สตรีที่ต้องการจัดการแต่งงานให้กับนางนั้น จะมีอยู่สามสภาพด้วยกัน คือเป็นผู้ที่มีอายุน้อยที่ยังไม่ได้ผ่านการแต่งงาน, เป็นผู้ที่บรรลุศาสนภาวะที่ยังไม่ได้ผ่านการแต่งงาน , หรือเป็นผู้ที่ได้ผ่านการแต่งงานมาแล้ว และแต่ละคนนั้นก็จะมีข้อชี้ขาดเฉพาะ
1. ผู้ที่ยังไม่ได้ผ่านการแต่ง งานที่มีอายุน้อย
ไม่มีความขัดแย้งกันแต่ประการใด ระหว่างบรรดานักวิชาการว่าพ่อของงานนั้นมีสิทธิที่จัดการแต่งงานให้แก่เธอโดยที่ไม่มี การอนุญาติจากเธอ ทั้งนี้เนื่องจากว่าไม่มีการอนุญาติใดๆสำหรับเธอ และอีกอย่างหนึ่งก็คือ
"อบูบักรอัศศิดดีกรอดิยัลลอฮุอันฮุ ได้จัดการแต่งงานให้กับลูกสาวของท่าน อาอีชะอ์ รอดิยัลลอฮุอันฮา ให้แก่ท่านรอซูล ซ็อลลัลลอฮุอาลัยฮิวาซัลลัม ในขณะที่เธอมีอายุได้หกขวบ และให้เธอได้เข้าร่วมห้องหอกับท่านในขณะที่เธอมีอายุได้เก้าขวบ"
(บุคอรี และมุสลิม)
อิมามเซฺากานี ได้กล่าวไว้ใน ไนลุลเอาฏอร เล่มที่ 6 หน้าที่ 128-129 ว่า
”ในหะดีษข้างต้นบ่งบอกว่าให้จัดการแต่งงานลูกสาวของตนก่อนที่ จะบรรลุศาสนภาวะได้ และเขาได้กล่าวเช่นเดียวกันว่า ในหะดีษนั้นบ่งบอกถึงว่า อนุญาติให้จัดการแต่งงานสตรีที่อายุยังน้อยให้แก่ชายที่มีอายุมากได้ ซึ่งอิมามบุคอรี ได้จัดหมวดหมู่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว โดยได้นำเอาหะดีษของอาอีชะอฺมากล่าว และเล่าไว้ในหนังสือ อัลฟัตหฺว่า , มีการเห็นพ้องต้องกันในเรื่องดังกล่าว”
ท่านอิบนุกุดามะฮฺได้กล่าวไว้ในอัลมุฆนี เล่มที่ 6 หน้า 487 ว่า.....
” นักวิชาการทุกคนที่เราได้จดจำจากพวกเขาได้เห็นพ้องต้องกันว่าการที่พ่อของตน ได้จัดการแต่งงานให้ลูกสาวของตน ที่มีอายุน้อยนั้น มันเป็นสิ่งที่ทำได้ เมื่อเขาได้จัดการแต่งงานเธอให้แก่ผู้ที่มีคุณสมบัติครบ.....
“ และในการจัดการแต่งงานให้แก่อาอีชะฮ์ รอดิยัลลอฮุอันฮา ลูกสาวของอบูบักร รอดิยัลลอฮุอันฮฺ ในขณะที่เธออายุได้หกขวบให้แก่ท่านรอซูล ซ็อลลัลลอฮุอาลัยฮิวาซัลลัมนั้น มันเป็นการโต้ตอบพวกที่ปฏิเสธการแต่งงานผู้ที่มีอายุน้อย ให้กับผู้ที่มีอายุมาก พวกเขาทำให้เกิดภาพที่เสียหายในเรื่องดังกล่าว และถือว่ามันเป็นสิ่งน่าเกลียดและอันนี้ไม่ใช่อะไรอื่น นอกจากความโง่เขลาของพวกเขาหรือว่าพวกเขาเป็นผู้ที่บ่อนทำลาย”
2. สตรียังไม่ได้ผ่านการแต่งงาน ที่บรรลุศาสนภาวะแล้ว
สตรียังไม่ได้ผ่านการแต่งงานที่บรรลุศาสนภาวะนั้นจะแต่งงานให้แก่นางไม่ได้ นอกจากจะต้องได้รับอนุญาติจากเธอเสียก่อนเท่านั้น และการอนุญาตของเธอนั้นคือการนิ่ง เนื่อง จากท่านนบี ซ็อลลัลลอฮูอาลัยฮิวาซัลลัม ได้กล่าวไว้ว่า
”และสตรีที่ยังไม่ได้ผ่านการแต่งงานนั้นจะไม่มีใครแต่งงาน ให้แก่เธอได้ นอกจากจะมีการขออนุญาติจากเธอเสียก่อน
พวกเขากล่าวว่าโอ้ท่านรอซูล แล้วการอนุญาติของเธอเป็นอย่างไร? ท่านกล่าวว่า คือการนิ่งของเธอ”
(บุคอรี และมุสลิม)
ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องมีการอนุญาตจากนางถึงแม้ว่า ผู้ที่แต่งงานให้เธอจะเป็นพ่อของเธอก็ตาม ตามทัศนะที่ถูกต้องจากทั้งสองทัศนะของบรรดาผู้รู้
อัลลามะฮฺอิบนุก็อยยิม ได้กล่าวไว้ในอัลฮัดยฺ เล่มที่ 5 หน้าที่ 96
“ และนี่คือคำกล่าวส่วนใหญ่ของสะลัฟ และแนวความคิดของอบูหะนีฟะฮฺและอะฮฺหมัดในรายงานหนึ่งจากท่าน และก็เป็นคำกล่าวหนึ่งที่เรานำเอามาใช้ในการปฏิบัติตามศาสนาของอัลลอฮฺ ซึ่งเราไม่เชื่อสิ่งอื่นใดนอกเหนือมัน และเป็นสิ่งที่สอดคล้องกับข้อชี้ขาดของท่านรอซูล ซ็อลลัลลอฮุอาลัยฮิวาซัลลัม ในการสั่งใช้ของท่านและการสั่งห้ามของท่าน “
3. ส่วนสตรีที่ผ่านการแต่งงานมา แล้ว
สตรีที่เคยผ่านการแต่งงานมาแล้วก็ไม่มีใครมาแต่งงานให้แก่นางได้ นอกจากด้วยการอนุญาติของนางเท่านั้น และการอนุญาติของนางนั้นด้วยการพูดออกมา ซึ่งตรงกันข้ามกับสตรีที่ยังไม่ได้ผ่านการแต่งงาน และการอนุญาติของนางนั้นคือ การนิ่ง
ท่านได้กล่าวไว้ในอัลมุฆฺนี เล่มที่ 6 หน้า 493 ว่า
“ ส่วนสตรีที่ได้ผ่านการแต่งงานมาแล้วนั้น เราก็สามารถทราบว่ามีความขัดแย้งกันในหมู่นักวิชาการ ในการอนุญาติของนาง ในการพูดออกมาดังหะดีษของท่านนบี ซ็อลลัลลอฮุอาลัยฮิวาซัลลัม และอีกอย่างหนึ่ง ลิ้นนั้นมันเป็น สิ่งที่จะแสดงออกถึงสิ่งที่มีอยู่ในหัวใจ และมันเป็นสิ่งที่ถูกยึดถือ ในทุกครั้งที่มีการขออนุญาต”
ไซฺยคุลอิสลามอิบนุไตยมียะฮฺ รอฮิมาฮุลลอฮฺ ได้กล่าวไว้ในมัจมั๊วอฺฟะตาวา เล่มที่ 32 หน้าที่ 39-40 ว่า
“สตรีนั้นไม่สมควรแก่คนหนึ่งคนใดที่จัดการแต่งงานให้แก่ นางนอกจากด้วยการอนุญาติของนางเท่านั้น เหมือนกับที่ท่านนบี ซ็อลลัลลอฮุอาลัยฮิวาซัลลัม ได้กล่าวว่าหากนางไม่ชอบสิ่งดังกล่าว ก็ไม่มีใครที่จะมาบังคับให้นางแต่งงานได้ นอกจากสตรีที่ยังไม่ได้ผ่านการแต่งงานมาก่อน ที่อายุน้อยเท่านั้น พ่อของเธอนั้นสามารถที่จะแต่งงานให้กับเธอได้ และเธอนั้นไม่มีการอนุญาติใดๆ ,
ส่วนสตรีที่บรรลุ ศาสนภาวะ ที่ผ่านการแต่งงานมาแล้วนั้น ก็ไม่อนุญาติให้แต่งงานโดยไม่มีการอนุญาตจากนาง ไม่ว่าจะเป็นพ่อหรือเป็นคนอื่นก็ตาม ด้วยการเห็นพ้องต้องกันของบรรดามุสลิม, เช่นกันสตรีที่บรรลุศาสนภาวะที่ยังไม่ได้ผ่านการแต่งงานมาก่อน คนอื่นที่ไม่ใช่พ่อ และปู่ของนาง จะมาบังคับให้แต่งงานไม่ได้ ส่วนพ่อและปู่นั้น ก็สมควรสำหรับเขาทั้งสองที่จะขออนุญาตจากนาง”
บรรดาผู้มีความรู้ คิดเห็นที่แตกต่างกันไปในเรื่องของการขออนุญาติว่า เป็นสิ่งที่เป็นวาญิบหรือเป็นการส่งเสริมให้กระทำ
และที่ถูกต้องนั้นเป็นสิ่งที่วาญิบ และจำเป็นต่อผู้ปกครองของสตรี ที่จะต้องมีความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ ในเรื่องของผู้ที่เขาจะจัดการแต่งงานนางให้กับเขา และมองดูคู่ครองของนางว่าเขามีคุณสมบัติครบหรือไม่ เพราะแท้จริงแล้วเขาแต่งงานให้นาง ก็เนื่องจากผลประโยชน์ของนาง ไม่ใช่ผลประโยชน์ของเขาเอง”
จากหนังสือ"คำเตือนในเรื่องกฎต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ บรรดาหญิงผู้ศรัทธา"
0 ความคิดเห็น: