) ในอายะฮฺนี้ คือความสงบผ่องแผ้วของจิตใจ อันเนื่องมาจากสัญญาจากพระเจ้าของพวกเขา ความยืนหยัดและมั่นในความรักในอัลลอฮฺผู้ทรงสร้างเขา หัวใจที่สะอาดบริสุทธิ์จากปัจจัยและมูลเหตุที่ทำให้อีหม่านเสื่อมเสีย การเผชิญกับความเป็นจริงของชีวิตดัวยความสงบ การริฏอ(น้อมรับ)และยอมรับในสิ่งที่อัลลอฮฺทรงกำหนด ความบริสุทธิ์ในการยอมรับ
ตักดีรฺ(กฎกำหนดสภาวะของอัลลอฮฺ)

เหล่านั้น ล้วนเกิดจากการที่เขามีความเชื่อมั่นศรัทธาและบริสุทธิ์ใจ(อิคลาส)ในการยอมรับว่า “อัลลอฮฺ คือ พระเจ้าของพวกเขา อิสลามคือศาสนาของเขา และมูฮัมมัดคือศาสนทูตของอัลลอฮฺ”นั่นเอง


โดยมุคลิส บินยูซุฟ

0 ความคิดเห็น: