ผลกระทบจากการใช้กฎหมายห้ามสูบในซีเรีย


ดามัสกัส – เดอะ ฮาวาน่า ร้านกาแฟเก่าแก่ในดามัสกัส ซึ่งในอดีตเคยแน่นปริด้วยลูกค้าซึ่งนิยมมานั่งจิบกาแฟ และสูบยาเส้นผ่านน้ำ แต่ปัจจุบันเหลือลูกค้าเพียง 1 ใน 4 ของจำนวนเดิมเท่านั้น

ร้านกาแฟในซีเรียก็เช่นเดียวกับร้านกาแฟในย่านอื่นๆ ของโลก ที่ได้รับผลกระทบจากการห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ
ชายชาวซีเรียเป็นนัก สูบตัวฉกาจ ซึ่งตัวเลขทางการระบุว่ามีนักสูบถึงร้อยละ 60 และในจำนวนนี้ ร้อยละ 23 ติดจนเป็นนิสัย ซึ่งทำให้ต้องใช้เงินรายได้ถึงประมาณ 600 เหรียญต่อปีไปกับการซื้อยาสูบ

บุหรี่ในซีเรียซองละ 50-80 ปอนด์ซีเรีย (1.10-1.60 ดอลล่าร์) ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้ว นักสูบซีเรียใช้เงินรายได้ร้อยละ 8 ไปกับการซื้อยาสูบ

ร้านกาแฟดังอีกแห่งหนึ่ง คือ อัล-เราดา ซึ่งนักสูบต้องออกมาสูบกันในที่นั่งโล่งแจ้งด้านนอก เพราะการสูบในร้านเป็นการผิดกฎหมาย

รัฐบาลซีเรียเพิ่งผ่านกฎหมายใหม่เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมา โดยห้ามโฆษณาบุหรี่ ห้ามขายแก่เยาวชนอายุต่ำกว่า 19 ปี และห้ามสูบในรถโดยสารสาธารณะ รวมทั้งสถานที่สาธารณะอื่นๆ แต่การบังคับใช้กฎหมายดูเหมือนไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร

คนขับแท็กซี่หลายคนไม่พอใจที่หมดโอกาสสูบบุหรี่ขณะขับรถ หลายคนยอมเสี่ยงที่จะถูกจับซึ่งหมายถึงการถูกปรับถึง 55 ดอลล่าร์ในแต่ละครั้ง แต่อีกหลายคนกล่าวว่า ถ้าถูกจับก็จะทิ้งรถหนีไปเลย รวมทั้งมีความคิดว่าถ้าจะห้ามสูบบุหรี่ก็ต้องปิดโรงงานให้รู้แล้วรู้รอดไป

อย่างไรก็ตาม กฎหมายได้เปิดช่องไว้โดยอนุญาตให้มีการจัดที่ทางสำหรับนักสูบโดยเฉพาะเพิ่มขึ้น........

0 ความคิดเห็น: