กุหลาบที่เหี่ยวเฉา


กุ =สร้างขึ้น- หลาบ=เข็ด

เหี่ยว=ไม่มีค่าเลย เฉา=บอบช้ำ

ให้ความหมายโดย อบูฮาบีบ

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
السلام عليكم ورحمة الله وبركا ته

ฉันอาจจะถูกเปรียบ..เหมือนดอกไม้ดอกหนึ่ง!!อาจเป็นดอกกุหลาบแดง สำหรับใครที่ชอบมีความรัก หรืออาจเป็นดอกกุหลาบเหลือง สำหรับใครที่มักจะห่วงใย คนอื่นเขา….

นี่..อาจ จะเป็นคำปรารภหนึ่งที่เหล่าบรรดาศรัทธาชนหญิงเราหลายๆคน ที่อาจเคยได้ยิน อาจเคยรับรู้จากคนรอบข้าง หรือจากศรัทธาชนอื่นๆที่เขานั้นได้เปรียบไว้ก่อนแล้ว เนื่องจากการที่ศาสนานั้น ออกมาปกป้อง ยอมรับ ให้เกียรติและให้ความคุ้มครองถึงคุณค่าที่มีอยู่ในตัวเธอ ด้วยกับความสวยงามที่มีอยู่…..

โอ้ศรัทธาชนหญิงเอ๋ย เราลองมาหันดูตัวเองซิ๊!! ว่าวันนี้ ฉันถูกผู้ชายเปรียบเปรยด้วยดอกสีอะไร ดอกชนิดไหน และในรูปแบบใด…… หรือฉันถูกเปรียบเปรยด้วยดอกไม้ที่อยู่ในแจกัน ที่ๆถูกห่อหุ้มเป็นอย่างดี….. หรือฉันถูกเปรียบเปรยด้วยดอกไม้ที่ใครจะยื่น ใครจะส่ง ใครจะเปลี่ยน..มือ..ก็เป็นได้ ทำได้ง่ายเพียงนั้น…..หรือ ฉันจะถูกเปรียบเปรยเพียงแค่ดอกไม้หนึ่งที่อยู่ริมทาง ใครต่อใคร เค้าเดินผ่าน เค้าเด็ดดม เค้าเชยชม แล้วจากไปก็ทำได้เพียงนั้น.. หรือฉันจะถูกเปรียบเปรยเพียงแค่ดอกไม้ ดอกหนึ่งที่ถูกตั้งโชว์ ตั้งขาย ที่ใครต่อใคร เค้าจะซื้อ เค้าจะขาย และต่อรองซึ่งราคากันได้ อย่างเปิดเผย โดยไม่มีแม้กระทั่ง ลิขสิทธิที่ควรแก่การให้ความคุ้มครองและเก็บไว้ในที่ที่ควรอยู่เลย

ดั่ง ที่กล่าวมาแล้วนั้น เมื่อเราได้คำตอบ เมื่อเราพบเจอซึ่งสิ่งที่ตัวเองนั้นเป็นอยู่ ถึงคำเปรียบจากชายที่มีให้ด้วยกับการกระทำสิ่งเหล่านั้นไป อันเนื่องจากความไม่รู้ ความหน้ามืดตามัวเพียงชั่วขณะหนึ่งก็แล้วแต่นั้น มันจะเป็นการควรอีกไหม ที่เราจะนิ่ง เราจะเฉย และจะยังไม่คิดที่จะถีบตัวเองให้มันมีค่า มีเกียรติ มีค่ามากกว่าสิ่งที่เป็นอยู่ ซึ่งบรรดาชายนั้นเขาได้เปรียบไว้

โอ้ศรัทธาชนหญิงเอ๋ย เราไม่อยากเปรียบได้ ดั่งเพชร อันล้ำค่าใช่ไหม.. ที่ใครๆเค้าไม่อวดเพชรชิ้นนี้ให้กับใคร! เราจะยังเป็นดอกที่ไร้เกียรติ ไร้ซึ่งคุณค่า ด้วยกับการที่เรานั้นยังจะโชว์รูปตัวเองลงบนเอ็มเอสเอ็น เฟสบุค หรือยังจะยอมให้ผู้ชายหน้าไหนก็ไม่รู้ เค้าแทะโลม เค้าเชยชม เค้าเด็ดดม ด้วยกับการคุยโทรศัพท์กับเค้า การสนทนากับเค้า โดยไม่มีเหตุจำเป็น หรือ การที่เราให้เค้าควงแขนไปไหนต่อไหนขึ้นมอเตอร์ซ้อนท้ายกับเขา หรือแม้กระทั่งการเปิดเผยซึ่งเอาเราะห์เปิดเผยซึ่งสัดส่วนแล้วเดินส่ายไป ส่ายมาไปยังสาธารณะอีกหรือ

ดังนั้น เธอ..และเธอ..และเธอทั้งหลายครับ ลองมองภาพของสังคมหนุ่มสาวมุสลิมของเราดูซิ นั่นเขาถูกเปรียบเหมือนอะไรกันหรอ จะเป็นดอกไม้ได้ไหม จะเป็นเพชรได้หรือเปล่า หรือเขาเหล่านั้นจะเป็นแค่ของเล่นชิ้นหนึ่ง ที่ใครเค้าเด็ดดม เชยชม เมื่อไหร่ก็ได้ ตอนไหนก็ได้ ตามที่ต้องการ ตามที่เวลาและสถานที่มันเอื้ออำนวยให้เมื่อไหร่ที่เค้าต้องการ ก็เพียงใช้คำพูดหนึ่งหว่านล้อมไม่กี่คำ บวกกับสิ่งที่มาคอยยั่วยุทุกชั่วขณะ ไม่นานนัก เธอก็หมดความละอายที่จะตอบปฏิเสธ

ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับเขาก็ถูกสร้างขึ้น ด้วยกับการที่เรียกความสัมพันธ์นั้นว่ามากกว่าเพื่อนแต่ไม่ใช่แฟนมากกว่าเพื่อนแต่ไม่ใช่เพื่อนร่วมงาน และมากกว่าเพื่อนร่วมงานแต่ไม่ใช่เพื่อนร่วมทุกข์ จน วันหนึ่งเขารู้สึกเบื่อดอกไม้ดอกนี้ รู้สึกไม่ชอบดอกไม้ดอกนี้ เขาก็พร้อมที่จะสลัดทิ้งอย่างง่ายดายเหมือนที่เขาได้มาอย่างง่ายๆเช่นเดียว กัน

ถึงตอนนั้น แม้เธอจะถูกเปรียบเหมือนกุหลาบแดงที่ดูสดใส กุหลาบเหลืองที่ดูโดดเด่นก็ตามแต่ แต่เธอเหล่านั้นก็เป็นได้แค่เพียงดอกกุหลาบที่เหี่ยวเฉาดอกหนึ่ง มันคงไม่มีค่าเลยแล้วหล่ะมันคงไม่มีเกียรติเลยสักนิด และท้ายที่สุดแล้ว เธอก็ต้องบอบช้ำ เธอก็ต้องไร้ค่า เธอก็ต้องเสียใจ และเธอก็ต้องหลาบจำ เพราะชายที่ เธอหลงคารม ชายที่เธอเคยเดินควงไปไหนต่อไหนแล้ว ชายที่เคยแทะโลมเธอในทุกค่ำคืนของวันไหนๆ เขาก็ไปเลือกหญิงที่เป็นเพชรซิ!! เขาจะเลือกเธอเพื่อเป็นแม่ที่สร้างแบบอย่างที่ดีให้ลูกๆ เป็น ภรรยาที่ดีและเชื่อฟังสามีหรอ! หากเธอที่ผ่านมานั้นมักจะอวดโฉม อวดสิ่งดีๆที่คู่ควรต่อการปิดไว้ให้ใครก็ไม่รู้เค้าได้ดู เค้าสัมผัสมาก่อนแล้ว

เขาไม่เลือกหรอก เพราะ เธอเปรียบได้แค่กับ..กุหลาบที่เหี่ยวเฉาเท่านั้นเอง

ลองถามตัวเองสักนิด วันนี้! ฉันคบกับใคร วันนี้ฉันคุยกับคนไหน เค้าคนนั้นทำอะไรให้เราบ้าง เกียรติและค่าของเราเค้ารักษา หรือเค้าทำลาย และเราเองวันนี้ ภูมิใจไหม!!ที่เป็นของโชว์ มากกว่าของที่ถูกเก็บไว้เป็นอย่างดี !!!

والسلام عليكم ورحمة الله وبركاته

0 ความคิดเห็น: