การแอบรักในอิสลามถือว่าผิดไหม


อัสลามุอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮ วาบารอกาตุฮ คุณนูรโอ

จะผิดถูกอย่างไรนั้นอัลลอฮ(ซ.บ)ทรงตรัสไว้ ซึ่งมีใจความว่า"และพวกเจ้าอย่าเข้าใกล้การผิดประเวณี แท้จริงมันเป็นการลามกและทางอันชั่วช้า""[17:32]
รายละเอียดมีไว้อ่าน คลิก

http://www.banatulhuda.com/webboard_show.php?Key=&Page=1&postid=897

หรือลองอ่านคำแนะนำ จากคำถามเรื่อง รักชายคนหนึ่งไปแล้ว ดังนี้

คงไม่ใช่เป็นเรื่อง แปลกนะ หากความรู้สึกที่คุณมีกับชายคนดังกล่าวนั้น เป็นความรู้สึกที่เป็นปกติของชายและหญิงที่มีต่อกัน มันเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงและปฏิเสธไม่ได้ว่า แรงปรารถนา(หรือแรงดึงดูดของอารมณื)ระหว่างชายหญิง จะเป็นแบบนี้กันในสังคมปัจจุบัน หากการที่ชายหรือหญิงคนนั้นได้กระทำสิ่งหนึ่ง สิ่งใดที่นำมาซึ่งความรู้จักและเห็นในความเป็นอยู่ที่เรารู้สึกว่าอืม!เตะใจเลยหล่ะผู้ชายคนนี้ โดนใจเลยหล่ะผู้หญิงคนนั้น ก็เป็นธรรมดาหล่ะนะ

แต่จะทำอย่างไรหนอ ให้ความรู้สึกเหล่านั้น เป็นความรู้สึกที่มันฮาลาล ไม่ใช่เป็นเพียงความรู้สึกที่มีให้ แค่ชั่วครั้งชั่วคราวโดยทำให้เกิดการบั่นทอนซึ่งจิตใจ แล้วนำมาซึ่งความอ่อนแอของอีหม่านและความศรัทธาของตัวเอง ในฐะนะที่เรานั้นเป็นมุสลิมที่เชื่อและศรัทธาว่า สิ่งเหล่านี้ มันเป็นความผิดนะ มันจะต้องถูกสอบสวนนะ มันเป็นบ่อของการเกิดฟิตนะฮต่างๆตามมานะ อาจจะเป็นเรื่องในการวางตัวและการใช้ชีวิตของเราในปัจจุบันที่เราต้อง พิจารณาและทบทวนถึงอามาลของเรา และการปฏิบัติตัวของเราให้เพียงพอกับการกลับไปสู่พระองค์อัลลอฮ ซุบฮานาฮุวา ตะอาลา แทนที่เราจะมานั่งทบทวนอามาลต่างๆ แต่เรากลับนำความรู้สึกที่ให้ไว้กับชายหรือหญิงใด มาเป็นตัวถ่วงเวลาของเรา โดยที่เรานั้นไม่ได้หาทางออกที่ดีกว่านี้เลย ว่าไหม!!!

ฉะนั้นแล้ว แน่นอน เราเองก็ต้องมาพิจารณาหล่ะนะว่า ความรู้สึกที่เรามีให้แก่เค้าหรือเธอคนนั้น เป็นความรู้สึกจริงๆหรือเป็นเพราะอารมณ์ชั่วครั้งชั่วคราวของเราเองเพียง นั้น หากเป็นเพียงความรู้สึกแค่ชั่วครั้งชั่วคราว เค้าไม่ได้ดีอย่างที่คิดหรอกนะ เค้าไม่เป็นคนที่เรารู้สึกอย่างนั้นหรอกนะ แต่เพราะเค้าทำอะไรบางอย่างเท่านั้นเอง ฉันก็เลยรู้สึกอย่างนั้นกับเค้า ดังนี้แล้ว เราเองก็ควรสำรวมตัวและสำรวมความรู้สึกเหล่านั้นให้มากๆ อย่าเสียเวลากับการมานั่งคิดถึงเค้าเลย อย่าเสียเวลากับการนำมาคิดเลยนะ...

แต่หาก เค้าคนนี้ ที่เราปลื้มและคิดถึง ออ!! เค้ามีอุดมการณ์สูงนะ เค้าเป็นคนทำงานอิสลาม เค้ามีความรู้ศาสนาจริงๆนะ และเค้าก็มีความรู้และมีความตักวาจริงๆด้วยหล่ะ (ไม่ใช่มีความรู้ศาสนาแต่ไม่มีความยำเกรงและความตักวาเลย)

เออ!! ใช่เลย ที่อิสลามบอกไว้ ที่ว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า" 4 ประการ ที่ผู้หญิงจะถูกเลือกให้แต่งงาน คือ ทรัพย์สินของนาง วงศ์ตระกูลของนาง ความสวยของนาง และศาสนาของนาง จงเลือกแต่งงานกับหญิงที่มีศาสนา ท่านจะเป็นผู้โชคดี หรืออีกสำนวนหนึ่ง ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม กล่าวว่า ท่านจะไม่คลุกฝุ่น(บันทึกโดยบุคอรี) หะดิษข้างต้นนี้ หมายรวมถึงการที่หญิงพิจารณาเลือกชายด้วย..

และตรงเลยหล่ะที่ลักษณะของชายเอ๋ย ที่หญิงควรเลือกหาพิจารณา
มีชายคนหนึ่งถามท่านหะสัน บิน อาลี ว่า "ฉันมีลูกสาวคนหนึ่ง แล้วชายมีลักษณะอย่างไรที่ฉันควรเลือกเป็นสามีนาง ? ท่านตอบว่า "ชายที่มีความยำเกรงต่ออัลลอฮ ซึ่งเขามีความสุข เขาก็จะให้เกียรติซึ่งกันและกัน แต่หากเขาทุกข์ เขาก็จะไม่กระทำที่ทารุณโหดร้าย" (ดูฟิกฮุส สุนนะฮ ของสัยยิด สาบิก)

ซึ่งหากเราพิจารณาดั่งนี้แล้วว่า ผ่านหล่ะ คนนี้ใช่เลย ศาสนาก็มี ความตักวาก็เยอะ มารยาทก็ดีงาม งั้นเราก็เสนอตัวไปเลยดีกว่าไหม
อย่างที่ท่านสะฮฺล์ บุตรสะอีดเล่าว่า

عن أنس أن امرأة عرضت نفسها على النبي صلى الله عليه وسلم فضحكت ابنة أنس فقالت ما كان أقل حياءها فقال أنس هي خير منك عرضت نفسها على النبي صلى الله عليه وسلم .

จากท่านอนัส "แท้จริงสตรีนางหนึ่งเสนอตัวให้แก่ท่านนบีมุหัมมัด, แต่บุตรสาวของท่านอนัสกลับหัวเราะ นางกล่าวว่า อะไรหนอที่ทำให้เธอมีความละอายน้อยเหลือเกิน, ท่านอนัสกล่าวแก่นางว่า นางดียิ่งกว่าเธอเสียอีกที่เสนอตัวให้แก่ท่านนบีมุหัมมัด" (บันทึกโดยอะหฺมัด, หะดีษเศาะหี้หฺ)

จากหลักฐานข้างต้น สรุปว่า ศาสนา อนุญาตให้สตรี หรือวะลีย์ของนาง เสนอตัวให้แก่ผู้ชายเพื่อให้เขาพิจารณาแต่งงานกับนาง ซึ่งไม่ถือว่าเป็นเรื่องน่าอับอายแต่อย่างใดทั้งสิ้น เพราะเป็นสิ่งที่ศาสนาอนุมัติให้กระทำ
ฉะนั้น เราอาจจะเห็นว่ามีผู้ชายบางคนเป็นคนดีอยู่ในหลักการศาสนา ตัวเสนอตัวให้เขาพิจารณานางได้ หรือให้วะลีย์ไปพูดกับเขาให้รู้ว่า นาง หรือบุตรสาวของตนพอใจในตัวเขา เช่นนี้กระทำได้ ศาสนาอนุมัติ ไม่ว่าเขาผู้นั้นจะเป็นโสดอยู่ หรือมีภรรยาแล้วก็ตาม

อนึ่ง แต่ศาสนากำชับให้ผู้ชายที่ถูกสตรีเสนอตัว หรือวะลีย์ของนางนำเสนอนั้นให้เขาปกปิดสิ่งนั้นเป็นความลับ ทั้งนี้เพื่อรักษาเกียรติของสตรีผู้นั้น โดยการปกปิดความลับนั้นไม่ว่าเข้าจะตอบรับนางหรือไม่ก็ตามครับ. والله أعلم

จาก http://www.baanmuslimah.com/dp57/node/902
ที่มาในส่วนของหลักฐานข้างต้น

0 ความคิดเห็น: