คงยังไม่สาย หากคิดจะเปลี่ยน

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

السلام عليكم ورحمة الله وبركا ته

เหนื่อยที่ต้องมานั่งทนฟัง… เพื่อนข้างๆกล่าวถึงคนนั้น คนนี้อยู่

เหนื่อยที่ต้องมานั่งทนเห็น….คนในครอบครัวเร่งรีบเปิดดูละครฟังเพลงฮิตกันอยู่

เหนื่อยที่ต้องทนเห็น…เพื่อน ร่วมห้องอ่านนิยายต่างๆ หรือคุยโทรศัพท์กับเพศตรงข้ามนับชั่วโมง สองชั่วโมงและเหนื่อยล้านักที่ต้องมานั่งเห็นภาพพี่น้องเราบางคนที่ยังไม่ คลุมฮีญาบ ยังไม่ละหมาดและยังไม่ถือศีลอดเลยกับรอมฎอนที่กำลังจะจากไปนี้

ความอ่อนแอของพี่น้องเราบางคน หรือความอ่อนใจของเราเองในวันนี้นั้น มันน่าเสียดายนักกับโอกาสที่มีอยู่และโอกาสที่กำลังจะจากไปนั้นหมดไปเพราะการไม่ตระหนักและเรียนรู้ถึงความสำคัญของเดือนนี้กัน น่าเสียดายกันใช่ไหม!!

มี ไม่กี่คนที่เขาเหล่านั้นต้องทนฝืนกับการกระทำบางอย่างที่ผิดหลักการศาสนา อยู่ และก็คงมีไม่กี่คนที่จะปล่อยโอกาสเหล่านี้ไปโดยปราศจากการลุกขึ้นสู้และฝืน ทนกับสิ่งที่เป็นอยู่ คงมีไม่กี่คนจริงๆ

เห็น ใจกับพี่น้องเราบางคน ที่ยังไม่มีโอกาสเปลี่ยน ที่ยังเป็นอยู่เฉกเช่นที่เคยเป็นกันอยู่ก่อนแล้ว จะด้วยกับอุปสรรคอะไรหรือเหตุผลใดก็ตาม



แต่ พึงรู้กันเถิดว่า ยังมีโอกาส ยังมีเวลา และยังไม่สายกันหรอก หากเราจะเปลี่ยน หากเราจะยืนหยัดและหากเราจะให้ความอ่อนแอ ความฝืนใจต่อการยับยั้งอารมณ์ใฝ่ต่ำเหล่านั้นหมดไป ยังไม่สายกันหรอกนะ

ลอง หันมามองสักครั้งดู!! อุปสรรค ที่ฉันมี กำแพงกั้นที่ถูกก่อด้วยฉันเองหรือแฟนฉันหรือเพราะใครก็ตามนั้น ฉันจะขจัดมันด้วยวิธีการใดดี ฉันจะให้มันพังลงไปด้วยวิธีไหนดีหล่ะ ลองคิดกันดูซิ…..ลองคิดดูนะครับ แล้วยกมือขอดุอาร์ แล้วเราจะมีทางออกครับ….คงจะมีทางออกกันไหม หากในวันนี้ ฉันก็จะเป็นคนๆเดิม ฉัน บวชนะ แต่ฉันก็อยากคุยกับเค้า ฉันบวชหล่ะ แต่ฉันก็จะฟังเพลง ฉันบวชแต่ฉันก็จะไม่ละหมาดหล่ะ และฉันนั้นก็บวชนะ ฉันก็ไม่อยากคลุมฮีญาบหรอก จะด้วยเหตุผลที่ฟังขึ้นไม่ขึ้น อย่างไรก็แล้วแต่นะ แต่เพราะเหตุผลเพียงไม่กี่คำ มันมีผลถึงการไม่ได้รับการอภัยโทษกันเลยหรือ มันคุ้มกันแล้วหรือ….. ลองคิดกันสักนิดนะ

หากไม่รู้ก็ยังมีเวลาที่จะศึกษา และหากยังไม่ทราบก็ถามกันได้นะ ……อินชาอัลลอฮ

ส่วนพี่น้องเรา หลายๆคนที่ปราศจากอุปสรรคจากสิ่งต่างๆเหล่านั้นกันหล่ะ วันนี้เรามาทบทวน มาตรวจสอบ ซึ่งสิ่งที่ฉันได้ทำ ได้ปฏิบัติในวันนี้กันไหมครับ วันนี้มีอะไรบ้างหนอที่ทำไปแล้ว มันทำให้การถือศีลอดของฉันนั้นไร้ผล วันนี้มีอะไรบ้างไหม ที่ ทำไปแล้ว ทำให้การถือศีลอดของฉันนั้นบกพร่อง และในวันนี้นั้น อิบาดะห์ที่ทำอยู่ มันมีไหม ซึ่งการกระทำที่มีริยาอฺแฝงกันอยู่ หรือเป็นการกระทำเพียงก้มๆเงยๆโดยขาดความคูชัวะและความยำเกรง… มีไหมเอ๋ย

เรา เองก็มีโอกาสแล้วมิใช่หรือ เราเองก็มีความหวังกันแล้วนะ จะเคยทำบาปเล็ก บาปใหญ่ บาปน้อยบาปมาก มันก็คงได้รับการอภัยโทษกันอยู่แล้วในเดือนนี้ เมื่อเป็นอย่างนี้กันแล้ว ยังไม่คิดที่จะคว้าและกอบโกยกันอีกหรือ มัวแต่ทำอะไรอยู่หรือเปล่า

ใช่!! วันนี้ ฉันอาจจะยุ่งๆกับงานและการสอบที่มหาลัยอยู่ ใช่!!ฉันอาจจะยุ่งๆกับงานที่มากมายที่ออฟฟิคอยู่

แต่ฉันก็ต้องแบ่งเวลาซิ จัดตารางชีวิตนี้เสียใหมซิ อย่าให้ข้ออ้างเหล่านี้มันทำให้ท่านนั้นเสียโอกาสกันเลยนะ มันไม่คุ้มกันหรอกนะ กับข้ออ้างข้างต้นนี้

รับ กันให้ได้ เตรียมใจกันให้พร้อม อย่าคิดว่ามันแรงกัน อย่าคิดว่ามันหนักนะที่เอ๋ยนำเสนอกันแบบนี้ แต่คำพูดที่ถูกเอ๋ยกันนี้นั้น มาจากคนที่รักท่านเอง คอยห่วงใยท่านเองมาตลอด และคอยตักเตือนทุกครั้งไปเพื่อให้ท่านนั้นได้พ้นจากไฟนรก มาอ่านดูซิ



เมื่อ ท่านนบีได้ก้าวขึ้นมิมบัรท่านได้กล่าวว่า “อามีน อามีน อามีน” มีผู้ถามว่า “โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮฺ แท้จริงเมื่อท่านได้ก้าวขึ้นมิมบัร ท่านได้กล่าวว่า อามีน อามีน อามีน” ท่านร่อซูลุลลอฮฺตอบว่า

(( إِنَّ جِبْرَائِيْلَ أَتَانِيْ فَقَالَ : مَنْ أَدْرَكَ شَهْرَ رَمَضَانَ فَلَمْ يُغْفَرْ لَهُ فَدَخَلَ النَّارَ فَأَبْعَدَهُ اللهُ . قُلْ : آمِيْنَ ، فَقُلْتُ : آمِيْنَ … ))

“แท้ จริงญิบรออีล ได้มาหาฉัน (ขณะนั้น) แล้วกล่าวว่า ผู้ใดเข้าสู่เดือนรอมฎอนแล้วเขาไม่ได้รับการอภัยโทษ เขาเข้าสู่ไฟนรก ขอให้เขาห่างไกลจากความเมตตาของพระองค์ ท่านจงกล่าวว่า อามีน แล้วฉันก็กล่าวว่า อามีน”บันทึกโดยอัลคุซัยมะฮฺ อะหมัด และอัลบัยฮะกียฺ

ครุ่นคิดกันสักนิด พิจารณากันเถิดนะ



ขอความห่างไกลจากการไม่ได้รับการอภัยโทษภายในเดือนนี้กันเถิดนะ

0 ความคิดเห็น: