มูบารัก ท้าทายอำนาจประชาชนประกาศไม่ลาออกจากตำแหน่ง

ไคโร – ประธานาธิบดีฮุสนี มุบารัก ท้าทายอำนาจปวงชนกว่าครึ่งล้านที่กำลังก่อการประท้วงอยู่ตามท้องถนนใน อียิปต์ เพื่อเรียกร้องให้เขาลงจากตำแหน่งในทันที โดยเขาได้ออกโทรทัศน์เมื่อวันอังคาร (01/02) ประกาศว่า เขาจะอยู่ในตำแหน่งให้ครบเทอม ซึ่งเหลืออยู่เพียง 7 เดือน และตัดสินใจที่จะตายอยู่บนแผ่นดินอียิปต์โดยไม่หนีออกนอกประเทศ ถึงแม้เขาให้สัญญาว่าจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดี ที่กำหนดขึ้นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า แต่ก็ไม่อาจทำให้ความโกรธแค้นของผู้ชุมนุมสงบลงได้ โดยมีการปะทะกันเกิดขึ้นระหว่างฝ่ายที่สนับสนุน และต่อต้านเขาขึ้นแล้ว
ผู้ประท้วงมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่า 10 เท่าเมื่อวันอังคาร เพื่อเตรียมการรณรงค์ครั้งใหญ่ และพวกเขาย้ำว่าจะไม่หยุดประท้วงจนกว่ามุบารักจะออกไปให้พ้นอียิปต์ การแถลงของเขายิ่งทำให้ประชาชนทวีความโกรธเคือง หลังจากความรุนแรงมีเค้าลดลงเมื่อหลายวันที่ผ่านมา
หลังจากภาพข่าวของประธานาธิบดีออกเผยแพร่ มีการปะทะกันในอเล็กซานเดรียระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่รัฐ สำนักข่าวอัลจาซีร่าขึ้นตัววิ่งรายงานว่า ผู้ประท้วงขว้างก้อนหินเข้าใส่เจ้าหน้าที่ และเงื้อง่ามีดและไม้พร้อมจะทำร้าย จนทหารต้องยิงปืนขู่ขึ้นฟ้าและเข้ามาขัดขวาง
การถ่ายทอดคำกล่าวยาวประมาณ 10 นาทีของประธานาธิบดีวัย 82 ปี ก่อให้เกิดเสียงหัวเราะเยาะจากผู้ประท้วงบนจัตุรัสตะฮฺรีรฺ พร้อมเสียงโห่ฮาป่า มีการถอดรองเท้าขึ้นมาโบก และตะโกนว่า พวกเขาจะไม่จากไปจนกว่าฮุสนีจะไปก่อน
มุบารักกล่าวว่า เขาจะอยู่ให้ครบเทอมเพื่อเตรียมขั้นตอนที่จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนถ่ายอำนาจ อย่างสันติ โดยจะแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดี อดีตผู้บัญชาการกองทัพอากาศ ที่กลายมาเป็นประธานาธิบดีตลอด 30 ปีที่ผ่านมากล่าวว่า อียิปต์เป็นบ้านเกิดเมืองนอนที่เขารักยิ่ง อียิปต์เป็นทั้งที่พำนักอาศัย เป็นมาตุภูมิที่เขาต่อสู้เพื่อรักษาอธิปไตย เพื่อปกป้องและรักษาผลประโยชน์ของประเทศตลอดมา และประวัติศาสตร์จะเป็นผู้ตัดสินเขาและประชาชนทั้งหมดในอียิปต์
หลังจากการแถลงของมุบารัก ประธานาธิบดี โอบาม่าได้เปิดเผยที่ทำเนียบไวท์เฮ้าส์ ว่า เขาเป็นผู้ที่หว่านล้อมมุบารักให้ริเริ่มการเปลี่ยนแปลงโดยทันที และต้องให้พรรคฝ่ายค้านเข้ามาร่วมบริหารประเทศด้วย ซึ่งมุบารักก็แสดงความตระหนักในเรื่องนี้ ก่อนหน้านี้สหรัฐส่งทูตพิเศษมาพบกับมุบารัก เพื่อแจ้งว่า สหรัฐมีความเห็นว่า บทบาทในฐานะประธานาธิบดีของมุบารักใกล้จะจบสิ้นลงแล้ว ที่ผ่านมาสหรัฐพยายามเกลี้ยกล่อมให้มุบารักลงจากอำนาจ ในขณะเดียวกันก็พยายามคงเสถียรภาพภายในประเทศของอียิปต์ไว้ อียิปต์เป็นมิตรหลักของสหรัฐในตะวันออกกลาง และการทำสัญญาสันติภาพกับอิสราเอล ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นเกราะปกป้องอิสราเอลจากหลายประเทศในกลุ่มอาหรับ
การเคลื่อนไหวเพื่อขับไล่ มุบารักก่อตัวขึ้นจากการสื่อสารทางอินเตอร์เน็ตระหว่างนักรณรงค์ และยิ่งเติมเชื้อแห่งความไม่พอใจจากการกล่าวหาว่า รัฐบาลละเลยความยากจนของประชาชน และคอรัปชั่น การประท้วงในตูนีเซียก็เป็นแรงผลักดันสำคัญอีกประการหนึ่ง  -

ติดตามได้อีก.......



**ชาวอียิปต์ และนักรณรงค์ทั่วโลก สนับสนุนให้มุบารักลงจากตำแหน่ง

***ประท้วงเดือนในไคโร ประธานาธิบดีฮุสนี มุบารัก ประกาศเคอร์ฟิว

0 ความคิดเห็น: