คุณค่าของลิ้น



โดย. อ.อับดุลฮาดี (อนันต์) มะกูดี


ถ้าพูดถึงลิ้นทุกคนย่อมทราบดีว่าหน้าที่ของลิ้นนั้นคือ การทำให้คนเรานั้นรู้ถึงรสชาติของอาหารที่อยู่ในปาก ไม่ว่าจะเป็นรสชาติของความหวาน ความเปรี้ยว เผ็ด มันเค็ม แต่ทว่าความสำคัญของลิ้นใช่ว่ามีหน้าที่รับรสชาติต่างๆตามที่ได้กล่าวมาข้าง ต้น

คุณค่าและความสำคัญของมันที่เหนือกว่าสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นตามทัศนะและแนว ทางอิสลามก็คือ ลิ้นในแบบฉบับของอิสลามเป็นสื่อแสดงออกถึงความรู้สึกและการนึกคิดของมนุษย์ ถ้าใช้ลิ้นเป็นสื่อนำเขาไปสู่สิ่งที่ดีและให้ประโยชน์เขาผู้นั้นก็จะได้รับ ผลตอบแทนที่ดีงามจากพระองค์อัลลอฮซุบฮานะฮูวะตะอาลา ดังที่ท่านร่อซู้ลศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวว่า



رَحِمَ اللهُ امْرُأً قَالَ خَيْرًا فَغَنِمَ ، أَوْسَكَتَ فَسَلِمَ"

"อัลลอฮนั้นทรงเมตตาคนที่พูดแต่สิ่งที่ดีจึงเป็นสาเหตุที่เขาได้รับสิ่งตอบแทน(จากอัลลอฮ) หรือให้นิ่งเสีย(ถ้าพูดไปแล้วทำให้เกิดภัยแก่ตัวเอง)จึงเป็นสาเหตุให้เขาปลอดภัย"

และถ้าใช้ลิ้นไปในทางที่ไม่ดีและให้โทษอัลลอฮซุบฮานะฮูวะตะอาลาจะทรงลงโทษ เขาในนรก ดังที่ท่านร่อซูลศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวว่า

"وَهَلْ يكبُّ النَّاس ِِفي النَّارْ إِلاَّحَصَائِد أَلْسِنَتِهِمْ"

"มนุษย์นั้นจะไม่ถูกคว่ำหน้าของพวกเขาลงไปในไฟนรกนอกจากเป็นผลมาจากลิ้นของพวกเขา"

หมาย ถึงถ้าใช้ไปในทางที่ดีก็จะไม่เป็นดังสภาพที่กล่าวมาในหะดีษ บางทีลิ้นก็มีผลต่อบรรดามุสลิมของเราโดยตรง ดังที่ท่านร่อซูลศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิววะซัลลัมได้กล่าวว่า

"اَلْمُسْلِمُ مَن سَلمْ الْمُسْلِمُوْنَ مِنْ لِسَانِهِ وَيَدِهِ" "มุสลิมนั้นก็คือคนที่บรรดามุสลิมปลอดภัยจากลิ้นของเขาและมือของเขา"

และท่านร่อซูลยังได้กล่าวอีกว่า

"مِنْ حُسْنِ إِْسلاَمِ الْمَرْءِ تَرْكُهُ مَالاَيَعْنِيْهِ" "ส่วนหนึ่งจากความดีของมนุษย์ก็คือการที่เขาละทิ้งสิ่งที่ไร้สาระ"

เพราะฉะนั้นอัลลอฮซุบฮานะฮูวะตะอาลา จึงใช้ให้บรรดาบ่าวของพระองค์เลือกสรรคำพูดที่ดีที่สุดในการพูด ดังดำรัสของอัลลอฮซุบฮานะฮุวะตะอาลาที่ว่า

"وَقُوْلُوْالِلنَّاسِحُسْنًا" “และพวกเจ้าจงใช้วาจาที่ดีกับเพื่อนมนุษย์” (อัลบะเกาะเราะฮ : 83)

ซึ่งคำว่า วาจาที่ดี นั้นหมายถึง พูดแต่ความจริง หรือใช้คำพูดที่นิ่มนวลสุภาพซึ่งมันจะส่งผลให้ผู้พูดนั้นเป็นผู้ที่มีมารยาทอันดีงามในสายตาของคนรอบข้างพระองค์ซุบฮานะฮได้ตรัสไว้ว่า

"وَقُلْ لِعِبَادِي يَقُولُواالَّتِي هِيَ أَحْسَن إِنَّ الشَّيْطَانَ يَنْزَغُ بَيْنَهُمْ إِنَّ الشَّيْطَانَ كَانَ لِلإِنْسَانِ عَدُوًّامُبِيْنًا"

"และ จงกล่าวแก่ปวงบ่าวของข้าที่พวกเขากล่าวแต่คำพูดที่ดียิ่งกว่าแท้จริงไชยฏอน นั้นมันยุแหย่ระหว่างพวกเขาแท้จริงไชยฏอนนั้น เป็นศัตรูที่เปิดเผยของมนุษย์"

(อัลอิสรอฮ : 53)

ท่านอิบนุกะซี้รได้กล่าวว่า

อัลลอฮซุบฮานะฮูวะตะอาลา ได้ใช้บ่าวของพระองค์ให้พูดแต่สิ่งที่ดีและเลือกสรรคำพูดที่ดีๆมาพูด มิเช่นนั้นแล้วไชยฏอนมันจะทำให้พวกเขานั้นเกิดความไม่ปรองดองกันและคำพูดที่ ไม่ดีนั้นจะนำมาซึ่งการกระทำและเกิดผลร้ายเกิดการทะเลาะวิวาทซึ่งอาจจะเลยไป ถึงการรบราฆ่าฟันกันกลายเป็นศัตรูกันอย่างเห็นได้ชัด และอัลลอฮซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงใช้ให้พูดสิ่งที่ถูกต้อง ดังคำตรัสของพระองค์ที่ว่า

يَاأَيُّهَاالَّذِيْنَ آمَنُوااتَّقُوااللهّ وَقُوْالُواْقَوْلاًسَدِيْدًايُصْلِحْ لَكُمْ أَعْمَالَكُمْ وَيَغْفِرْلَكُمْ ذُنُوْبَكُمْ وَمَْنْ يُطِعِ

اللهَ وَرَسُوْلَهُ َفقَدْفَازَفَوْزًاعَظِيْمًا"


"โอ้ บรรดาผู้ศรัทธาเอ๋ยจงยำเกรงอัลลอฮและจงกล่าวถ้อยคำที่เที่ยงธรรมเถิดพระองค์ จะทรงปรับปรุงการงานของพวกเจ้าให้ดีขึ้นสำหรับพวกเจ้าและจะทรงอภัยความผิด พลาดของพวกเจ้าให้แก่พวกเจ้าและผู้ใดเชื่อฟังปฏิบัติตามอัลลอฮและร่อ ซูลของพระองค์แน่นอนเขาได้รับความสำเร็จอย่างใหญ่หลวง"

(อัลอะฮซาบ : 70-71)


เป็นที่ทราบกันดีว่าเมื่อใดที่ลิ้นของเรานั้นใช้ไปในสิ่งที่ตรงไปตรงมา (พูดจริง) มันก็จะส่งผลสะท้อนต่อการกระทำของมนุษย์และเป็นผู้ที่ได้ชื่อว่า (เป็นผู้ที่พูดจริงทำจริง) ซึ่งแตกต่างไปจากผู้ที่รักในความเท็จพูดแต่สิ่งที่ไร้สาระมันก็จะส่งผลสะท้อนและสอดคล้องกับการกระทำของเขา

โดยเหตุนี้อัลลอฮซุบฮานะฮูวะตะอาลาทรงตอบแทนแก่ผู้ที่พูดแต่สิ่งที่ดีและจะ ทรงลงโทษแก่บรรดาพวกที่ชอบพูดแต่สิ่งที่ไม่ดี และพระองค์ยังได้บอกอีกว่ามนุษย์นั้นจะถูกถามถึงการงานของพวกเขาซึ่งพระองค์ ตรัสไว้ว่า


"وَلاَتَقْفُ مَالَيْسَ لَكَ بِهِ عِلْمٌ إِنَّ السَّمْعَ وَالْبَصَرَ وَالْفُؤَادَ كُلُّ أُوْلَئْكَ كَانَ عَنْهُ مَسْؤُوْلاً"

"และอย่าตามสิ่งที่เจ้าไม่มีความรู้ในเรื่องนั้นแท้จริงหูและสายตาและหัวใจทุกสิ่งเหล่านั้นจะถูกสอบสวน" (อัลอิสรออ์:36)

และท่านร่อซูลศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวว่า

"مَنْ كَانَ يُؤمِنُ بِاللهِ وَالْيَوْمِ الآخِرِ ، فَلْيَقُلْ خَيْرًاأَوْلِيَصْمُتْ" "ผู้ใดศรัทธาในอัลลอฮและวันสุดท้ายเขาจงพูดในสิ่งที่ดีหรือไม่ก็นิ่งเสีย"


ดังนั้นสังคมจะอยู่อย่างสงบหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับลิ้นถ้าใช้ไปในทางที่ดี มันก็จะทำให้สังคมมีความสงบและเจริญรุ่งเรือง และถ้า หากใช้ไปในทางที่ชั่วร้ายคอยยุแหย่ดูถูกเหยียดหยามผู้อื่นพูดแต่ความเท็จเขา ผู้นั้นก็จะดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่ลำบากและไม่มีความสุข และถ้าหากสังคมนั้นมีแต่คนพูดเท็จพูดไม่ดีสังคมนั้นก็จะปั่นป่วนตกต่ำอย่างแน่นอน…

มูลนิธิ ชี้นำสู่สันติสุข

0 ความคิดเห็น: