ประโยชน์ของ "อินทผาลัม"



สำหรับประโยชน์ของอินทผลัม
มีอยู่ 2 ด้านคือ ด้านคุณค่าทางโภชนาการ เพราะอินทผลัมมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมาก เช่น ซัลเฟอร์ เหล็ก โพแตสเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม แมงกานีส และน้ำมันโวลาไดท์ เป็นต้น มีเส้นใยมาก ช่วยลดอาการท้องผูกและทำให้ย่อยง่าย รวมทั้งให้พลังงานสูง ทำให้ร่างกายที่อ่อนเพลียกลับมีกำลังวังชาเท่าเดิม
นอกจากนี้ยังสามารถบำรุงกล้ามเนื้อมดลูกและสร้างน้ำนมแม่ด้วย

อีก ด้านหนึ่งคือด้านการรักษาโรค อินทผลัมช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงสายตา ลดความหิว แก้กระหาย แก้โรควิงเวียนศีรษะ ช่วยลดเสมหะ ทำให้กระดูกแข็งแรง ลดระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังฆ่าเชื้อโรค พยาธิและสารพิษที่ตกอยู่ในลำไส้และระบบทางเดินอาหารเพราะอินทผลัมมีฤทธิ์ใน การกำจัดสารพิษและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคอันเป็นสารก่อมะเร็งใน ช่องท้องได้


อินทผาลัม ชื่อสามัญ Dates ชื่อวิทยาศาสตร์ Phoenix dactylifera, L. เป็นไม้ผลที่เจริญเติบโตได้ดีในภูมิภาคที่มีอากาศร้อนและแห้งแล้งแบบทะเล ทราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณประเทศแถบตะวันออกกลาง ผลมีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ออกเป็นช่อรสหวานฉ่ำ ทานได้ทั้งผลดิบและสุก เมื่อสุกแล้วเอาไปตากแห้งสามารถเก็บไว้เป็นเวลาหลายปี มีรสชาติหวานจัด จนมีคนเข้าใจผิดคิดว่าถูกเชื่อมด้วยน้ำตาล

สรรพคุณทางยา อินทผาลัมมีมากมายเช่น แก้กระหายน้ำ และลดเสมหะในลำคอ

อินทผาลัมในภาษาอาหรับมีหลายชื่อ ถ้าสุกและตากแห้งแล้วเรียกว่า ตะมัร ถ้าเพิ่งสุกเรียกว่า รุฏ็อบ


อินทผลัมสด(ในกล่อง) Palmfruit เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย และทุกโรค ที่บอกว่าทุกโรค เพราะผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน สามารถรับประทานได้อย่างสบายใจไม่ต้องกลัวระดับน้ำตาลจะขึ้น เพราะความหวานมาจากผลไม้ ไม่ใช่มาจากการเชื่อมแต่อย่างใด ฉะนั้นลองทานไปสักพัก แล้ววัดระดับน้ำตาลได้เลย แล้วคุณจะรู้ว่าระดับน้ำตาลลงได้อย่างเหลือเชื่อ หรือแม้แต่โรคความดันโลหิตสูง ทานไปสักพัก ลองวัดความดันของคุณ มันจะลงอย่างเหลือเชื่อ บอกไว้แค่ 2 โรคก่อน ที่เหลืออยากให้ลอง เพราะผลไม้นี้ไม่เพียงรักษาโรค แต่ยังทำให้ขับถ่ายง่ายไม่แพ้ลูกพรุนอีกด้วย สำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก ขอแนะนำให้ทานประมาณ 2 เมล็ด หรือมากกว่านั้นตามความต้องการแล้วดื่มน้ำตาม รับรองอิ่ม (ถ้าไม่ตามใจปากนะ)

0 ความคิดเห็น: