เจอ Halal Food Available Hear อย่างจัง ที่ร้านอาหารในสุวรรณภูมิบนตู้ขายเบียร์นานาชนิด

สำนักข่าวมุสลิมไทย เจอ Halal Food Available Hear อย่างจัง ที่ร้านอาหารในสุวรรณภูมิบนตู้ขายเบียร์นานาชนิด

คณะผู้ตรวจการผลิตภัณฑ์ฮาลาล (คลิก) เข้า ไปตรวจสอบที่สนามบินสุวรรณภูมิซึ่งเป็นส่วนผู้โดยสารขาออก ปรากฏว่าในบริเวณดังกล่าวมีร้านอาหารอยู่หลายร้าน ซึ่งมีร้านอาหารฮาลาลที่ถูกต้องได้มาตรฐาน 1 ร้าน และในบริเวณดังกล่าว ก็มีร้านเป้าหมายตั้งอยู่ด้วย

ซึ่งจะมีการติดป้ายประกาศอย่างชัดเจน พร้อมทั้งแสดงสัญลักษณะรูปดาวเดือน และเขียนว่า Halal Food available here (อาหารฮาลาลมีจำหน่ายที่นี้) โดยในร้านอาหารดังกล่าวก็ขายอาหารทั่วไป ดังเช่น อาหารจานเดียว กาแฟ เบอร์เกอร์ และที่น่าระทึกใจคือในตู้แช่ดังกล่าวมีเบียร์อยู่มากมายหลายยี่ห้อนั้นเอง

ร้านอาหาร

ทั้งนี้ในขณะที่เข้าไปตรวจสอบ ไม่ปรากฏผู้จัดการร้าน ซึ่งเจอแต่พนักงาน สอบถามข้อมูลได้ความว่า มีคนแนะนำให้ทำป้ายลักษณะดังกล่าว ทั้งนี้ให้เหตุผลว่า จะทำให้ขายดีขึ้น

ซึ่งทางร้านก็ไม่ทราบ และไม่เข้าใจถึง ความหมายที่แท้จริงของป้ายดังกล่าว แต่ที่ทำเพราะทราบว่าจะทำให้ขายดีขึ้นนั้นเอง ทั้งนี้คณะผู้ตรวจสอบก็ได้ให้ทางร้านดำเนินการปลดป้ายต่างๆที่เกี่ยวข้องออก ทั้งหมดโดยด่วน

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้ ผู้สื่อข่าวมุสลิมไทยรายงานว่า ร้านดังกล่าวนี้มีผู้หวังดีแจ้งไปยังฝ่ายกิจการฮาลาล กอท. ว่ามีร้านอาหารในสุวรรณภูมิ มีการติดป้ายโฆษณาว่าเป็นอาหารฮาลาล แต่ว่าในร้านมีอาหารนานาชนิด ซึ่งคาดว่ามีสินค้าหลายอย่างไม่ถูกต้องตามหลักการอิสลาม และที่สำคัญมีการขายสิ่งมึนเมามากมาย จึงอยากให้ฝ่ายกิจการฮาลาล เข้าไปตรวจสอบโดยด่วน จึงเป็นที่มาของการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบเรื่องนี้นั้นเอง

อาหาร

จุดที่น่าแปลกใจอีกจุดหนึ่งในสนามบินสุวรรณภูมิคือ ช่วงร้านหนังสือหรือที่ The Miracle Food village (ไม่ไกลจากห้องละหมาดมากนัก) โดยที่ร้านดังกล่าวนี้จะมีตราฮาลาลอยู่ด้วย และใกล้ๆตราฮาลาล จะมีเครื่องปิงย่าง ฮอตดอก หรือแฮมเบอร์เกอร์ ซึ่งมุสลิมโดยส่วนมากก็จะตั้งคำถามเมื่อเห็นร้านดังกล่าวนี้ ว่า ตราฮาลาลกับหมูปิ่งอยู่ใกล้กันได้อย่างไร ในร้านเดียวกัน

โดยในวันดังกล่าว ทางคณะได้เข้าไปตรวจสอบปรากฎว่า ตราฮาลาลดังกล่าวไม่มีปรากฏในร้านแล้ว แต่ ปรากฏป้ายโฆษณาว่า NO PORK แทนที ดังภาพที่เห็นด้านล่าง

no pork
NO PORK

ทั้งนี้หากมุสลิมท่านใด ได้เห็น หรือมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ตราฮาลาลในทางที่ไม่ถูกต้อง ก็สามารถส่งข้อมูล ดังเช่นรูปถ่ายสินค้า ร้านอาหาร รวมไปถึงสถานที่ติดต่อ มาได้ที่สำนักข่าวมุสลิมไทย webmaster@muslimthai.com ทั้งนี้จะเป็นตัวกลางประสานงานไปยังฝ่ายกิจการฮาลาล กอท เพื่อดำเนินการต่อไป – www.muslimthai.com


ฝ่าย กิจการฮาลาล กอท.
ที่อยู่ : 45 หมู่ 3 ถนนคลองเก้า แขวงคลองสิบ เขตหนองจอก กทม. 10530 45 moo 3 Klongkao Rd. Klongsib Nongchok Bangkok 10530
โทรศัพท์: 0-2949-4114 , 0-2949-4079 , 0-2949-4215
แฟกซ์ : 0-2989-5904
อีเมล์ : halal_thai2003@yahoo.com , halalthai@gmail.com,info@halal.or.th

อาหาร

อาหาร

อาหาร

อาหาร

อาหาร

อาหาร

ที่มา http://www.muslimthai.com/main/1428/content.php?page=sub&category=109&id=16803

0 ความคิดเห็น: