เผยคลิปสุดโหด อียิปต์ซิ่งรถชนคนร่างปลิว



ข้อมูลจากเว็ปอัล-อาราบียา
ติดตามสถานการณ์ได้ที่ http://www.alarabiya.net/default.html เกาะติดชมทีวีออนไลน์ กดที่นี้



ประท้วงในอียิปต์




เผยคลิป รถตำรวจอียิปต์พุ่งชนประชาชนที่เดินประท้วงบนถนน ร่างกระเด็น-เจ็บหลายราย ขณะ ที่สหรัฐฯ เสนอทางเลือกให้ "มูบารัก" ไขก๊อก แต่ผู้นำอียิปต์อ้างถ้าลาออกบ้านเมืองจะปั่นป่วนโกลาหล พ้อ "โอบามา" ไม่เข้าใจวัฒนธรรมของชาวไอยคุปต์

เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2554 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำการเผยแพร่คลิปวิดีโอภาพนาทีรถตู้ตำรวจสีเขียว ขับพุ่งเข้าชนกลุ่มประชาชนที่เดินประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัก ออกจากตำแหน่ง โดยเหตุเกิดบนถนนในกรุง ไคโร ประเทศอียิปต์ ปรากฎภาพรถตำรวจขับพุ่งชนประชาชนอย่างไร้มนุษยธรรม ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย เคราะห์ดีไม่มีผู้เสียชีวิต





ขณะที่ หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และนักการทูตชาวอาหรับระบุ ว่า วอชิงตันกำลังหารือแผนการกับมูบารักที่จะให้เขาถ่ายโอนอำนาจให้รัฐบาล รักษาการ ซึ่งนำโดยรองประธานาธิบดี โอมาร์ สุไลมาน โดยมีกองทัพสนับสนุน อย่างไรก็ดี นิวยอร์กไทมส์อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่อาวุโสของอียิปต์ผู้หนึ่งด้วยว่า ตามรัฐธรรมนูญแล้วทำไม่ได้ "นั่นเป็นคำตอบในเชิงเทคนิคกฎหมาย แต่คำตอบทางการเมืองของผมก็คือ พวกเขาไม่ควรแส่เรื่องของคนอื่น"

หนังสือพิมพ์ ฉบับนี้รายงานอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของ โอบามา ด้วยว่า มีการหารือทางออกต่อวิกฤตการณ์กับเจ้าหน้าที่อียิปต์ซึ่ง เป็นคนใกล้ชิดของมูบารักหลายทางเลือก เพื่อโน้มน้าวให้มูบารักลาออก

ในการให้ สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสฯ รองประธานาธิบดีสุไลมาน ได้แสดงท่าทีรำคาญที่สหรัฐฯ เข้าแทรกแซงการเมืองภายในของอียิปต์

"ต่างชาติได้ เข้ามา แทรกแซงอย่างผิดช่องทาง ด้วยการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนและออกแถลงการณ์ต่าง ๆ เป็นเรื่องแปลกมาก เพราะ เรากับประเทศเหล่านี้มีความสัมพันธ์กันฉันมิตร"

ข่าว แจ้งว่า ผู้ประท้วงจำนวนมากไม่ยอมรับสุไลมานเป็นตัวเลือกแทนมูบารัก อย่างไรก็ดี มูบารักวัย 82 ให้สัมภาษณ์กับโทรทัศน์เอบีซีว่า "ถ้าผมลาออกในวันนี้ บ้านเมืองจะวุ่นวาย ผมไม่แคร์ว่าประชาชนต่อว่าผมว่าอย่างไร แต่ผมเป็นห่วงประเทศของผม" เขายังพูดถึงประธานาธิบดีสหรัฐด้วยว่า เป็นคนดี แต่เมื่อโทรทัศน์เอเบีซี ซักว่า เขารู้สึกว่าถูกสหรัฐหักหลังหรือไม่ เขาตอบว่า ตนได้ตอบประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไปว่า "ท่านไม่เข้าใจวัฒนธรรมของชาวอียิปต์ และไม่เข้าใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากผมลาออกในตอนนี้" และว่า ถ้าตนออกจากตำแหน่ง กลุ่มภราดรภาพมุสลิมจะเข้าควบคุมประเทศ

0 ความคิดเห็น: