เพียง…ลูกอมฮาร์ทบีท !!


โดย อบูฮาบีบ

ใช่แต่เพียงแค่ดอกไม้ ดอกหนึ่ง จะเป็นกุหลาบแดง หรืออะไรทั้งหลายแหล่ ที่เขาแสดงออกถึงความรักที่มีต่อกันด้วยสีแดง ไม่ว่าจะมอบ ไม่ว่าจะส่ง หรือเขาจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีแดง ในวันดังกล่าว (วาเลนไทน์) เท่านั้น เพียง..ลูกอมฮาร์ทบีท นั่นก็ผิดแล้ว หากมุสลิมคนนึง จะถือโอกาสในวันข้างต้น ถือปฏิบัติมอบกัน!!

เราไม่ได้บอกว่า ใครจะซื้อดอกไม้ ใครจะอมฮาร์ทบีท มันจะเป็นเรื่องที่ผิดในหลักการของศาสนา แต่เมื่อไหร่ที่เราเชื่อ เราเข้าใจ และเราเองไปมองข้ามถึงการส่งมอบ การฝากให้ดอกไม้หรือลูกอมฮาร์ทบีท เพราะว่ามันแทนความห่วงใย แทนความรักที่มีต่อกัน ซึ่ง มันสอดคล้องกับประเพณีที่อยู่บนพื้นฐานของความเชื่อในศาสนาอื่นมาถือปฏิบัติ แล้วมอบกันแก่เพื่อนรัก เพื่อนรู้กิน หรือเพื่อนที่เราอุปโลกน์ว่า เป็นมากกว่าเพื่อน แต่ไม่ใช่สามีหรือภรรยา ในช่วงวัน เวลา ดังกล่าว แล้วล่ะก็ นั่นหล่ะครับ เราก็มีความเชื่อและพฤติกรรมที่ไม่ต่างอะไรกับพวกเขา นาอูซุบิลลาฮฺ มินซาลิกฺ

อัลลอฮฺซุบฮานาฮุวาตะอาลาตรัสว่า وَمَنْ يَتَوَلَّهُمْ مِنْكُمْ فَإِنَّهُ مِنْهُمْ » (سورة المائدة: من الآية ความว่า ผู้ใดในระหว่างพวกเจ้าที่ผูกสัมพันธ์กับพวกเขา แน่นอน เขาก็ย่อมเป็นส่วนหนึ่งของพวกเขา(อัล-มาอิดะฮฺ : 51) หรือที่มีรายงานจากอิบนุ อุมัร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุมา เล่าจากท่านนบีศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม ว่า ผู้ใดที่เลียนแบบกลุ่มชนใด เขาก็เป็นส่วนหนึ่งของพวกเขา(บันทึกโดย อบู ดาวูด 3512, อัล-อัลบานีย์ให้หุก่มว่า หะสัน เศาะฮีหฺ ดู เศาะฮีหฺ สุนัน อบี ดาวูด : 3401)

หลาย คนที่ยังไม่เข้าใจ และเคยชิน เคยตัวกับการมีส่วนร่วมทุกอย่าง เขาใส่ เราก็ใส่ เขามีเราก็อยากมีด้วย และเขาทำ เราก็อยากทำเหมือนกันในประเพณีต่างๆของต่างศาสนิก ไม่ว่าจะเป็นปีใหม่ คริสต์มาส ลอยกระทง หรือวาเลนไทน์ก็ตามแต่ อาจเกิดความรู้สึกจะงุนงน และสับสน เฉยๆกับเรื่องเหล่านี้พอควร ก็แค่ดอกไม้ดอกเดียว ลูกอมก็เพียงเม็ดเดียว มันจะผิดร้ายแรงอย่างไรหรือ!!

แต่ พี่น้องคงต้องถามตัวเองแล้วว่า เราเป็นมุสลิมที่นับถืออิสลามหรือไม่ อิสลามกำหนดเช่นนี้เป็นบาป เช่นนี้ไม่เป็นบาป เราเองจะเลือกทางไหน กฎเกณฑ์ที่ถูกตั้งไว้ มีไว้ให้แหกหรือเฉยๆกับมันหรือเปล่า

ในวันนี้!! เรา เองที่เลือกที่ไปทางเดินอื่น เรามักจะแหกกฎที่ตั้งไว้ ฉะนั้นในเมื่อเราแหกกฎเกณฑ์ที่ถูกตั้งไว้ อัลลอฮฺซุบฮานาฮุวาตะอาลาก็ทรงให้แนวทางในการกลับเนื้อกลับตัว แต่ถ้ายังไม่เลิกกระทำ ก็จงรอคอยการลงโทษที่อัลลอฮฺได้เตรียมไว้เถิด)

ท้ายนี้ ขอให้เราใส่ใจกับมันสักนิด ตระหนักถึงความเป็นมุสลิมสักหน่อย

ภูมิใจไหมครับ!! หาก เราเป็นแค่มุสลิมตามบัตรประชาชนที่ไม่ใส่เลยสักนิดว่า มุสลิมตามหลักการอิสลามเขาควรวางตัวอย่างไรเมื่อประเพณีของต่างศาสนิกนั้นมา ถึง

มันคุ้มไหมหนอ!! หากเรามองข้ามสิ่งเหล่านี้ เพียงแค่มอบลูกอมฮาร์ทบีท ก็เพราะมันแทนว่า ฉันห่วงใยกัน !!!

ฉงนใจว่า วันอื่นๆ เดือนอื่นๆ เราถึงไม่มอบความรักให้แก่กันอย่างถูกต้อง ถูกหลักการ ทำไมต้องมาเลือกช่วงนี้!! ทำไม??

-----------------------------

หุก่มการร่วมวันวาเลนไทน์

http://www.islamhouse.com/p/76023

เทศกาลวาเลนไทน์ สำหรับใคร !

http://www.islamhouse.com/p/76023

คำวินิจฉัยของบรราดอุละมาอ์ เกี่ยวกับวันวาเลนไทน์

http://www.islammore.com/main/content.php?page=sub&category=4&id=1953

ที่มาของวันวาเลนไทน์

http://www.islamhouse.com/p/57605

..ปลปลปลปลปลปลปลปปลปลปลปลปลปลปลปลปลปลปลปลปลปลปลปลปลลปลปลปลปลปลปลป.

0 ความคิดเห็น: