ทัศนะใหม่ต่อคำถาม อิสลามห้ามผู้หญิงร้องเพลงหรือ?

สำนักข่าว อัล-อาราบิญา – หนังสือพิมพ์ Asharq al-Awsat ออกในกรุงลอนดอนรายงานว่า ฟัตวาของ ดร.ยูซุฟ อัล-กอรฺดาวี ประธานสมาคมอุละมะอฺมุสลิมนานาชาติ ที่ระบุรับรองการร้องเพลงของผู้หญิง ทำให้เกิดความขัดแย้งอื้ออึงในวงการนักการศาสนาอิสลาม ซึ่งเชื่อกันตลอดมาว่าอิสลามห้ามการเล่นดนตรี และร้องเพลง


อุละมะอฺชั้นนำหลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ดร.กอรฺดาวี และยังแสดงความเห็นย้ำว่า การร้องเพลงไม่ว่าโดยหญิง หรือชาย เป็นสิ่งต้องห้ามในอิสลาม โดยอ้างเหตุผลว่า ดนตรีมีผลต่ออารมณ์ ซึ่งจะนำพาไปสู่การทำบาป

ดร.อับดุล อัล-ฟาตะฮฺ อิดริส อุละมะอฺจากมหาวิทยาลัยอัซฮัร แห่งอียิปต์ กล่าวว่า หลักการทั่วๆ ไปห้ามผู้หญิงร้องเพลง แต่ในสมัยของท่านศาสดา (ศอลฯ) มีหลักฐานว่าผู้หญิงชื่อซัยหนับ ได้ร้องเพลงในงานแต่งงานที่มีแต่แขกผู้หญิง

อุละมะอฺหลายคนได้สนับสนุนความเห็นของกอรฺดาวี โดยเฉพาะในเรื่องการร้องเพลงที่ส่งเสริมศาสนา และเผยแผ่คำสอนของท่านศาสดา (ศอลฯ)

แต่ น่าสังเกตว่าในระหว่างทั้ง 2 ทัศนะ มีคำแนะนำที่เหมือนกันว่า ผู้หญิงต้องปฏิบัติตามหลักกฎหมายอิสลาม อาทิ ในด้านการแต่งกายที่รัดกุม และยังต้องยับยั้งควบคุมอารมณ์ไม่ให้เตลิดไปในทางไม่ดี

กอรฺดาวี เป็นอุละมะอฺที่มีชื่อเสียงในการออกฟัตวาที่ไม่คร่ำครึ มีการอ้างคำฟัตวาของเขาที่ระบุว่า ไม่มีข้อใดที่ยับยั้งการร้องเพลงของผู้หญิง แต่การร้องเพลงดังกล่าวต้องอยู่ในกรอบที่อิสลามยอมรับ โดยเฉพาะการร้องเพลงต้องไม่ทำร่วมกับสิ่งที่ถูกห้าม เช่น การเต้นรำ หรือดื่มแอลกอฮอล์ ส่วนเพลงที่ร้องก็ต้องมีเนื้อหาที่จรรโลงศีลธรรม และไม่มีถ้อยคำหยาบคาย เขายังได้ยกตัวอย่างนักร้องหญิงชาวอียิปต์ ฟายิซา อะฮฺเหม็ด ที่ร้องเพลงสรรเสริญคุณมารดา

อุละมะอฺแห่งอัซฮัรอีกคน หนึ่ง คือ ดร. Ibrahim Salah al-Din al-Houdhud ก็มีความเห็นเช่นเดียวกับ กอรฺดาวี โดยเขากล่าวว่า การร้องเพลงของผู้หญิงเป็นที่อนุมัติภายใต้เงื่อนไข คือ เนื้อเพลงต้องไม่ชักจูงให้ฝ่าฝืน หรือละเมิดศาสนา และต้องไม่มีการเต้น หรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ร่วมด้วย รวมทั้งต้องไม่มีการบันทึกภาพวิดิโอไว้ นอกจากนั้นยังมีคำแนะนำว่า ผู้หญิงต้องร้องเพลงในที่สมาคมเฉพาะผู้หญิง ส่วนการปะปนกันในระหว่างหญิง-ชายนั้น อนุญาตเฉพาะในแวดวงการศึกษา อาทิ ในห้องเรียน เท่านั้น

ดร.Adil abd al Shakour อาจารย์สอนภาษาอาหรับ และชาริอะฮฺในสถาบันนักบรรยายธรรม สังกัดกระทรวงเอาก๊อฟในอียิปต์ กล่าวว่า ทัศนะของอุละมะอฺเกี่ยวกับการร้องเพลงของผู้หญิง มีความแตกต่างหลากหลาย

กลุ่ม ที่มีความคิดแนวสุดโต่งมีความเห็นว่า เสียงของผู้หญิงชักนำให้เกิดอารมณ์ใคร่ แต่ก็มีหลักฐานที่ยืนยันว่า ในสมัยของท่านศาสดา (ศอลฯ) ท่านได้เคยพูดโดยตรงกับผู้หญิงในเรื่องต่างๆ รวมทั้งเรื่องเกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวันทั่วๆ ไป

0 ความคิดเห็น: