ความต้องการของทารกแรกเกิด






การ กินและนอนเป็นสองสิ่งที่สำคัญต่อลูกน้อยแรกเกิด และมักจะเกิดขึ้นตามลำดับนี้ ในฐานะคุณแม่มือใหม่ คุณจะใช้เวลาเกือบทั้งหมดตลอดช่วง 1-2 สัปดาห์แรกเพื่อพยายามปรับเรื่องการกินและนอนให้ลงตัว รวมถึงการหาคำตอบว่าลูกต้องการสิ่งใด และเมื่อคุณแม่คุ้นเคยกับชีวิตใหม่ที่มีสมาชิกตัวน้อยแล้ว ก็จะพบว่า การสร้างกิจวัตรประจำวันทั้งในเรื่องการกินและนอนจะทำให้ชีวิตต่อจากนี้อีก หลายๆ เดือนง่ายขึ้น

กิจวัตรในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

ใน ช่วงเวลา 1-2 วันแรก คุณจะใช้เวลาให้นมลูกเสียเป็นส่วนใหญ่ การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ถือเป็นขั้นตอนการเรียนรู้สำหรับทุกคน และจะเปลี่ยนแปลงไปทุกๆ วันพร้อมๆ กับการเจริญเติบโตของลูก คุณแม่ควรให้ลูกน้อยเป็นคนกำหนดเวลาการกินนม อย่างไรก็ตาม มีวิธีส่งเสริมการกินนมให้เป็นกิจวัตรอีกหลายวิธีที่เหมาะกับทั้งคุณแม่และ ลูก
>
  • วันที่ 1–ลูกน้อยอาจดูกระตือรือร้นที่จะกินนมหลัง คลอดออกมาแล้ว 1-2 ชั่วโมง แล้วไม่ค่อยสนใจมากนักหลังจากนั้น แต่สิ่งสำคัญคือคุณต้องกระตุ้นให้เขาดูดนมหลายๆ ครั้งตลอดทั้งวัน
  • วัน ที่ 2 –ขอแนะนำให้ลูกดูดนมทุกๆ 1.5 ถึง 3 ชั่วโมง โดยดูดนม 8 ถึง 12 ครั้งใน 24 ชั่วโมง แต่ไม่ต้องกังวลใจหากไม่สามารถทำตามข้างต้นได้
  • วันที่ 3-4–น้ำ นมของคุณจะเริ่ม "ไหล" และคุณอาจรู้สึกว่าลูกพึงพอใจมากขึ้นหลังดูดนม นอกจากนี้ คุณอาจสังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงบางอย่างบริเวณผ้าอ้อมของลูกน้อยด้วย
  • วัน ที่ 5–28 – ตอนนี้ทั้งคุณและลูกน้อยจะพบว่าการดูดนมง่ายขึ้นกว่าเดิมมาก ขอแนะนำให้ลูกดูดนม 8 ถึง 12 ครั้งตลอด 24 ชั่วโมงเป็นเวลา 10 - 30 นาทีจากเต้านมข้างแรกจะมีประโยชน์มาก

ลองทำแผนภูมิด้วยการ ลงเวลาทุกชั่วโมงตั้งแต่เที่ยงคืนถึงห้าทุ่มไว้ในแนวดิ่งด้านหนึ่ง แล้วใส่วันในรอบหนึ่งสัปดาห์ในแนวขวางด้านบน ทำเครื่องหมายที่แผนภูมิตรงตำแหน่งวันเวลาที่คุณให้ลูกกินนม และคุณสามารถเพิ่มคอลัมน์สำหรับวันที่ลูกฉี่หรืออึด้วย หลังจากนั้นไม่นาน คุณจะเห็นรูปแบบพฤติกรรมการกินที่ช่วยให้คุณเข้าใจกิจวัตรของลูก

 ความต้องการนอนหลับพักผ่อนของเด็กแรกเกิด

สำหรับ ผู้ใหญ่หลายคน การนอนหลับคือเวลาประมวลผลข้อมูลทั้งหมดที่ได้รับทราบมาตลอดทั้งวัน ดังนั้นจึงไม่น่าประหลาดใจที่ลูกจะนอนเป็นช่วงๆ ตลอดทั้งวัน ภาวะเดี๋ยวหลับเดี๋ยวตื่นอาจทำให้ทั้งคุณและลูกน้อยเครียดได้ แต่คุณแม่ไม่ต้องกังวล เพราะมีหลายอย่างที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้เรื่องนี้ง่ายขึ้น


  • ลูก น้อยต้องการเวลานอนสั้นๆ ตลอดทั้งวัน แต่ไม่ควรปล่อยให้นอนหลับเกิน 2 ชั่วโมง และถ้าคุณใช้เวลาที่มีค่าระหว่างที่ลูกน้อยนอนหลับให้เกิดประโยชน์ที่สุด คุณก็จะได้นอนพักด้วย
  • คุณแม่สามารถกล่อมลูกน้อยให้หลับได้ในเวลาที่เหมาะสมหากเฝ้าสังเกตและจดจำสัญญาณที่บ่งบอกถึงความเหน็ดเหนื่อยของลูกได้
  • เมื่อ ถึงเวลาเข้านอนตอนกลางคืน ให้ปิดผ้าม่าน และให้มีเสียงรบกวนน้อยที่สุดทั่วบริเวณบ้าน พยายามลดเสียงตื่นเต้นและเล่นให้น้อยที่สุด และเปิดไฟหัวเตียงแทนไฟกลางห้อง การมีกิจวัตรยามเข้านอน เช่นอาบน้ำแล้วเล่านิทานให้ฟัง จะช่วยให้ลูกน้อยจดจำว่าสิ้นสุดเวลากลางวันแล้ว และกำลังเริ่มต้นช่วงเวลากลางคืน

0 ความคิดเห็น: