คำถาม/ปัญหา/เคล็ดลับ เกี่ยวกับการใช้งานวินโดว์ ตอนที่ 4

โหลดหน้าเว็บให้เร็วขึ้น
WinTip ครั้งนี้ ขอแนะนำวิธีที่จะช่วยให้บราวเซอร์สามารถโหลดหน้าเว็บได้เร็วขึ้น แต่งานนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับความเร็วของการดาวน์โหลดนะครับ เพียงแต่มันจะช่วยให้พีซีสามารถค้นหาเว็บไซต์ได้เร็วขึ้น ซึ่งทำให้หน้าเว็บถูกโหลดเร็วขึ้น และทำให้การท่องเว็บสนุกยิ่งขึ้น
เทคนิคนี้ยังคงต้องอาศัยการแก้ไขข้อมูลในรีจิสทรี โดยคลิกปุ่ม Start เลือกคำสั่ง Run พิมพ์คำสั่ง regedit เข้าไปในช่องข้อความ Open: (หรือกดปุ่ม Windows + R เพื่อเปิดไดอะล็อกบ๊อกซ์ Run ก็ได) ซึ่งใน Windows แต่ละเวอร์ชันก็จะมีตำแหน่งของการแก้ไขรีจิสทรีที่แตกต่างกันไปดังนี้
สำหรับWindows XP และ 2000
HKEY_LOCAL_MACHINE\SYSTEM\CurrentControlSet\Services\Tcpip\ServiceProvider
สำหรับ 98, 98SE และ ME
HKEY_LOCAL_MACHINE\System\CurrentControlSet\Services\VxDMSTCP\ServiceProvider
ในกรอบด้านขวามือให้แก้ไขค่าของตัวแปรข้างล่างนี้ โดยค่าทั้งหมดที่แก้ไขให้ใช้ชนิดข้อมูลเป็น HEXADECIMAL
Class: 1
DnsPriority: 1
HostsPriority: 1
LocalPriority: 1
NetbtPriority: 1
คราวนี้ ลองท่องเว็บดูนะครับ คุณจะพบกับความเร็วในการโหลดหน้าเว็บที่รู้สึกได้ ......

Pentium 4 กับ Pentium 4-M ต่างกันอย่างไร
อินเทลออกแบบโพรเซสเซอร์ Pentium 4 ไว้สำหรับคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป ในขณะที่ Pentium 4-M (M ย่อมาจาก Mobile) ออกแบบมาเพื่อใช้กับ Notebook โดยเฉพาะในขณะทำงาน Pentium 4 จะร้อนกว่า Pentium 4-M ซึ่งหมายความว่า มันต้องการพัดลมขนาดใหญ่สำหรับการระบายความร้อนที่ต้องการพลังงานไฟฟ้ามากตามไปด้วย นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้โน๊ตบุ๊ก Pentium 4 มักจะหนักกว่า และมีระยะเวลาในการใช้แบตเตอรี่สั้นกว่า Pentium 4-M แต่แล้วด้วยเหตุผลอันใดที่จะทำให้เราตัดสินใจซื้อโน๊ตบุ๊กที่ใช้ Pentium 4 แทน Pentium 4-M คำตอบก็คือ ราคา ที่แตกต่างกันมากนั่นเอง โดยโน๊ตบุ๊ก Pentium 4 จะมีราคาถูกว่าโน๊ตบุ๊ก Pentium 4-M หลายพันทีเดียว ......

ประสบการณ์การซื้ออุปกรณ์คอมและ การเคลมสินค้า
จากการที่อยู่วงการคอมมาหลายปี อยากจะขอแนะนำในการเลือซื้อสินค้าอุปกรณ์คอม และการเคลมสินค้าเพื่อความรวดเร็วและเสียความรู้สึกกันครับ
การซื้ออุปกรณ์คอม
- ให้คุณเลือกซื้อสินค้าที่มีการรับประกันและการบริการที่ดีรวดเร็ว อย่างเช่น ดีคอมพิวเตอร์ , ซินเน็ค เป็นต้น
- เลือกซื้อกับร้านที่คิดว่าจะอยู่ยั่งยืนไม่ปิดกิจการหนีหายไปไหน
การเคลมสินค้า
- ถ้าคุณอยากได้เร็วภายในวันเดียว แนะนำว่าให้ไปเคลมกับ บริษัทที่ประกันเลยจะดีกว่า ถ้าเป็น ดีคอมพิวเตอร์ , ซินเน็ค รับรองได้ภายใน 1 วันหรือไม่กี่ชั่วโมง
- ถ้าการเคลมสินค้าได้เกิน 7 วัน ถือว่าช้ามากครับส่วนมากทางร้านจะดองอุปกรณ์ของคุณไว้ก่อนไม่ส่งไปเคลมทันทีเพื่อรอส่งไปพร้อมกันหลาย ๆ อย่าง ที่แย่ไปกว่านั้นบางร้านนะ หมุนอุปกรณ์ครับ เคลมได้ใหม่ ก็ส่งไปให้ลูกค้ารายเก่า ที่ส่งมาเคลมใหม่ก็รอไปก่อน เพื่อนผมนะ กว่าจะได้เกือบ 3 เดือน แย่จริง ๆ อย่างนี้ต้องไปทุบทิ้งที่หน้าร้านคุณว่าอย่างนั้นใหม ??? ......

แบคกราวด์...หลอน
ถาม: รูปถ่ายที่เคยตั้งเป็นแบคกราวด์ให้เดสก์ทอปมักจะปรากฏแว้บๆ ขึ้นมาทุกครั้งตอนเปิด หรือชัตดาวน์ Windows XP บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของผม อยากทราบว่าจะแก้ปัญหานี้อย่างไรครับ???
ตอบ: สำหรับวิธีกำจัดแบคกราวด์เก่าที่ยังคงตามหลอกหลอนคุณอยู่นี้ สามารถแก้ไขไดอย่างง่ายดายด้วยการลบไฟล์ออกไปครับ แต่ต้องค้นหาที่อยู่ของไฟล์ก่อน โดยให้คุณคลิกขวาบนเดสก์ทอป เลือกคำสั่ง Properties คลิกแท็บ Desktop เลื่อนสกอลบ๊อกซ์ค้นหาไฟล์ภาพในกรอบแบคกราวด์ (Background) คลิกเลือกไฟล์ภาพดังกล่าว แล้วคลิกปุ่ม Browse ซึ่งระบบจะแสดงหน้าต่างของโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ภาพนั้น
หลังจากลบไฟล์ภาพดังกล่าวออกไปแล้ว ให้ดิสเอเบิลการทำงานของ Active Desktop ด้วย โดยคลิกขวาบนเดสก์ทอป เลือกคำสั่ง Properties เลือกแท็บ Display แล้วคลิกปุ่ม Customize Desktop เลือกแท็บ Web ตรวจสอบให้แน่ใจว่า เช็คบ๊อกซ์ทุกอันถูกยกเลิกหมดแล้ว เพียงแค่นี้ ภาพถ่ายที่เคยใช้เป็นแบ็คกราวด์ก็จะไม่โผล่มาตามหลอกหลอนคุณอีกแล้ว ......

เลือกคีย์บอร์ด-เมาส์ไร้สาย อย่างไรดีนะ
ถาม: ผมกำลังจะซื้อคอมพิวเตอร์ไว้ใช้ทำการบ้านครับ คราวนี้พอดีสเป็กเครื่องมีคีย์บอร์ด และเมาส์ให้เลือกว่าจะใช้ไร้สายแบบ RF และ Bluetooth นั่นสิ แล้วผมควรจะพิจารณาเลือกใช้แบบไหนดีครับ?
ตอบ: คำตอบง่ายสุดเลยก็คือ ถ้าไม่รู้สึกรำคาญกับสายเคเบิล ผมว่าเลือกใช้แบบธรรมดาก็น่าจะโอเคแล้ว แต่ถ้าต้องการความอิสระในการใช้งานมากขึ้น ผมก็จะขยายความเรื่องนี้ให้ทราบก็แล้วกันนะครับ
โดยทั่วไปคีย์บอร์ด และเมาส์ไร้สายที่นิยมใช้กันจะมีอยู่ 2 ชนิดดังที่คุณทราบแล้ว นั่นคือ ไร้สายโดยใช้คลื่นวิทยุ (RF: Radio Frequency) และบลูทูธ (Bluetooth) ซึ่งปกติคีย์บอร์ด และเมาส์ที่เป็นบลูทูธจะมีราคาที่แพงกว่า และจะใช้ช่วงความถี่เดียวกันกับเครือข่ายไร้สาย ดังนั้น การใช้อุปกรณ์บลูทูธอาจจะเกิดปัญหาความขัดแย้งในการทำงานกับเราท์เตอร์ หรือโทรศัพท์ไร้สาย (cordless telephone) ได้
สำหรับคีย์บอร์ด และเมาส์ไร้สายที่ใช้ RF จะส่งสัญญาณความถี่ที่ประมาณ 27 MHz ซึ่งในช่วงความถี่ดังกล่าวจะไม่มีการใช้ร่วมกับอุปกรณ์อื่นๆ แต่อย่างใด ทำให้พวกมันมีสเถียรภาพ และความถูกต้อง (โดยเฉพาะเมาส์) ของการทำงานที่ดีกว่าบลูทูธ
(หมายเหตุ: เมาส์ไร้สายชนิดอินฟราเรด มักจะมีปัญหาเรื่องความแม่นยำในการใช้งาน) ......

แท็บ General ใน IE หายแก้ไง
งานนี้คงต้องเข้าไปแก้ที่ Registry ครับโดยมีวิธีการดังต่อไปนี้
1. คลิกปุ่ม Sart > Run พิมพ์คำว่า regedit
2. ไปที่คีย์ HKEY_CURRENT_USER\Software\Policies\Microsoft\Internet Explorer\Control Panel
3. ที่กรอบด้านขวามือให้ลบ General Tab ทิ้ง
เพียงเท่านี้ แท็บ General ใน IE ก็จะปรากฎแล้วละครับ ......

Who is Hacker ?
hacker แฮกเกอร์ความหมายเดิมจะหมายถึง นักโปรแกรมที่มีความสนใจหรือความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งในระบบคอมพิวเตอร์ ถ้าเป็นนักโปรแกรมทั่วไปก็จะสนใจเพียงแค่ว่าทำโปรแกรมให้เสร็จและใช้งานได้ตามต้องการเท่านั้น แต่พวกแฮกเกอร์จะชอบคิดค้นหาวิธีการแปลกๆใหม่ๆ เพื่อให้โปรแกรมทำงานด้วยประสิทธิภาพสูงสุด หรือชอบแก้ไขปัญหาที่ซับซ้อนยุ่งยาก เป็นโปรแกรมเมอร์ที่หมกมุ่นอยู่กับการปรับปรุงโปรแกรมให้ทำงานได้ดีขึ้น ซึ่งหมายรวมถึงผู้เชี่ยวชาญทางด้านโปรแกรมด้วย
cracker แคร็กเกอร์คือผู้ที่หาทางเจาะเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ต่างๆโดยไม่ได้รับอนุญาต อาจจะเพื่อความสนุก หรือเพื่อการโจรกรรมและทำลายข้อมูลเป็นคำที่ใช้แทนคำว่า แฮกเกอร์ เพื่อให้คำว่าแฮกเกอร์ยังคงความหมายเดิมว่าเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญด้านโปรแกรมและแก้ปัญหาคอมพิวเตอร์ได้เก่ง
แต่ในปัจจุบันนิยมใช้คำว่าแฮกเกอร์ในความหมายว่าเป็นผู้ที่พยายาม ทำลายการรักษาความปลอดภัย ในระบบคอมพิวเตอร์และเพื่อป้องกันความสับสนเมื่อผู้อ่านต้องไปอ่านเรื่องราวของแฮกเกอร์ในบทความเรื่องอื่นๆ ผู้เขียนจึงขอใช้คำว่าแฮกเกอร์ในความหมายดังกล่าวนี้
แฮกเกอร์มีกี่ประเภท?
แฮกเกอร์แบ่งออกเป็น 2 ประเภทด้วยกัน คือ ประเภทแรก เป็นประเภทที่เรียกว่าแฮกเกอร์หมวกขาว” (white hat hacker) และอีกประเภทหนึ่ง คือแฮกเกอร์หมวกดำ” (black hat hacker)
แฮกเกอร์หมวกขาว” (white hat hacker) เป็นแฮกเกอร์ที่ถูกว่าจ้างโดยบริษัทหรือหน่วยงานรัฐบาล เพื่อคอยค้นหาจุดอ่อนในระบบคอมพิวเตอร์ขององค์กรนั้นๆ แล้วแก้ไขจุดอ่อนดังกล่าวให้หมดไป
แฮกเกอร์หมวกดำ” (black hat hacker) เป็นแฮกเกอร์ที่เจาะระบบอย่างผิดกฎหมายและสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นในระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ ซึ่งแฮกเกอร์ในกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่สร้างความยุ่งยากให้แก่ผู้ที่ดูแลความปลอดภัยของระบบคอมพิวเตอร์เป็นอย่างยิ่ง ......

เคล็ด (ไม่) ลับป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์
1.ติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่เชื่อถือได้ หมายความว่า ซอฟต์แวร์ตัวนั้นจะต้องสามารถอัพเดทฐานข้อมูลไวรัส (definition) และเครื่องมือ (engine) ที่สามารถตรวจจับและจัดการกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ได้ในคราวเดียว
2.อย่าตั้งค่าให้โปรแกรมอีเมลเปิดไฟล์แนบท้ายโดยอัตโนมัติ ต้องตรวจสอบทุกครั้งก่อนดาวน์โหลดหรือเปิดไฟล์ขึ้นมา
3.สแกนไฟล์แนบท้ายของอีเมลทุกฉบับ รวมทั้งอีเมลจากคนคุ้นเคยด้วย เพราะเจ้าไวรัส หนอน ม้าโทรจันทั้งหลาย มักจำแลงตนในรูปอีเมลคนใกล้ชิดของคุณเสมอ
4.ตั้งค่าระบบป้องกันให้ทำงานทันทีที่เปิดคอมพิวเตอร์ใช้งาน
5.อัพเดทซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสอย่างสม่ำเสมอ ถ้าเป็นไปได้ให้อัพเดททุกครั้งที่ออนไลน์ เพราะไวรัสสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นทุกวัน
6.อย่าดาวน์โหลดโปรแกรมจากเวบไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นฟรีแวร์ สกรีนเซฟเวอร์ เกม และโปรแกรมประเภท.exe หรือ.com เพราะพีซีของคุณอาจได้ไวรัสแถมมาด้วย แต่หากต้องการดาวน์โหลดจริงๆ ก็ให้สร้างโฟลเดอร์เฉพาะไว้ต่างหาก และสแกนหาไวรัสก่อนเปิดใช้งาน
7.อย่าบูตพีซีด้วยแผ่นฟล็อปปี้ดิสก์ เพราะเป็นพาหะสำคัญในการแพร่ระบาดของไวรัส เมื่อใช้งานเสร็จ ให้ดึงแผ่นออกจากไดรฟ์ อย่าเผลอคาแผ่นไว้ในเครื่องโดยเด็ดขาด
8.ห้ามใช้ฟล็อปปี้ดิสก์ร่วมกัน เขียนชื่อของคุณติดบนแผ่นให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการใช้แผ่นสับสน และอย่าให้ใครยืมแผ่นดิสเก็ตต์ของคุณด้วย
9.สแกนแผ่นฟล็อปปี้ดิสก์ทุกครั้งก่อนใช้งาน เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องกระทำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะหากคุณต้องใช้ดิสก์เป็นพาหะในการนำข้อมูลจากพีซีเครื่องหนึ่งมาใส่ในอีกเครื่อง
10.ใช้ความรู้สึกส่วนตัวช่วยตัดสินใจ เช่น หากไม่แน่ใจว่าไฟล์แนบท้ายปลอดภัยหรือเปล่า ควรลบทิ้งไปเลย ยิ่งมาจากแหล่งที่ไม่คุ้นเคยก็อย่าดาวน์โหลดโดยเด็ดขาด
......
ม้าโทรจัน คืออะไร ??? น่ากลัวใหม
ม้าโทรจัน คือ โปรแกรมที่ซ่อนตัวอยู่ในฮาร์ดดิสก์ด้วยฝีมือของแฮคเกอร์ ที่อาจส่งโค้ดแฝงมากับไฟล์แนบท้ายอีเมล การทำงานของโทรจันก็เหมือนกับเรื่องเล่าของกรีก ที่ว่าด้วยกลอุบายซ่อนทหารไว้ในม้าไม้ขนาดใหญ่ และนำไปมอบให้กับชาวเมืองทรอย (Trojans) พอตกกลางคืน ทหารกรีกที่ซ่อนตัวอยู่ในม้าไม้ก็ลอบออกมาเปิดประตูเมืองให้พวกของตนบุกเข้าตีเมืองทรอยได้อย่างง่ายดาย เปรียบได้กับแฮคเกอร์ที่ส่งโปรแกรมลึกลับ (ม้าโทรจัน) มาคอยดักเก็บข้อมูลในพีซีของคุณ แล้วส่งออกไปโดยที่คุณไม่รู้ตัวนั่นเอง
Trojan Horse เป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นมาให้ทำตัวเหมือนว่าเป็นโปรแกรมธรรมดาทั่ว ๆ ไป เพื่อหลอกล่อผู้ใช้ให้ทำการเรียกขึ้นมาทำงาน แต่เมื่อ
ูกเรียกขึ้นมาแล้ว ก็จะเริ่มทำลายตามที่โปรแกรมมาทันที ม้าโทรจันบางตัวถูกเขียนขึ้นมาใหม่ทั้งชุด โดยคนเขียนจะทำการตั้งชื่อโปรแกรมพร้อมชื่อรุ่นและคำ
อธิบาย การใช้งานที่ดูสมจริง เพื่อหลอกให้คนที่จะเรียกใช้ตายใจ จุดประสงค์ของคนเขียนม้าโทรจันอาจจะเช่นเดียวกับคนเขียนไวรัส คือ เข้าไปทำอันตรายต่อ
ข้อมูลที่มีอยู่ในเครื่อง หรืออาจมีจุดประสงค์เพื่อที่จะล้วงเอาความลับของระบบคอมพิวเตอร์ ม้าโทรจันนี้อาจจะถือว่าไม่ใช่ไวรัส เพราะเป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้น
มาโดด ๆ และจะไม่มีการเข้าไปติดในโปรแกรมอื่นเพื่อสำเนาตัวเอง แต่จะใช้ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของผู้ใช้เป็นตัวแพร่ระบาดซอฟต์แวร์ที่มี ม้าโทรจันอยู่ในนั้น
และนับว่าเป็นหนึ่งในประเภทของโปรแกรมที่มีความอันตรายสูง เพราะยากที่จะตรวจสอบและสร้างขึ้นมาได้ง่าย ซึ่งอาจใช้แค่แบตซ์ไฟล์ก็สามารถโปรแกรม
ประเภทม้าโทรจันได้ ......

.DLL คืออะไร?
DLL ย่อมาจาก Dynamic Link Library โดยเนื้อแท้คือ โปรแกรมขนาดเล็กที่ถูกเรียกใช้ให้ทำงานเฉพาะบางอย่างโดยโปรแกรมหลัก โปรแกรมต่างๆ ที่ทำงานในระบบปฏิบัติการ Windows อย่างเช่น Word และ Excel จะมีการเรียกใช้ไฟล์ DLL เป็นจำนวนมาก
ข้อแตกต่างที่เห็นได้ชัดก็คือโปรแกรมส่วนใหญ่จะผ่านการเชื่อมโยงองค์ประกอบทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง เพื่อแปลงเป็นโค้ดโปรแกรมต้องการก่อนทำงาน แต่ DLL จะถูกโหลดเมื่อจำเป็นต้องใช้งานเท่านั้น ด้วยคุณสมบัตินี้ทำให้ประหยัดหน่วยความจำ (RAM) ได้ (ไม่ต้องโหลดทั้งโปรแกรมไว้ในหน่วยความจำของเครื่องคอมพ์ตลอดเวลา) ไฟล์ DLL จะมีนามสกุลเป็น .dll
จะลองยกตัวอย่างให้เห็นภาพการทำงานนะครับ สมมติว่า คุณกำลังใช้โปรแกรมเวิร์ดเพื่อแก้ไขข้อความในเอกสาร ขณะนั้นไฟล์ DLL ที่ใช้ควบคุมการพิมพ์ข้อความออกทางเครื่องพิมพ์จะไม่ถูกโหลดเข้าไปในหน่วยความจำ แต่เมื่อผู้ใช้ต้องการจะพิมพ์เอกสารที่แก้ไขเสร็จแล้ว โดยคลิกเมนู print โปรแกรมเวิร์ดก็จะโหลดไฟล์ DLL ของเครื่องพิมพ์ให้ทำงาน ทราบอย่างนี้ ก็คงจะเข้าใจแล้วนะครับว่า ทำไมผู้รู้ถึงแนะนำไม่ให้ลบไฟล์ DLL ด้วยสองมือเปล่า เพราะหากเผลอไปลบไฟล์ DLL ที่สำคัญต่อระบบปฏิบัติการ เครื่องพีซีของคุณก็อาจจะต้องได้รับการติดตั้ง หรือซ่อมแซมระบบปฏิบัติการเป็นการใหญ่เลยก็ได้ เราเตือนท่านแล้ว หวังว่าคงไม่เป็นคำอธิบายที่ยืดยาวเกินไปนะครับ ......

จุดอ่อนของจอแบนที่ควรรู้ ก่อนเลือกซื้อ
ใคร ๆ ก็บอกว่าจอมอนิเตอร์แบนน่าใช้มาก ๆ แต่ผมว่าไม่มีอะไรที่ดีที่สุดในโลก ดังนั้น จอแบนก็มีจุดอ่อน หรือข้อควรพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อเหมือนกัน
จุดอ่อนข้อแรกก็คือเรื่องของราคา ที่อาจจะสูงไปสักนิด อาจจะแพงกว่าจอ CRT ตั้งแต่ไม่กี่พัน ไปถึง 2 เท่าตัว และจอแบนนี้ไม่เหมาะกับทุกคนโดยเฉพาะเกมเมอร์ระดับพระกาฬ หรือผู้ที่ต้องการตัดต่อวีดีโอ ปัญหามันเกิดจากกลไกลการทำงานที่อยู่ภายใน เนื่องจากจอแบนจะไม่สามารถสร้างภาพที่ปรากฎบนหน้าจอซ้ำ ๆ ได้เร็วเท่าจอ CRT ทั้งนี้คุณจะไม่ทันสังเกตุเห็นจุดอ่อนนี้ เมื่อใช้แอพพิเคชันออฟฟิศ หรือท่องอินเตอร์เน็ต จุดอ่อนประการสุดท้ายก็คือคุณภาพของจอแบน ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ก็คือ การมีจุดบอด หรือจุดสว่างให้เห็นในบางพิกเซล ซึ่งเกิดจากทรานซิสเตอร์บางตัวเสีย แล้วทำให้มันติด (สว่าง) หรือดับ (จุดบอด) ค้างไว้อย่างนั้นนั่นเอง ในกรณีที่มันมีทรานซิสเตอร์แค่ 1 หรือ 2 ตัวที่เสีย ก็อาจจะไม่ถึงกับเป็นการรบกวนผู้ใช้มากนัก แต่ก็เป็นประเด็นสำคัญที่เวลาคุณเลือกซื้อจอแบน ควรพิจารณาอย่างละเอียด เพราะหากพบว่า มันมีจุดเสียเหล่านี้อยู่หลายจุด คำแนะนำคือ เลือกจออันใหม่เลยดีกว่า......

แก้ปัญหา IE สับสน JPEG กับ BMP
สั่งเซฟภาพ JPEG แต่ดันจัดเก็บให้เป็นBMP คุณเคยประสบปัญหาแบบนี้บ้างใหม ขณะที่เราต้องการจัดเก็บภาพ JPEG บนเว็บโดยคลิกขวาที่รูป แล้วเลือกคำสั่ง Save Picture As .. แต่เมื่อไดอะล๊อกบ๊อกซ์ Save Pictur ปรากฎขึ้นมากลับแจ้งนามสกุลของไฟล์ภาพที่จะจัดเก็บมีแต่ BMP อย่างเดียว ซึ่งหากคุณเซฟเป็น BMP ไปจะได้ไฟล์ภาพที่ใหญ่มาก
ไมโครซอฟท์แจ้งว่านี่เป็นปัญหาพื้น ๆ ที่ทางบริษัทได้รับการแจ้งให้ทราบปัญหาไว้ในเว็บไซต์แล้ว สำหรับสาเหตุของการเกิดปัญหามี 2 ประเด็นด้วยกันคือ
1 แฟ้มเก็บไฟล์ชั่วคราวบน อินเตอร์เน็ต (Internet /temporaryFile) อาจจะเติม วิธีแก้คือ
- เปิด IE คลิกเมนู Tools > Internet Options
- เลือกแท็บ General แล้วคลิกที่ปุ่ม Delete Files
2. อาจเกิดขึ้นเพราะคุณเลือกออปชั่น Do not save encrypted pages to disk วิธีแก้
- เปิด IE คลิกเมนู Tools > Internet Options
- ไปที่แท็บ Advance แล้วยกเลิก Do not save encrypted pages to disk
ถ้าทำทั้งสองยังไม่ได้ คงต้องใช้วิธีที่ 3 ก็คือจัดเก็บเป็น BMP ก่อนแล้วจึงค่อยแปลงเป็น JPEG ทีหลังครับ......

แสดง CPU Meter บน System tray XP
อันนี้เป็นเทคนิคที่น่าสนใจเหมือนกัน โดยจะเป็นการติดตั้ง CPU Meter ซึ่งปกติจะเห็นอยู่ใน Windows Task Manager แต่ทีนี้เราจะให้มันปรากฎบน System Tray ตลอดเวลา ลองทำตามครับ
- เข้าไปยังโฟลเดอร์ที่เก็บไฟล์ taskmgr.exe ปกติอยู่ที่ C:\Windows\system32
- คลิกขวาบนไอคอนโปรแกรมเลือกคำสั่ง Send To Desktop (create shortcut)
- คลิกขวาบน shortcut (ที่สร้างไว้เมื่อกี้) เลือกคำสั่ง Properties เปลี่ยน Run Command เป็น minimized
- เปลี่ยนชื่อ shortcut เป็น Task Manager หรือ CPU Meter แล้วคลิกขวาเลือกคำสั่ง Cut
- วาง shortcut เข้าไปในโฟลเดอร์ Startup โดยคลิกขวาบนปุ่ม Start เลือก Open All Users ดับเบิลคลิกโฟลเดอร์ Progame คุณจะเห็นโฟลเดอร์ Startup นี้
หลังจากขั้นตอนที่ 5 คุณจะเห็น CPU Mete ปรากฎใน System Tray แต่ถ้ายังไม่เห็นให้คุณเลือกโปรแกรม Windows Task Manager ( กด Ctrl - All - Delete) ขึ้นมาจากนั้นคลิกเมนู Option เลือกกำหนดให้มีเครื่องหมายถูกหน้าข้อความ Minimize On Use และ Hide when Minimized เสร็จแล้วให้ Minimized หน้าต่าง Windows Task Manager
คราวนี้คุณก็จะเห็นมิเตอร์เล็ก ๆ แสดง % การใช้งาน CPU ปรากฎใน System tray ที่อยู่มุ่มล่างขวาของ Task Bar ......

Safe mode ?
Safe mode ก็คือ โหมดการซ่อมบำรุงระบบปฎิบัติการ Windows โดยเมื่อเข้าสู่การทำงานในโหมดนี้ Windows จะโหลดไดรเวอร์ (ซอฟต์แวร์ขับเคลื่อนการทำงานให้กับฮาร์ดแวร์ต่างๆ) เข้าสู่หน่วยความจำน้อยให้น้อยที่สุด โดยขณะที่อยู่ในโหมดนี้ผู้ใช้จะไม่สามารถใช้งานไดรฟ์ซีดีรอม, เครื่องพิมพ์, หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต่อการเริ่มต้นการทำงานของระบบ
ผู้ใช้จะได้รับประโยชน์จากการทำงานในโหมดนี้ เมื่อประสบปัญหากับเครื่องพีซี ยกตัวอย่างเช่น คุณอาจจะเพิ่งติดตั้งการ์ดแสดงผลอันใหม่เข้าไปในระบบ แต่เลือกติดตั้งไดรเวอร์ที่ไม่ถูกต้องเข้าไป ซึ่งผลลัพธ์อาจทำให้การ์ดวิดีโอไม่สามารถแสดงผลอะไรให้เห็นแต่อย่างใด การเลือกเข้าสู่ Safe mode จะช่วยให้คุณสามารถเข้าสู่ระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้
นอกจากกรณีดังกล่าวแล้ว ผู้ใช้ยังอาจใช้ Safe mode ในการช่วยค้นหาปัญหาของโปรแกรมต่างๆ ได้อีกด้วย เช่น หากคุณพบว่า โปรแกรมมีการแจ้งข้อความ “illegal operation” ตลอดเวลา ให้ลองเรียกโปรแกรมดังกล่าวใน Safe mode เพื่อดูว่า โปรแกรมดังกล่าวมีปัญหา หรือไม่ ถ้าโปรแกรมสามารถทำงานได้โดยไม่มีปัญหา นั่นแสดงว่า อาจจะมีโปรแกรม หรือไดรเวอร์บางตัวที่อยู่ในเครื่องมีการทำงานที่ขัดแย้งกับโปรแกรม ทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการทำงาน (ข้อควรทราบก็คือ โปรแกรมบางตัวจะไม่สามารถทำงานใน Safe mode ได้ โดยเฉพาะโปรแกรมที่ออกแบบมาอย่างแข็งแรง แต่ผมว่าเรื่องอย่างนี้ รู้ไว้ก็ดีเหมือนกันนะครับ)
สำหรับการเข้าสู่ Safe mode ให้คุณกดปุ่ม F8 เมื่อตอน Windows เริ่มบู๊ตครับ ......

เครื่องคอม ฯ บูตไม่ขึ้นทำไง
คำถาม: เมื่อคอมพิวเตอร์ของคุณบูตเข้าไปไม่ได้ และขึ้นข้อความว่า Operating system not found ควรฟอร์แมตดีหรือไม่?
คำตอบ: สาเหตุเบื้องต้นอาจเกิดจากคุณได้ทำการปรับแต่งอะไรบางอย่างบนวินโดวส์ เพราะโดยปกติแล้วข้อความ Operating system not found จะหมายถึงฮาร์ดไดร์ฟที่เราใช้งานอยู่ไม่มีระบบปฏิบัติการติดตั้งอยู่ หรืออีกกรณีหนึ่งคือ เราอาจจะไปกำหนดเครื่องคอมพิวเตอร์ ให้บูตเครื่องโดยเลือกฮาร์ดไดร์ฟที่เราไม่ได้ติดตั้งระบบปฏิบัติการเอาไว้ ให้ลองแก้ไขตามนี้
อันดับแรกให้ลองสำรวจก่อนว่า มีแผ่นดิสก์ค้างอยู่ในช่องฟลอปปี้ไดร์ฟหรือไม่ ถ้ามีให้เอาออก แล้วบูตเครื่องใหม่ (เนื่องจากเมนบอร์ดอาจจะถูกกำหนดให้บูตจากแผ่นดิสก์เป็นอับดับแรก)
แต่ถ้ายังไม่หาย อาจจะต้องลองฟอร์แมตแล้วติดตั้งระบบปฏิบัติการลงไปใหม่ ในกรณีนี้ถ้า ฮาร์ดแวร์ (โดยเฉพาะตัวฮาร์ดไดร์ฟ) ไม่มีปัญหาอะไร หลังจากลงระบบปฏิบัติการใหม่แล้ว คุณก็สามารถใช้งานได้เป็นปกติ ......

แชร์ไดรฟ์ล่องหน
เป็นเทคนนิคที่หลายคนพูดถึง และนิยมใช้กันพอสมควร เทคนิคการแชร์ไดรฟ์ล่องหนทำได้ง่ายมาก เพียงแค่เพิ่มตัวอักษร $ (Dollar sign) เข้าไป ที่หน้าชื่อที่คุณเปิดแชร์ (Sharing) ไว้ก็เป็นอันเรียบร้อย สำหรับคนที่จะเข้าถึงแชร์นี้ได้ จะต้องพิมพ์ $ ตามด้วยชื่อที่แชรไว้ อันนี้ห้ามลืมเป็นอันขาด ลองนำไปใช้ดูครับ......

วิธีป้องกันเว็บไซต์แอบต่อโทรศัพท์ทางไกล
ข่าวนี้เป็นเรื่องจริงไม่ได้โม้ โปรแกรมที่ว่าจะเข้าไปขโมยการทำงานบางอย่างของระบบ อย่างเช่น โมเด็ม โดยทั่วไปที่ตรวจพบจะใช้วิธีเขียนสคริปต์ให้เรียก Activex ขึ้นมาทำงาน ดังนั้นหนทางป้องกันก็คือ การกำหนดให้ IE ปฎิเสธการทำงาน หรือแจ้งให้ทราบถึงการเข้ามาในระบบของ Activex นั่นเอง สำหรับขั้นตอนการกำหนดให้เลือกเมนู Tools > Internet Option คลิกแท็บ Security จากนั้นคลิกปุ่ม Cutom Level ... ซึ่งตรงจุดนี้จะมีวิธีป้องกันอยู่ 2 วิธีคือ
- เลือก Disable ออปชันของ Activex ทั้งหมด
- หรือเลือกให้แสดงพรอมต์ (Prompt) ขึ้นมาถามก่อนทุกครั้งที่ Activex จะเข้าสู่ระบบครับ
ถ้าเป็นคอนโทรลประหลาด ๆ ก็คลิกปฎิเสธไปก็เป็นอันเรีบยร้อย......

เว็บลามก...ป่วนแก้ไง
งานนี้คุณติดกับดักของบรรดาเว็บไซต์พวกนี้เข้าแล้วละครับ ซึ่งน่าจะเกิดจากการถูกหลอกให้ลงทะเบียน เพื่อติดตั้งบริการบางอย่างโดยไม่รู้ตัว สำหรับขั้นตอนการไก้ไขแรกสุดให้เปลี่ยนโฮมเพจของบราวเซอร์ใน IE โดยคลิกที่ เมนู Tools ools > Internet Option แก้ไข Address ในกรอบ Home Page แต่นี่ยังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่สมบูรณ์ ขั้นตอนต่อไปคุณจะต้องแก้ปํญหาการเริ่มต้นการทำงานของระบบด้วย โดยคลิกที่ปุ่ม Start > Run ในช่องข้อมความพิมพ์คำสั่ง msconfig คลิก OK เลือกแท็บ Startup จากนั้นให้สังเกตุรายการต่างๆ โดยดูว่ามีคำว่า reg ปรากฎอยู่ด้วยหรือไม่ถ้ามี ให้คลิกยกเลิกเช็กบอกซ์ ที่หน้ารายการนั้น (ขั้นตอนนี้หมายความว่าคุณกำลังหยุด คำสั่งเริ่มต้นที่มันจะเข้าไปแก้ไข Registry ของระะบ) ขั้นตอนสุดท้ายให้คุณใช้โปรแกรมพวก Ad-aware มารันที่เครื่องคุณ เพื่อกำจัดปัญหากวนใจที่เกิดขึ้นครับ ......

ตัวเลขใน Combo Drive แต่ละตัวหมายถึงอะไร
สำหรับความเร็วในการอ่านและเขียน และ เขียนซ้ำของ Combo Drive ข้อมูลที่กำกับมา เช่น 48X24X48X16X จะมีความหมายดังนี้ครับ
ตัวเลขชุดแรก (4แปด) หมายถึง ความเร็วในการเขียนแผ่นซีดี อาร์
ตัวเลขชุดที่สอง (24) หมายถึง ความเร็วในการเขียนแผ่นซีดี อาร์ ดับบลิว
ตัวเลขชุดที่สาม (4แปด) หมายถึง ความเร็วในการอ่านแผ่นซีดี อาร์
ตัวเลขชุดที่สี่ (16) หมายถึง ความเร็วในการอ่านแผ่นดีวีดี ......

หน้าเว็บเพี้ยนใน Firefox
ปัญหานี้ถ้าจะให้แก้ไขได้ร้อยเปอร์เซ็นต์เลยคงจะยาก เอาเป็นว่า แนะนำวิธีช่วยให้คุณสามารถวิวเว็บไซต์ดังกล่าวจากใน IE ได้ง่ายขึ้นแทนก็แล้วกัน เนื่องจาก Firefox จะมีส่วนเพิ่มเติมการทำงาน (extension) ที่แจกฟรีอยู่ตัวหนึ่งชื่อว่า IE View ซึ่ง extension ตัวนี้จะช่วยให้คุณสามารถคลิกขวาบนหน้าเว็บที่มีปัญหาใน Firefox เพื่อเลือกให้เปิดใน IE แทนได้ทันที (เลือกเมนู View This Page in IE)
สำหรับขั้นตอนการติดตั้ง IE View ใน Firefox ให้คลิกเมนู Tools แล้วเลือก Extensions จากนั้นคลิก Get More Extensions ค้นหา extension ชื่อว่า IE View คลิกลิงค์ Install ตัว extension จะถูกดาวน์โหลด และติดตั้งเข้าไปใน Firefox โดยอัตโนมัติ เสร็จแล้ว ทดลองคลิกขวาบนหน้าเว็บดูจะพบคำสั่ง View This Page in IE ในเมนูที่ปรากฎขึ้นมา ......

คุณใช้ USB 2.0 หรือ 1.1 กันแน่
หากพิจารณา USB 1.1 และ USB 2.0 จากรูปลักษณ์ภายนอกคงจะแยกไม่ออก แต่พอร์ต USB 2.0 จะเร็วกว่า USB 1.1 ถึง 40 เท่าเลยทีเดียว ในการตรวจสอบว่าพอร์ตที่อยู่บนคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นแบบไหนกันแน่ สามารถทำได้โดยคลิกขวาบนไอคอน My Computer และเลือกคำสั่ง Properties ถ้าคุณใช้ XP ให้คลิกที่แท็บ Hardware แล้วคลิก Device Manager แต่ถ้าเป็น Win 98 หรือ ME ให้คลิกแท็บ Device Manager จากนั้นคลิกเครื่องหมาย + ที่อยู่หน้าหัวข้อ Universal Serial Bus Controllers ถ้าพบคำว่า "Enhanced" แสดงว่าพอร์ตของคุณคือ USB 2.0 แต่ถ้าไม่พบคำนี้ก็แสดงว่าเป็น USB 1.1 ครับ ......

เปิดไฟล์แนบใน MS Outlook ไม่ได้แก้ไงนะ
ปัญหานี้น่าจะเกิดจาก Microsoft Word เนื่องจากผู้ใช้ส่วนใหญ่จะใช้ Word เป็นเอดิเตอร์ใน Outlook แต่ไม่เคยรู้มาก่อนวิธีแก้ปัญหาให้เปิดโปรแกรม Outlook จากนั้นคลิกที่เมนู Tool > Option แล้วคลิกที่แท็บ Mail Format ภายใต้กรอบ Message Fomat ให้ยกเลิกเช็กบ๊อกซ์หน้าข้อมความที่เขียนว่า "Use Microsoft Word to edit-email message" จากนั้นคลิก OK เพียงเท่านี้ก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้แล้ว ......

รหัสบุคคล (PIN) คืออะไร ?
รหัสบุคคล(PIN Code : Personal Identification Number Code)
PIN Code คืออะไร
PIN Code คือชุดตัวเลขหรือตัวอักษรที่กำหนดขึ้นเป็นรหัสลับเฉพาะส่วนบุคคลที่ใช้ร่วมกับเลขประจำตัวประชาชนเพื่อใช้เป็นรหัสผ่านเข้าสู่ระบบงานหรือการให้บริการในระบบคอมพิวเตอร์ ภายใต้ข้อกำหนดหรือรูปแบบของหน่วยงานผู้ให้บริการจะกำหนดขึ้น
PIN Code กับ กรมการปกครอง
กรมการปกครองได้พัฒนาระบบงานการให้บริการประชาชนทางด้านงานทะเบียนและบัตรด้วยระบบคอมพิวเตอร์มาอย่างต่อเนื่องมีประสิทธิภาพและประชาชนที่ไปติดต่อขอใช้บริการได้รับความสะดวกรวดเร็วประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย จากการพัฒนาระบบงานอยู่อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนคนไทยทุกคนทุกหนแห่งมีสิทธิเข้าถึงการบริการของภาครัฐที่เปิดให้บริการข้อมูลด้านต่างๆ ได้อย่างทั่วถึงผ่านระบบเครือข่าย กรมการปกครองจึงได้ขยายรูปแบบการให้บริการโดยได้รับความเห็นชอบและอนุมัติจากอธิบดีกรมการปกครองให้สำนักบริหารการทะเบียนเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบนำโครงการรหัสบุคคล(PIN PROJECT) มาใช้ พร้อมทั้งให้กล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์คนไทยดอทคอมฟรี (Free E-mail Address khonthai.com) แก่คนไทยทุกคนที่มีรหัส PIN Code เพื่อใช้ในการรับ-ส่งจดหมายผ่านระบบเครือข่าย Internet ที่เว็บไซต์
www.khonthai.com

เริ่มใช้รหัส PIN Code เมื่อไหร่
กรมการปกครองได้เริ่มให้บริการรหัส PIN Code เป็นการทดลองปฏิบัติ ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2544 เพื่อให้ประชาชนได้ใช้เป็นรหัสผ่านควบคู่กับเลขประจำตัวประชาชนเพื่อเข้าสู่ระบบการให้บริการตรวจสอบข้อมูลของตนเองและเป็นรหัสผ่านเข้าสู่กล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ที่ได้มาพร้อมกับรหัส PIN Code ผ่านInternet ที่www.dopa.go.th และ
www.khonthai.com

วิธีการได้มาของPIN Code
ประชาชนคนไทยทุกคนที่มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านถูกต้องตามกฎหมายมีสิทธิได้รับ PIN Code และสามารถ ไปขอPIN Code ได้ที่สำนักทะเบียนอำเภอกิ่งอำเภอสำนักงานเขต เทศบาลทุกแห่งที่ไหนก็ได้ทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้สำนักทะเบียนสามารถออนไลน์ทั่วถึงกันทุกแห่งแล้ว โดยผู้ขอต้องเป็นเจ้าของข้อมูลเท่านั้นใช้หลักฐานบัตรประจำตัวประชาชนหรือหากยังไม่ทำบัตรก็สามารถนำหลักฐานสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาใบสูติบัตรไปยื่นขอได้ที่ฝ่ายทะเบียนและบัตรฯโปรแกรมให้รหัสลับ PIN Code รวมอยู่ในชุดโปรแกรมให้บริการงานทะเบียนราษฎรหัวข้อที่ 11 ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

รหัส PIN Code ที่ได้มาเป็นอย่างไร
รหัส PIN Code ที่ได้มามี 2 ชุด ชุดที่ 1 เรียกว่าPIN 1 ชุดที่ 2 เรียกว่าPIN 2 โดยทั่วไปจะใช้ PIN 1 ส่วนPIN 2 จะใช้ในบางโปรแกรมที่เปิดให้บริการประชาชนจำเป็นต้องระบุทั้งPIN 1 และ PIN 2 โดยผู้พัฒนาโปรแกรมจะแจ้งไว้ให้ทราบอย่างชัดเจน
นอกจากได้รหัส PIN Code มาแล้วท่านยังได้รับกล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์คนไทยดอทคอมด้วย ดังตัวอย่างp3100199999001@khonthai.com ฟรีทันทีซึ่งให้เนื้อที่เก็บจดหมายขนาด 2 เมกะไบต์ (Megabytes) และสามารถแนบไฟล์ข้อมูลได้ครั้งละ 30 กิโลไบต์ (Kilobyte) เมื่อใดก็ตามที่เนื้อที่เก็บจดหมายของท่านเต็มท่านจะไม่สามารถรับจดหมายใหม่ได้ท่านต้องทำการลบจดหมายที่ไม่ต้องการทิ้งด้วยตัวท่านเอง

การใช้รหัส PIN Code
รหัส PIN Code ที่ได้มาจะใช้งานได้ในวันถัดไปโดยใช้เป็นรหัสผ่านควบคู่กับเลขประจำตัวประชาชนของท่านเองเพื่อเข้าสู่การบริการภาครัฐและเข้าสู่กล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ khonthai.com ผ่านช่องทางดังนี้

1. ใช้ผ่าน Internet ที่เว็บไซต์
www.dopa.go.th และ www.khonthai.com ภายใต้หัวข้อประตูสู่การบริการภาครัฐ หรือhttp://www.khonthai.com/thailandgateway/ ซึ่งภายในโปรแกรมที่เปิดให้บริการในเว็บไซต์จะมีหัวข้อให้เลือกใช้บริการมากมาย เช่นสามารถตรวจสอบตนเองด้านข้อมูลตามทะเบียนราษฎรข้อมูลการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนข้อมูลการจดทะเบียนสมรส / หย่าข้อมูลการใช้สิทธิในการเลือกตั้งข้อมูลหนังสือเดินทางข้อมูลประกันสุขภาพฯลฯและข้อมูลการบริการภาครัฐอื่นๆ ที่จะเปิดให้บริการเพิ่มอีกในอนาคต อาทิ การลงคะแนนใช้สิทธิเลือกตั้งที่ใดก็ได้โดยไม่จำเป็นต้องกลับไปยังภูมิลำเนา ข้อมูลประกันสังคม ข้อมูลใบขับขี่หรือข้อมูลพื้นฐานอื่นๆ ของหน่วยงานภาครัฐที่ร่วมมือกับกรมการปกครองเป็นต้น หรือในส่วนของE-mail Address khonthai.com หากต้องการเปลี่ยนรหัส PIN Code หรือเปลี่ยนชื่ออีเมล์ของตนเองให้สั้นและจำง่ายก็สามารถทำได้

2. ใช้ผ่านตู้บริการอเนกประสงค์ (MPM : Multi Purpose Machine) เป็นเครื่องบริการประชาชนอเนกประสงค์โดยมีระบบให้บริการประชาชนหลากหลายรูปแบบ อาทิ การคัดสำเนารายการทะเบียนอินเตอร์เน็ตสาธารณะ การซื้อลอตเตอรี่อัตโนมัติ หรือการแจ้งย้ายเข้าหรือออกจากทะเบียนบ้านแบบอัตโนมัติโดยไม่ต้องไปทำที่อำเภอฯลฯซึ่งจะเปิดให้บริการตามห้างสรรพสินค้าร้านสะดวกซื้อหรือสถานที่สำคัญๆ ในเร็ว ๆ นี้

ประชาชนจะได้รับประโยชน์อย่างไร
1. เป็นรหัสสำหรับเข้าตรวจสอบข้อมูลของตนเองจากฐานข้อมูลโดยตรงเช่นข้อมูลตามทะเบียนราษฎรข้อมูลการทำบัตรข้อมูลการจดทะเบียนสมรส / หย่าฯลฯ
2. เป็นรหัสสำหรับเข้าตรวจสอบสิทธิประโยชน์อื่นๆ ของภาครัฐที่ทางราชการจะแจ้งสิทธิต่างๆ ของท่านให้ทราบผ่านทางเลือกนี้ และที่จะเปิดให้บริการเพิ่มเติม เช่นสิทธิการเลือกตั้งประกันสุขภาพประกันสังคม การขึ้นทะเบียนทหารการทำใบขับขี่ฯลฯ
3. เป็นรหัสสำหรับเข้าขอตรวจคัดรับรองสำเนารายการทะเบียนข้อมูลของตนเองผ่านทาง Internet และตู้บริการอเนกประสงค์ (MPM) เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการติดต่อหน่วยงานใด ๆ ได้โดยไม่ต้องพกพาเอกสารติดตัว
4. เป็นรหัสสำหรับเข้าสู่กล่องจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail Address khonthai.com) เพื่อรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารได้
5. เป็นรหัสสำหรับการยืนยันตัวบุคคลในการขอทำบัตรประจำตัวประชาชนครั้งต่อไป เพื่อเป็นการป้องกันบุคคลอื่นมาสวมตัวหรือสวมสิทธิขอท่านในการทำบัตร
6. เป็นรหัสในการขอเข้ารับบริการต่างๆ ภาครัฐ (E-GOVERNMENT)
7. เป็นรหัสในการแสดงความคิดเห็นและลงประชามติ
8. เป็นรหัสในการขอเข้ารับบริการทางธุรกิจ (E-BUSSINESS)
9. เป็นรหัสในการยื่นคำร้องสอบถามข้อมูลหรือจ่ายค่าบริการภาครัฐ
10. ประชาชนได้รับความสะดวกและรวดเร็วในการขอใช้บริการทำให้ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย

สิ่งเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่รัฐ จัดทำขึ้นให้แก่ประชาชนเพื่อส่งเสริมความเป็นอยู่ให้ดีขึ้นและในอนาคตอันใกล้นี้ ยังมีบริการอื่นๆ อีกมากที่จะตามมาดังนั้นรหัสบุคคลจึงมีความจำเป็นสำหรับทุกคนขอให้เก็บรักษาไว้ให้ดีและพยายามจดจำไว้ให้แม่นยำ ......

เปิดหน้าต่างใหม่ในคลิกเดียว
บ่อยครั้งที่คุณเปิดหน้าต่าง My Computer ขึ้นมาแล้วเมื่อดับเบิลคลิกไปที่ไดร์ฟต่างๆก็จะเป็นการเปิดเข้าไปเรียกใช้งาน
แต่ถ้าหากต้องการให้เปิดเป็นหน้าต่างใหม่ก็ต้องไปเปิด My Computer อีกครั้ง แต่มีวิธีการที่ง่ายดายกว่านั้น เพียงคุณ กด Ctrl ค้างไว้ แล้วดับเบิลคลิกเลือกเปิดไดร์ฟหรือไดเรกทอรี่ที่คุณต้องการเปิดตามปกติ เพียงเท่านี้ ก็จะมีหน้าต่างใหม่พร้อมให้คุณใช้งานได้สะดวกในคลิกเดียว ......

ป้องกันเว็บไซต์โฆษณาสะกดรอยตาม
ถาม: ผมจะป้องกันอย่างไรไม่ให้ทางเว็บไซต์สามารถส่งโฆษณาโดยอ้างอิงจากไซต์ที่เคยเยี่ยมชมก่อนหน้านี้ เพื่อนๆ แนะนำให้ยกเลิกการใช้ cookies แต่ผมพบว่า มันสร้างปัญหาให้กับการทำงานของเว็บไซต์อื่นๆ ด้วย ผมรบกวนช่วยแนะนำวิธีอื่นที่สามารถแก้ปัญหานี้ได้บนระบบที่รัน Windows XP ด้วยครับ
ตอบ: คุณสามารถใช้ไฟล์ HOSTS เพื่อกันคุ้กกี้ (cookies) ไม่ให้รายงานข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์ที่คุณสนใจไปยังเซิร์ฟเวอร์โฆษณาบนเว็บ สำหรับการทำงานของไฟล์ HOSTS จะเหมือนกับสมุดโทรศัพท์ยังงัยยังงั้น โดยทำหน้าที่แปลงที่อยู่ของเว็บไปเป็นไอพีแอดเดรส (เช่น 192.168.0.2) เพื่อใช้ระบุเซิร์ฟเวอร์ของเว็บนั้นๆ
เมื่อไฟล์ HOSTS ตรวจจับว่ามีการร้องขอไปยังเซิร์ฟเวอร์ที่ส่งโฆษณาเข้ามาอย่างเช่น 127.0.0.1 ad.doubleclick.net มันจะกันการร้องขอดังกล่าว และป้องกันไม่ให้เซิร์ฟเวอร์โฆษณาสามารถติดตามความสนใจของคุณได้
สำหรับผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดไฟล์ HOSTS ที่มีการอัพเดตอย่างต่อเนื่องได้ที่
www.mvps.org/winhelp2002/hosts.htm
หลังจากนั้นจัดเก็บไฟล์ HOSTS ไว้ในไดเร็กทอรีของมัน โดยถ้าเป็น Windows XP ให้เก็บไว้ใน
c:\windows\systm32\drivers\etc
แต่ถ้าเป็น Windows 2K ให้จัดเก็บไฟล์ HOSTS ที่
C:\WINNT\SYSTEM32\DRIVERS\ETC
ส่วนผู้ใช้ Win 98ME ให้เก็บไฟล์ HOSTS ที่ดาวน์โหลดมาแล้วไว้ที่
C:\WINDOWS
เพียงแค่นี้ เซิร์ฟเวอร์ที่ชอบส่งโฆษณาโดยอ้างอิงความสนใจของคุณก็จะหมดฤทธิ์แล้ว
คำแนะนำเพิ่มเติม: โดยทั่วไปไฟล์ HOSTS ที่มีขนาดใหญ่ (มากกว่า 135KB) มีแนวโน้มที่จะทำให้ระบบทำงานช้าลงได้ ซึ่งจะเกิดเฉพาะใน Windows 2K และ XP ยกเว้น 98 และ ME สำหรับแนวทางแก้ปัญหาให้ทำดังนี้
1. คลิกปุ่ม Start เลือกคำสั่ง Run พิมพ์ services.msc กดปุ่ม Enter
2. เลื่อนลงมาจนเห็นบริการ DNS Client คลิกขวาเลือกคำสั่ง Properties
3. คลิกปุ่มลูกศรชี้ลงข้างกล่องตัวเลือกของ Startup type
4. เลือกเป็น Manual คลิกปุ่ม Apply และ OK ตามลำดับ แล้วรีสตาร์ทเครื่อง ......

AntiSpyware ยับยั้งไฟร์วอลล์?
ถาม: จู่ๆ โปรแกรมไฟร์วอลล์ที่ใช้ก็หยุดทำงาน หลังจากที่ผมได้ติดตั้ง Microsoft Antispyware รุ่นทดสอบเข้าไป ไม่ทราบว่ามันมีข้อขัดแย้งในการทำงานอะไรหรือไป รบกวนช่วยแนะนำวิธีแก้ไขปัญหานี้ให้ด้วยครับ
ตอบ: เป็นไปได้ว่า สปายแวร์ที่ถูกคุณกำจัดออกไปจากระบบด้วย Microsoft AntiSpyware อาจจะมีการเข้าไปแก้ไข Windows Registry (ไฟล์ระบบที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของซอฟต์แวร์ต่างๆ และตัววินโดวส์เอง) เพื่อไม่ให้ไฟร์วอลล์ทำงาน
สำหรับการแก้ไขปัญหานี้ ให้คุณคลิกปุ่ม Start เลือกคำสั่ง Run พิมพ์ cmd เข้าไปในกล่องข้อความ Open: แล้วคลิกปุ่ม OK ที่พร้อมพ์ของคำสั่งในหน้าต่างคอมมานด์ให้พิมพ์คำสั่ง netsh winsock reset แล้วกดปุ่ม Enter บนคีย์บอร์ด ปิดหน้าต่างคอมมานด์ แล้วรีบู๊ตเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณ
(ข้อมูลเชิงเทคนิค: ปัญหาการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นจากความเสียหายของข้อกำหนดของ Winsock ซึ่งอาจจะมีสาเหตุจากการติดตั้งซอฟต์แวร์เน็ตเวิร์ก หรือสปายแวร์ แม้คุณจะสามารถเชื่อมต่อเน็ตได้ก็ตาม แต่มันจะไม่มีการส่งแพ็คเก็ตข้อมูลไปกลับได้ ปัญหาลักษณะนี้เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการซ่อม หรือรีเซตข้อกำหนดของ Windows Sockets ให้กลับไปที่ดีฟอลต์ของมัน โดยในที่นี้เราจะใช้เครื่องมือชื่อว่า netsh ซึ่งเป็นวิธีที่ผมใช้ในการแก้ปัญหานี้ครับ) ......

ชอบเข้าเว็บไซต์-ไหนบ่อยที่สุด?
คุณเคยทราบไหมว่า 20 อันดับแรกของเว็บไซต์ที่คุณเข้าไปเยี่ยมชมบ่อยที่สุดในช่วงที่ผ่านมามีอะไรบ้าง ซึ่งวินทิปในครั้งนี้ ผมจะแนะนำวิธีง่ายๆ ที่เชื่อว่า หลายท่านอาจจะไม่เคยทราบมาก่อน
ด้วยวิธีนี้คุณผู้ปกครองยังสามารถเอาไปใช้ตรวจสอบเครื่องของลูกหลานได้ด้วยว่า พวกเขาชอบเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ไหนบ้างเป็นพิเศษ อืม...โดนเด็กแนวค้อนให้แล้ว เอาเป็นว่า ถ้าเครื่องคอมพ์ของคุณไม่ได้ยกเลิกฟังก์ชัน history ของ IE 6.0 ก็ลองทำตามขั้นตอนข้างล่างนี้ได้เลยครับ
1. เปิดโปรแกรม Internet Explorer
2. กดปุ่ม Ctrl-H เพื่อเปิดกรอบหน้าต่าง “History”
3. คลิกลูกศรข้างดรอปดาวน์ลิสต์บ๊อกซ์ “View” และเลือกเป็น “By Most Visited”
ด้านบนสุดจะเป็นรายชื่อของเว็บเพจที่ชอบเข้าไปมากที่สุด และถ้าคุณอยากทราบอีกด้วยว่า เข้าไปกี่ครั้งแล้ว ให้คลิกขวาบนรายการที่ต้องการ แล้วเลือกคำสั่ง Properties ง่ายดีไหมครับ ......

วิวซอร์ส HTML ไม่ได้?
ถาม: ตอนนี้ ผมกำลังศึกษาวิธีสร้างเว็บเพจด้วย HTML อยู่ครับ ซึ่งปกติผมจะดูซอร์สโค้ดจากในหน้าเว็บด้วยการคลิกขวาแล้วเลือกคำสั่ง View Source แต่ล่าสุด IE 6 ที่ใช้ไม่สามารถวิวซอร์สโค้ดได้แล้ว ผมต้องแก้ไขอย่างไรครับ?
ตอบ: ปัญหาของการที่ไม่สามารถใช้คำสั่ง “View Source” ใน Internet Explorer 6.0 ซึ่งเกิดจากการที่คำสั่งดังกล่าวไม่สามารถเปิดซอร์สโค้ดใน Notepad ได้ ส่วนใหญ่แล้วอาจจะเกิดจากการที่มีไฟล์ชั่วคราว (Temporary Internet Files) มากเกินไป หรือไม่ก็เกิดจากไฟล์ชั่วคราวเสีย จะว่าไปแล้ว 2 เหตุการณ์นี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับปัญหาที่ว่านี้เลย แต่มันก็เป็นไปแล้ว ซึ่งในการแก้ปัญหาคุณแค่ลบไฟล์ชั่วคราวออกไปก็น่าจะเรียบร้อยแล้ว
สำหรับขั้นตอนการกำจัดไฟล์ชั่วคราวบนอินเทอร์เน็ตใน IE ให้คลิกเมนู Tools เลือกคำสั่ง Internet Options คลิกแท็บ General คลิกปุ่ม Delete Files เมื่อไดอะล็อกบ๊อกซ์ Delete Files โผล่ขึ้นมา คลิกเช็คบ๊อกซ์หน้าข้อความ Delete All Offline Content แล้วคลิกปุ่ม OK
ขั้นตอนนี้อาจจะใช้เวลาสักนิด เมื่อมันลบเสร็จแล้ว คลิกปุ่ม OK เพื่อปิดไดอะล็อกบ๊อกซ์ จากนั้นลองใช้คำสั่ง View Source ซึ่งมันควรจะใช้งานได้แล้ว แต่ถ้ายังใช้ไม่ได้อีก ให้ปิดโปรแกรม IE แล้วเปิดขึ้นมาใหม่ เข้าไปยังเว็บเพจที่ต้องการดูซอร์สโค้ด แล้วทดลองวิวซอร์สดูอีกครั้ง ซึ่งตอนนี้คุณน่าจะดูได้แล้ว ......

เทมเพลตของเวิร์ด...เพี้ยน?
ถาม: ผมสร้างเทมเพลตสำหรับใบประกาศเกียรติคุณที่จะมอบให้กับนักเรียนห้องต่างๆ ด้วยไมโครซอฟท์เวิร์ด ซึ่งผมได้อีเมล์ไฟล์เทมเพลตที่สร้างขึ้นนี้ให้กับอาจารย์ท่านอื่นๆ ในโรงเรียน แต่ปรากฏว่า ผลลัพธ์ที่พิมพ์ออกมากลับใช้ฟอนต์ไม่เหมือนกัน ทำไมเป็นอย่างนั้นล่ะครับ?
ตอบ: เข้าใจว่า ฟอนต์ที่อาจารย์ใช้อยู่คงจะไม่ได้มีติดตั้งไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของอาจารย์ท่านอื่นๆ ด้วย อย่างไรก็ดี อาจารย์สามารถฝังฟอนต์ต่างๆ ที่ใช้กับเทมเพลต เพื่อว่า เวลานำไปแสดงผลบนคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ จะได้เหมือนกัน
สำหรับขั้นตอนการฝังฟอนต์เข้าไปในเทมเพลต ให้อาจารย์เปิดเทมเพลตที่สร้างขึ้น แล้วคลิกเมนู Tools เลือกคำสั่ง Options… จากนั้นคลิกแท็บ Save เลือกเช็คบ๊อกซ์หน้าข้อความ “Embed True Type fonts” แล้วคลิกปุ่ม OK จัดเก็บไฟล์ แล้วอีเมล์ส่งให้อาจารย์ท่านอื่นลองไปเปิดดู เชื่อว่า คราวนี้น่าจะได้ผลลัพธ์เหมือนกับที่เปิดบนเครื่องของอาจารย์แล้วล่ะครับ ......

ไม่สามารถเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นบนเน็ตเวิร์กได้
ในกรณีที่คอมพิวเตอร์ของคุณไม่สามารถติดต่อกับใครได้ เทคนิคต่อไปนี้อาจช่วยคุณได้ ลองแก้ไขดู ไม่เสียหลายหรอกครับ
คลิ๊กขวาบนไอคอน My Network Places เลือกคำสั่ง Properties
คลิ๊กขวาบนไอคอน Locel Area Connection เลือกคำสั่ง Properties
คลิ๊กแท็บ Authentication
คลิ๊กยกเลิกเช็คบ็อกซ์ “Enable Network Access Control Using IEEE 802.1X”
คลิ๊กปุ่ม OK
คราวนี้ลองตรวจสอบการเชื่อมต่ออีกทีนะครับ
หมายเหตุ:IEEE 802.1X ใน Windows XP ถูกออกแบบมาเพื่อความปลอดภัยของการเชื่อมต่อแลนแบบไล้สาย (Wi-Fi) หรือ 802.1b......

แท็บ Security ใน Windows XP หายไปไหน ?
ถ้าคุณมี Windows XP แลฮาร์ดดิสก์ของคุณฟอร์แมตเป็น NTFS คุณสามารถกำหนดสิทธิ์การอนุญาตใช้งานไฟล์ต่างๆ เช่น ต้องการให้ผู้ใช้คนใดเท่านั้นที่สามารถเข้าถึงไฟล์เหล่านั้นได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าคอมพิวเตอร์ของคุณไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ Domain ในเครือข่าย คุณจะพบว่า มันไม่มีแท็บ Security เมื่อคุณคลิ๊กขวาบนไฟล์หนึ่งๆ และเลือกคำสั่ง Properties ด้วยเหตุผลบางประการทำให้ ที่ดีฟอลต์ เครื่องคอมพิวเตอร์บางเครื่องที่รัน Windows XP จะอยู่เป็นส่วนหนึ่งของ Domain เพื่อให้เครือข่ายมองเห็นมัน ในขณะที่บางเครื่องก็ไม่ได้เป้นส่วนหนึ่งของ Domain เช่น เป็นเครื่องใช้คนเดียว (Stand-alone) หรืออยู่ในเวิร์กกรุ๊ป ทำให้ที่ดีฟอลต์ แท็บ Security ถูกซ่อนไว้
การเปิดแท็บ Security ขึ้นมาสามารถทำได้ทำโดยเปิด Windows Explorer แล้วเลือก Folder Options จากเมนู Tools ในแท็บ View ในส่วน Advanced Settings ให้เลื่อนลงไปด้านล่างของ แล้วคลิ๊กยกเลิกเช็คบ็อกซ์ที่อยู่หน้าข้อความ “Use Simple File Sharing.” คลิ๊กปุ่ม OK จากนั้นแท็บ Security ก็จะปรากฎ เมื่อคุณเข้าไปดูใน Properties ของไฟล์ใดๆ ก็ตามที่อยู่ในโวลลุ่มที่ฟอร์แมตเป็น NTFS ......

เพิ่มออปชัน Hibernate ตอนปิดเครื่อง
เมื่อคุณคลิ้กปุ่ม - > Shut Down คุณจะพบกับออปชัน 3 ข้อด้วยกันคือ Shut Down,
Restart หรือ Log off จากผู้ใช้คนปัจจุนบัน ทิปง่ายๆ แต่มีประโยชน์ต่อไปนี้จะช่วยให้คุณสามารถเพิ่ม
ออปชันอย่าง Hibernation เข้าไปได้
Hibernation ก็คือ กระบวนการที่ Windown XP จัดเก็บสถานะการทำงานปัจจุบันเข้าไปฮาร์ดดิสก์ตอนที่คุณปิดคอมพิวเตอร์ และเมื่อคุณเปิดเครื่องทำงานWindown XP จะคืนกลับสู่สถานะก่อนปิดเครื่อง อย่างเช่น โปรแกรมบางตัวที่ค้างไว้อยู่ตอนเข้า Hibernate น่าสนใจใช่ไหมครับ
สำหรับการเพิ่มออปชันนี้ คลิ้ก Start -> Settings -> Control Panel จากนั้นเปิดไดอะล็อกบอ็กซ์ของโปรแกรม Power Options คลิ้กแท็บ Hibernate คลิ้กเซ็กบอกซ์ที่อยู่หน้าข้อความ Enable Hibernation เพียงแค่นี้ ตอนชัตดาวน์ระบบคุณก็จะเห็นออปชัน Hibernation โผล่ขึ้นมาแล้ว แต่ถ้าไม่มีให้คุณกด Shift ค้างไว้ ปุ่ม Hibernate ก็จะปรากฎขึ้นมาแทนที่ปุ่ม Stand by ครับ ......

วิธีแก้ปัญหาพิมพ์ภาษาไทยบนเว็บไม่ได้
ปัญหานี้เกิดจาก google toolbar ครับให้คุณลบมันออกก็จะสามารถใช้งานได้ตามปกติ วิธีการลบมีดังนี้ (สำหรับ XP) เข้าไปที่ start > search คลิกที่ All Filles and Folder ที่ All or part of the name : พิมพ์ google แล้วคลิก Search เจอตัวไหนที่เขียนว่า google แล้วเป็นรูปฟันเฟือง 2 อัน ลบออกครับมีอยู่ 2 ตัว เพียงเท่านี้ก็สามารถแก้ปัญหานี้ได้แล้ว ......

พลิกเดสก์ทอปตามล่า...ถังขยะ
ลากไฟล์ทิ้งลงด้วยเมาส์ แม้จะยังมองไม่เห็นถัง และไม่ต้องกดปุ่ม Delete
ปกติ Windown XP จะวางถังขยะ หรือ Recycle Bin ไว้มุมล่างขวาของเดสก์ทอปเหนือทาสก์บาร์บริเวณที่เรียกว่า Tray และนาฬิกาของระบบ ซึ่งก็ถือว่าเป็นฮวงจุ้ยที่เหมาะสม แต่จนแล้วจนรอดมันก็มีโอกาสไม้น้อยเหมือนกันที่ถังขยะของคุณจะถูกบังโดยหน้าต่างโปรแกรมที่เปิดใช้งานอยู่ในขณะนั้น ทำให้คุณไม่สามารถลากไฟล์ทิ้งลงถังขยะได้อย่างถนัด
งานนี้ต้องให้เครดิตในเรื่องของความละเอียดกับไมโครซอฟท์เหมือนกัน ที่คิดถึงเรื่องนี้ไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยระบบปฎิบัติการจะช่วยซ่อนหน้าต่างที่เปิดอยู่บนเดสก์ทอปทั้งหมดให้คุณโดยอัตโนมัติในระหว่างที่คุณลากไฟล์ลงถังได้ ยังงงๆ ใช่ไหมครับ อย่างนี้ต้องลองดูกันสักตั้ง
เตรียมไฟล์ที่ลบทิ้งได้ไว้บนเดสก์ทอป เปิดหน้าต่าง My Computer แล้วเลื่อนมาบังถังขยะให้มิดชิด จากนั้น เลือกไฟล์ที่ต้องการลบ ใช้เมส์คลิ้กลากไฟล์นั้น ไปยังบริเวณ ที่ว่างบนทาสก์บาร์ สังเกตว่า หน้าต่าง My computer จะถูกมินิไมซ์ลงมาโดยอัตโนมัติทำให้คุณเห็นถังขยะตั้งตระหง่านตรงที่ดิมของมันรอให้คุณทิ้งไฟล์อย่างสบายใจ อะไรจะฉลาดขนาดนั้น ......

ป้องกันการบุกรุกฉบับเซียน
ทิปนี้สำหรับผู้ที่เริ่มเข้าใจการเชื่อมต่อของ Window บ้างแล้ว โดยจะเป็นการแนะนำวิธีป้องกันการบุกรุกเข้าไปในระบบของคุณ โดยผู้ไม่หวังดีบนอินเตอร์เน็ตด้วยการจำกัดช่องทางการเชื่อมต่อจากเครือข่ายผ่านเข้ามาในระบบนั่นเอง ถ้าพร้อมแล้วไปลุยกันเลย
ก่อนอื่นให้คุณเปิดหน้าต่าง Network Connections ใน Control Panel (ไม่ยากนะครับ) จากนั้นคลิ้กขวาบนไอคอน “Local Area Network” เลือกคำสั่ง Properties จากนั้นในช่องแสดงรายละเอียดการเชื่อต่อเลือกหัวข้อ “Internet Protocal (TCP/IP)” แล้วคลิ๊กปุ่ม Properties จะมีไดอะล็อกบ็อกซ์ปรากฎขึ้นมา ภายใต้แท็บ General ให้คลิ๊กปุ่ม Advanced… เพื่อเปิดไดอะล็อกบ็อกซ์ Advanced TCP/IP Settings คลิ๊กแท็บ Options คลิ๊กเลือก TCP/IP Filtering แล้วคลิ๊กปุ่ม Properties
ตอนนี้คุณก็จะเข้าสู่ไดอะล็อกบ็อกซ์ TCP/IP Filtering(All adapters) “จากนั้นที่ด้านล่างจะเหนือช่องของ TCP Ports ให้คลิ้กเลือก “Permit Only” คลิ้กปุ่ม Add เพื่อกำหนดพอร์ตสื่อสารที่ต้องการให้คนอื่นสามารถเข้าถึงเครื่องของคุณได้ ถ้าคุณกำลังรัน Web server ให้เพิ่มพอร์ตหมายเลข 80 เข้าไป แต่ถ้ากำลังรัน FTP Server ก็ให้เพิ่มพอร์ตหมายเลข 21 เข้าไปด้วย ส่วนแอพลิเคชันอื่นๆ ก็ตามแต่เบอร์พอร์ตมาตรฐานของมัน ซึ่งคุณก็สามารถเพิ่มเข้าได้อีก เมื่อเพิ่มเสร็จแล้วก็คลิ๊กปุ่ม OK แล้วรีบูตเครื่อง
ด้วยวิธีนี้คุณจะสามารถปิดกันพอร์ตต่างๆ ที่ไม่จำเป็นต้องเปิดสู่โลกภายนอก ถ้าคุณรู้สึกวิธีนี้ยากไป ก็อาจจะใช้วิธีเปิดไฟร์วอลล์ที่ติดตั้งมาในระบบของ Windows แทนก็ได้ ......

ดาวน์โหลด คำถาม/ปัญหา/เคล็ดลับ เกี่ยวกับการใช้งานวินโดว์ฉบับเต็ม กดที่นี้

0 ความคิดเห็น: