การมีเพศสัมพันธุ์ในเดือนรอมฎอน


 

คำถาม.

อัสสลามุอะลัยกุมครับ
ผมมีปัญหาใหญ่หลวงสอบถามอาจารย์ครับ ผมเป็นมุสลิมตั้งแต่กำเนิด แต่เรียนศาสนามาน้อย เลยทำผิดมหันต์ เป็นบาปใหญ่ คือผมไปมีแฟนเป็นคนพุทธ แล้วอยู่ด้วยกัน ทำซินากันประจำอยู่หลายปี พอผมได้ทราบว่าเป็นบาปใหญ่ ก็เสียใจมากๆ ตั้งใจขอเตาบัตตัวกับอัลเลาะห์ ตอนนี้เลิกพฤติกรรมการทำซินาเด็ดขาดแล้วครับ หวังว่าอัลเลาะห์์จะอภัยให้ผมในสักวัน  แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่

1. เมื่อก่อนเข้าใจว่าเวลาอสุจิเคลื่อนหรือน้ำหล่อลื่นไหลออกมา จะทำให้การถือศีลอดวันนั้นเสียไป พอเป็นดังนั้นเลยถือโอกาสทำซินากับแฟน ( เหตุการณ์ในอดีตนะครับ ตอนนี้เลิกเด็ดขาดแล้ว ) และไม่กี่วันมานี้ได้ฟังวิทยุศาสนา เขาบอกว่าการมีเพศสัมพันธ์ในตอนกลางวันของเดือนรอมดอนเป็นความผิดใหญ่หลวง ต้องมีการชดใช้และเสียค่าปรับ ผมเสียใจและกลุ้มใจมากๆ เพราะได้เตาบัตตัวเรื่องทำฃินาไปแล้ว แต่ก็มาติดบาปในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นผลมาจากการซินาในอดีตนั่นเอง อยากถามอาจารย์ว่าผมจะต้องชดใช้และเสียค่าปรับยังไง เพราะผมไม่ทราบจริงๆว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ผมได้ทำซินากับแฟนตอนกลางวันของเดือนรอมดอนไปแล้วกี่วัน เป็นทุกข์มากๆ ครับตอนนี้ เวลาทำอิบาดะห์ก็ยิ่งทุกข์ใจ เสียใจ เพราะเราทำผิดบาปเอาไว้ ไม่รู้ว่าอิบาดะห์ที่เราทำอัลเลาะห์จะรับไหม ขออาจารย์ช่วยตอบด้วยนะครับ
2. ในกรณีต้องปรับโดยเลี้ยงอาหารคนยากไร้ 60 คนนั้น ( เพราะการถือศีลอด 2 เดือนติดกันไม่แน่ใจว่าจะทำไหว ) หมายถึงอาหาร 1 มื้อ ใช่ไหมครับ? และถ้าเป็นคนเดิมๆ ซ้าๆ กัน โดยนับจำนวนมื้อที่เราเลี้ยงอาหารเขาได้ไหมครับ? ( กลัวหาคนได้ไม่ครบ เพราะจากคำถามข้อที่ 1 ผมอาจจะต้องเลี้ยงอาหารคนเป็นพันๆ คนก็ได้ )
3. คนยากไร้ที่เราจะเลี้ยงอาหารตามข้อ 2 ต้องเป็นมุสลิมหรือป่าวครับ ?  หรือเป็นคนศาสนาอื่นๆก็ได้
4. ถ้าเรายังมีเงินไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงอาหารคนยากไร้ ผมจะไปยืมเงินเพื่อนเพื่อไปซื้ออาหารมาเลี้ยงก่อนได้ไหมครับ?  และถ้าเกิดเพื่อนที่ให้ยืมเงินเป็นไทยพุทธ และเงินของเขามาจากค้าขายอาหารที่ไม่ฮาลาล  ศาสนาจะอนุญาติให้ผมยืมเงินเพื่อมาเลี้ยงอาหารตามข้อ 2 ได้ไหมครับ?  เพราะบอกตรงๆว่าร้อนใจ อยากรีบเสียค่าปรับให้เร็วที่สุด แต่ไม่มีเงินเพียงพอ
ขอรบกวนอาจารย์ช่วยตอบคำถามด้วยนะครับ  เพราะทุกข์ใจมากๆ
วัสลามฯ

คำตอบ.

وعليكم السلام ورحمة الله و بركاته
الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد...؛
ที่จริงแล้วคุณอามีนไม่น่าเขียนประจานตัวเองอย่างที่ว่ามาเลย  น่าจะสมมุติตัวละครเป็นนาย ก นาย ข ว่าได้กระทำอย่างนั้นอย่างนี้ก็พอแล้ว เมื่อเราสำนึกว่าเรากระทำความผิดและละเมิดในสิทธิของอัลลอฮฺ (ซ.บ.) ก็ให้เตาบะฮฺตัวตามเงื่อนไขที่ศาสนากำหนดเอาไว้ และปิดเรื่องนี้เอาไว้โดยไม่บอกผู้ใดให้รับรู้ หากอัลลอฮฺทรงรับการเตาบะฮฺของเรา เรื่องที่เราปิดเอาไว้ก็จะไม่ถูกนำมาเปิดเผยในวันกิยามะฮฺ
แต่นี้เป็นการเปิดเผยยต่อสาธารณชน ครั้นจะปิดเอาไว้ก็คงไม่ได้อีกแล้วเพราะเราเปิดเผยเสียเอง จึงถือเป็นเรื่องที่น่าเศร้าใจและเสียดายแทน เอาเป็นว่าขอให้กรณีของคุณเป็นอุทาหรณ์และบทเรียนสำหรับผู้ที่เข้ามาอ่านคำ ตอบว่าถ้ามีกรณีเช่นนี้อย่าได้ประจานตัวเอง ก็ขอให้อัลลอฮฺทรงรับการเตาบะฮฺของคุณ อัลลอฮุมมัฆฟิรละฮู ว่าตะกอบบัลเตาบะตะฮู อัลลอฮุมม่าอามีน

สำหรับคำถามข้อที่ 1  นั้นต้องพิจารณาว่าคุณเสียศีลอดด้วยการทำให้อสุจิเคลื่อนออกมาก่อนที่จะผิด ประเวณีกับแฟนหรือไม่ ถ้าใช่ ก็ถือว่าการถือศีลอดของคุณในวันนั้นเสียไปแล้วด้วยการทำให้อสุจิเคลื่อนออก มา การผิดประเวณีด้วยการมีเพศสัมพันธ์ (ญิมาอฺ) ก็ถือว่าเกิดขึ้นภายหลังเสียศีลอดไปแล้วซึ่งไม่ใช่การมีเพศสัมพันธ์ กรณีนี้ก็ไม่วาญิบต้องเสียกัฟฟาเราะฮฺแต่ต้องเตาบะฮฺจากการทำซินานั้น

แต่ถ้าหากคุณเพียงแต่หลั่งอสุจิออกมาโดยไม่ได้กระทำให้มันเคลื่อนออก มา เช่น มีอารมณ์กำหนัดแล้วอสุจิก็หลั่งออกมาเพียงแค่มองแฟนจะมองซ้ำไปซ้ำมาหรือไม่ ก็ตาม กรณีนี้ถือว่ายังไม่เสียศีลอดแต่มีบาป แล้วต่อมาคุณก็ทำซินากับแฟนในเวลากลางวันของเราะมะฎอน ตรงนี้แหละที่การถือศีลอดของคุณเสียแล้ว และเป็นการเสียด้วยเหตุการมีเพศสัมพันธ์ (ญิมาอฺ) ก็จำเป็นต้องชดเชยวันที่เสียศีลอดนั้นและเสียกัฟฟาเราะฮฺด้วยตามทัศนะที่ถูก ต้องที่สุดในมัซฮับ อัช-ชาฟิอีย์

และหากการมีเพศสัมพันธ์เกิดขึ้นในวันอื่นอีกก็ต้องนับเป็นอีกหนึ่ง กัฟฟาเราะฮฺ เช่น ถ้ามีเพศสัมพันธ์ 4 วันในช่วงเวลากลางวันของเราะมะฎอนก็ต้องเสียกัฟฟาเราะฮฺ 4 กัฟฟาเราะฮฺ เป็นต้น

โดยถ้าหากภายในวันเดียวมีเพศสัมพันธ์มากกว่าหนึ่งครั้งก็ให้ถือเป็น 1 กัฟฟาเราะฮฺเท่านั้น เมื่อจำไม่ได้ก็ต้องประมาณจำนวนวันเผื่อเอาไว้ว่าเราได้มีเพศสัมพันธ์ไป จำนวนกี่วัน

ตรงนี้คุณก็ต้องนึกและทบทวนดูว่ามั่นใจกี่วันและเสียกัฟฟาเราะฮฺตาม จำนวนวันที่มั่นใจนั้น คำนวณดูแล้วได้คำตอบที่มั่นใจว่าโดนกัฟฟาเราะฮฺหลายครั้ง ถ้าจะไม่คิดเกาะฏออฺ (ชดใช้) วันที่เสียศีลอดด้วยเพราะไม่ไหวก็ทำได้โดยถือตามทัศนะที่นับการเกาะฎออฺ (ชดใช้) เข้าไปรวมอยู่ในกัฟฟาเราะฮฺด้วย ก็จะเหลือเฉพาะจำนวนวันที่ต้องถือศีลอดกัฟฟาเราะฮฺเท่านั้น โดยกัฟฟาเราะฮฺนั้นให้ปล่อยทาส 1 คนที่เป็นมุสลิม ถ้าไม่มีทาสก็ให้ถือศีลอด 2 เดือนติดต่อกัน ถ้าไม่สามารถก็ให้เลี้ยงอาหารคนจน 60 คน นี่ถือเป็น 1 กัฟฟาเราะฮฺ

ฉนั้นถ้าคุณทำซินากับแฟน 5 วันในเราะมะฎอนก็ต้องคูณ 5 เข้าไป ปล่อยทาสนั้นคงทำไม่ได้ เพราะไม่มีทาสในปัจจุบัน ก็เลื่อนมาสู่การถือศีลอดซึ่งก็จะเป็น 10 เดือน คือถือศีลอดติดต่อกัน 5 ครั้ง ถ้าไม่ไหวก็เลื่อนมาสู่การให้อาหารแกก่คนจน 60 คน ก็จะเป็น 300 คน/ละ 1 มุดดฺ ก็จะเป็น 300 มุดดฺ ตีเสียว่า 300 ลิตรก็คำนวณดูว่า 300 ลิตรเป็นกี่กิโลกรัมก็ให้จ่ายข้าวออกไปแก่คนยากจน
1)  คนยากจนจำนวน 60 คนนี้  ถือเป็นเพียง 1 กัฟฟาเราะฮฺเท่านั้น ดังนั้นถ้าหากคุณทำเสียศีลอดในกลางวันของเราะมะฎอนด้วยการมีเพศสัมพันธ์ 5 วันก็ต้องคิดเป็น 5 กัฟฟาเราะฮฺ และคนจำนวน 60 คนนี้ได้คนละ 1 มุดดฺจาก 1 กัฟฟาเราะฮฺ คนยากจน 1 คนจะรับข้าวสารกัฟฟาเราะฮฺใน 1 กัฟฟาเราะฮฺเกิน 1 มุดดฺไม่ได้ แต่สามารถรับ 5 มุดดฺจาก 5 กัฟฟาเราะฮฺอย่างนี้ได้
ดังนั้นถ้าหาคนยากจนได้ 60 คนก็สามารถจ่ายข้าวสารได้คนละ 5 มุดดฺจาก 5 กัฟฟาเราะฮฺเพราะถ้าจะหาคนยากจน 300 คน/ละ 1 มุดดฺ ก็คงจะยากและการเลี้ยงอาหาร 1  มื้อ เช่น มื้อค่ำ 1  มื้อตามมัซฮับ อัช-ชาฟิอีย์ ถือว่าไม่เพียงพอ ฉะนั้นออกข้าวสารให้คน 60 คน/ละ 1  มุดดฺแล้วทบจำนวนมุดดฺไปตามจำนวนกัฟฟาเราะฮฺจะดีกว่า

2) คนยากจนที่เราจะจ่ายอาหารหลักให้ในการเสียกัฟฟาเราะฮฺต้องเป็นคนมุสลิม หากหาไม่ได้ครบตามจำนวนจึงจะอนุโลมให้เป็นคนต่างศาสนาที่ยากจนได้

3) ถ้ายังมีเงินไม่เพียงพอที่จะซื้อข้าวมาเสียกัฟฟาเราะฮฺ ก็ให้ถือเป็นหนี้ติดไว้กับอัลลอฮฺ มีความสามารถเมื่อใดก็ค่อยดำเนินการ จะทยอยเสียทีละกัฟฟฟาเราะฮฺ คือ 60 มุดดฺ (ลิตร) ก็ได้ ขอให้เราตั้งใจเอาไว้ให้ดีก็แล้วกัน วันนี้ยังไม่มีความสามรถ วันหน้าก็อาจจะมีหากไร้ความสามารถจริงๆก็เตาบะฮฺให้เด็ดขาดเพราะนี่เป็น สิทธิของอัลลอฮฺ พระองค์พร้อมเสมอต่อการสำนึกผิดของบ่าว
อ้อ! เรื่องยืมเงินที่ว่านั้นอย่าเลยครับ ให้ทำที่สามารถ

ขอขอบคุณข้อมูล การมีเพศสัมพันธุ์ในเดือนรอมฎอน จาก : ทำผิดบาปใหญ่ ทำซินาในเดือนรอมดอน ทุกข์ใจมากๆ : muslimvoicetv.com

0 ความคิดเห็น: