วันคืนผ่านไป...สิ่งใดผ่านมา !!


พี่ น้องศรัทธาชนที่รัก...
รอมฎอนเหลือไม่กีวันจะผ่านพ้นเราไปแล้ว ยินดีหรือเสียใจอย่างไรกับการงานของเราในช่วงคืนวันที่ผ่านมา?

เราควรแสดงความยินดีกับ ตัวเอง...ที่เราสามารถรักษาการอ่านอัลกุรอานตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน หรือเราควรแสดงความเสียใจกับตัวเอง ที่ได้ปล่อยปละเวลารอมฎอนอันล้ำค่าไปอย่างเปล่าประโยชน์ และให้เวลากับอัลกุรอานเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เราควรแสดงความยินดีกับตัวเอง...ที่เราสามารถรักษาลิ้นของเรา ใช้ลิ้นพูดแต่สิ่งที่ดี ใช้ลิ้นรำลึกถึงอัลลอฮ หรือเราควรแสดงความเสียใจกับตัวเอง ที่ยังคงใช้ลิ้นพูดพล่อยๆ ยังคงด่าว่า ยังโกหกตลบตะแลงและนินทาว่าร้ายคนอื่น

เราควรแสดงความยินดีกับ ตัวเอง...ที่เราสามารถระงับสายตาจากสิ่งต้องห้าม หรือเราควรแสดงความเสียใจกับตัวเอง ที่เรายังคงปล่อยสายตามองในสิ่งฮะรอม ไม่ว่าจะในโทรทัศน์หรือแหล่งฮะรอมอื่นๆ

เราควรแสดงความยินดีกับตัวเอง...ที่เราสามารถระงับ หูจากการฟังในสิ่งต้องห้าม ฟังถ้อยคำไม่ดีต่างๆ หรือเราควรแสดงความเสียใจกับตัวเอง ที่ยังคงใช้หูฟังเพลง ฟังคำโกหกและคำพูดไม่ดีอื่นๆ

เราควรแสดงความยินดีกับตัวเอง...ที่เรามีส่วนร่วมในการได้เลี้ยงละศีลอด และอิ่มเอมในกุศลผลบุญอันยิ่งใหญ่ หรือเราควรแสดงความเสียใจกับตัวเอง ที่ได้ละเลยความดีเรื่องนี้ และคิดแต่เพียงว่าเป็นหน้าที่ของมูลนิธิการกุศล

เราควรแสดงความยินดีกับ ตัวเอง...ที่เราสามารถรักษาการละหมาดญะมาอะฮฺที่มัสยิด รักษาการละหมาดตะรอเวี๊ยะฮฺ หรือเรา ควรแสดงความเสียใจกับตัวเอง ที่กลับปล่อยปละละเลยในเรื่องดังกล่าว

เราควรแสดงความยินดีกับ ตัวเอง...ที่เรายังคงมีความมุ่งมั่น ขยันขันแข็งในการประกอบอิบาดะห์ บากบั่นเพื่อแข่งขันกันไปสู่อัลลอฮ และหวังการอภัยโทษจากพระองค์ หรือเราควรแสดงความเสียใจกับตัวเอง ที่เราเองไม่ต่างกับอีกหลายๆ คน ที่ยังคงผลัดวัน และล่าช้า

หากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังคงรักษาหน้าที่ แข่งขันในการทำความดี และออกห่างจากสิ่งต้องห้ามทั้งหลายทั้งปวง คุณก็ควรสรรเสริญอัลลอฮและขอบคุณพระองค์เถิด ที่พระองค์ทรงประสงค์ให้คุณได้ทำในสิ่งต่างๆ เหล่านั้น จงรักษาความดีที่แล้วมาอย่างต่อเนื่อง เพราะใครมีสภาพเช่นที่ว่านี้ เขาย่อมได้รับความดี ได้รับการปลดปล่อยออกจากไฟนรก ได้รับชัยชนะแห่งสรวงสวรรค์ การอภัยโทษ และความดีที่ทบเท่าทวีคูณ ด้วยอนุมัติของอัลลอฮ

ขอ แสดงความยินดีต่อชัยชนะของทุกผู้ประสบความสำเร็จ...

แต่หากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้ปล่อยปละละเลยในช่วงสิบกว่าคืนที่ผ่านมา ขอจงรีบเก็บเกี่ยวในรอมฎอนที่ยังคงเหลืออยู่นี้ เพราะอัลลอฮ ตะอาลา ยังทรงอภัยโทษแก่บ่าวของพระองค์ และยังทรงปลดปล่อยผู้เป็นบ่าวของพระองค์ให้พ้นจากไฟนรก

จงมองดูเหล่าคนทำดีทั้งหลายที่อัลลอฮได้ทรงปลดปล่อยเขาออกจากไฟนรก ซึ่งคุณไม่มีทางรู้เลยว่า สภาพของคุณจะเป็นอย่างไร?

จงมองดูเหล่าคนดี คนยำเกรงทั้งหลาย บันทึกของพวกเขาขาวสะอาดบริสุทธิ์ แต่บันทึกของคุณกลับดำทมึนด้วยความผิดบาป

ขอสาบานต่ออัลลอฮ หากความลับได้รับการเปิดเผยแล้ว คุณก็จะได้เห็นว่า

มีกี่ ความดีที่คุณได้ละเลยมัน...

กี่โอกาสในการได้รับการอภัยโทษที่มันผ่านเลยคุณ ไป...

กี่ ช่วงเวลาที่ดุอาจะถูกตอบรับได้ผ่านเลยคุณไป...

ที่สุดแล้ว คุณก็จะจากโลกนี้ไป อย่างโศกเศร้าและอาลัยกับการสูญเสียโอกาสครั้งยิ่งใหญ่ ที่จะได้รับการอภัย ได้รับการปลดปล่อยออกจากไฟนรกในเดือนรอมฎอน !

พี่น้องศรัทธาชนที่รัก

เราไม่ต้องการให้อัลลอฮอภัยโทษให้อย่างนั้นหรือ?

เราไม่ต้องการให้พระองค์ปลดปล่อยเราให้พ้นจากไฟนรกอย่างนั้นหรือ?

ฉะนั้น เราจำเป็นต้องรีบเก็บเกี่ยวตักตวงในรอมฎอนที่ยังคงมีเวลาเหลืออยู่นี้

( ومن أصلح فيما بقي غفر الله له ما سلف )

เพราะ ใครที่แก้ไขปรับปรุงในสิ่งที่คงเหลืออยู่ อัลลอฮก็จะทรงอภัยให้เขาในสิ่งที่ล่วงแล้วมา

พี่น้องศรัทธาชนที่รัก

เราจำต้องคิดบัญชีตัวเองอย่างถ้วนถี่ เพราะคนเป็นบ่าวของอัลลอฮที่สัจจริงแล้ว เขาย่อมคิดบัญชีตัวเองในการบกพร่องต่อหน้าที่ และในการเบาความต่อสิ่งฮะรอม

ย้อนกลับมาดูตัวเรา มาคิดบัญชีตัวเราเองอย่างรอบคอบ มานะบากบั่นในการทำความดี มุ่งมั่นตั้งใจในการฏออัต เป็นผู้สัจจริงต่ออัลลอฮและรุดหน้าเข้าหาพระองค์ เพราะพระองค์ยังทรงโปรยปรายความเมตตาของพระองค์ และสายลมแห่งความเมตตายังคงโบกสะบัดพัดโชย เพื่อเปิดโอกาสให้เราได้หมั่นเพียร ได้ขยันขันแข็งในการเชื่อฟังพระองค์

ขอพระองค์ทรงโปรดให้เราได้รับความเอ็นดูเมตตา ให้เราได้สัมผัสกับสายลมพัดโชยที่จะไม่ทำให้เราต้องพบพานกับความยากลำเค็ญใน ภายภาคหน้าอีกเลย อามีน...............

0 ความคิดเห็น: