เปิดใจนักเขียนการ์ตูนล้อท่านศาสดา (ศ้อลฯ) ไม่ขอโทษแต่สำนึก

สำนักข่าวเอพี. – Kurt Westergaard วัย 75 ปีนักเขียนภาพล้อชาวเดนมาร์กซึ่งเขียนการ์ตูนล้อเลียนท่านศาสดา (ศอลฯ) พลิกชีวิตที่เหลืออยู่โดยสิ้นเชิง หลังจากใช้ฝีมือวาดเส้นในทางที่ผิดเพียงไม่กี่เส้น ปัจจุบันเขาต้องอยู่ภายใต้อารักขาตลอด 24 ชั่วโมง ต้องเดินทางด้วยรถยนต์หุ้มเกราะ มีหน่วยรักษาความปลอดภัยมาตั้งกองอยู่หน้าบ้าน ซึ่งภายในมีห้องนิรภัย ซึ่งช่วยชีวิตเขาไว้เมื่อครั้งที่มีผู้ไม่ประสงค์ดีใช้ขวานพังประตูหน้าเข้า มา

สัปดาห์นี้ Kurt ต้องเผชิญหน้ากับชาวโซมาลี ซึ่งถูกกล่าวหาว่าพยายามฆ่าเขาเมื่อวันขึ้นปีใหม่ ปี 2010 ภาพการ์ตูนของเขาได้ชื่อว่า ล้อเลียนรุนแรงที่สุดในบรรดาภาพล้อทั้ง 12 ภาพ ที่พิมพ์เผยแพร่ในหนงสือพิมพ์ Jyllands-Posten เมื่อเดือนกันยายน 2005 ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการประท้วงขึ้นทั่วโลกในหลายเดือนต่อมา

ถึงแม้ กลุ่มประท้วงจะสลายตัวลงเมื่อเวลาผ่านไป แต่กลุ่มหัวรุนแรงไม่ได้วางมือ ดังนั้น ประเทศเดนมาร์ก หนังสือพิมพ์ Jyllands-Posten และตัวเวสเตอร์การ์ด เอง จึงตกเป็นเป้าหมายสำคัญของการญิฮาด

ทางการเกรงว่าเวสเตอร์การ์ ชายร่างสูง ไว้เครา เดินถือไม้เท้าและพูดเสียงทุ้มหนัก จะเสี่ยงถูกสังหารชีวิตเหมือนนักสร้างภาพยนตร์ ธีโอ แวน โกะ ซึ่งทำหนังวิจารณ์อิสลามจนถูกสังหารคาบ้านพัก เวสเตอร์การ์ดต้องอยู่ใต้การอารักขาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2008 หลังจากที่ตำรวจพบการวางแผนสังหาร และจับผู้ต้องสงสัยชาวตูนีเซียได้ 2 คน ซึ่งภายหลังถูกเนรเทศออกจากเดนมาร์กเพราะไม่มีหลักฐานที่แน่นหนา

เมื่อ เขาได้ยินเสียงแตกของประตูกระจกที่เปิดออกไปยังสวน เวสเตอร์การ์ดป้องกันตัวตามสัญชาติญาณ และปฏิบัติตามที่ตำรวจสอนไว้ โดยตรงเข้าไปแอบในห้องน้ำ ซึ่งมีการทำประตูเหล็กที่แข็งแรงเหมือนห้องนิรภัยอีกชั้นหนึ่ง แล้วโทร.แจ้งตำรวจโดยไม่ทันได้เห็นหน้าผู้บุกรุก

เวสเตอร์การ์ดเล่า ว่า เขาได้ยินเสียงหลานสาววัย 6 ขวบกรีดร้องมาจากห้องนั่งเล่น และช่วงนาทีที่ยาวที่สุดในชีวิตของเขาก็เริ่มขึ้น เมื่อผู้บุกรุกพยายามใช้ขวานจามประตูห้องอยู่หลายครั้ง จนเขาไม่แน่ใจว่าประตูห้องจะทนทานได้หรือไม่ และหลานสาวจะยังคงปลอดภัยไหม

แต่ ที่สุดแล้วตำรวจก็มาถึง และช่วยกันสกัดคนร้ายไว้ได้ขณะที่กำลังจะหนีออกจากบ้าน ตำรวจเล่าว่าได้ใช้สเปรย์พริกไทยฉีดใส่หน้า และยิงสกัดคนร้ายที่หัวเข่าหลังจากเขาพยายามจะขว้างขวานใส่ตำรวจ

เวสเตอร์ การ์ดกล่าวว่า ที่สุดแล้วคนร้ายชาวโซมาลีวัย 29 ปีนั่นเองที่ตกเป็นเหยื่อแทนเขา และคงต้องไปนั่งทบทวนในคุกอีกนานในข้อหาก่อการร้าย และพยายามฆ่า หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง เขาจะถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ถึงแม้ในกรณีทั่วๆ ไปโทษสูงสุดของความผิดนี้จะติดคุกเพียง 16  ปีก็ตาม

เวสเตอร์ การ์ดยังคงถูกอารักขาโดยเจ้าหน้าที่ของ PET แม้เหตุการณ์จะผ่านมาได้ระยะหนึ่ง โดยตำรวจย้ายเขาและภรรยาจากบ้านที่เกิดเหตุไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว และจะติดตามไปอารักขาเขาแม้การไปฟังการพิจารณาคดีในศาลที่จะมีขึ้นในวัน พฤหัส (20/01) นี้

เวสเตอร์การ์ดให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกยินดีที่การพิจารณาคดีจะได้เริ่มขึ้นเสียที เพราะเขาจะได้ดำเนินชีวิตของตนเองต่อไปตามปกติ ถึงแม้ว่าการ์ตูนที่ทำให้เสื่อมเสียนี้ จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในช่วงที่เหลืออยู่ และติดตามลงหลุมไปพร้อมกับร่างเมื่อเขาสิ้นชีวิตลงก็ตาม

0 ความคิดเห็น: