ฮิกมะห์กับรอยฝีปาก


โดย ชะบ๊าบ ก๊อลบุนสะลีม

เรา อาจจะเคยเกร็งๆ ไม่ค่อยจะแสดงออกถึงความรักที่เรามีต่อภรรยาของเราสักเท่าไหร่ จะด้วยเหตุที่เราไม่เคยเรียนรู้ หรือเพราะเราไม่เคยใส่ใจก็ตามแต่

แต่ พี่น้องเคยรู้ไหมว่า ฮิกมะห์ของการใช้ชีวิตคู่หนึ่ง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะทำให้ ชายและหญิงคู่นั้น อยู่กันอย่างยั่งยืนถาวร(ด้วยการอนุมัติของพระองค์อัลลอฮ) อันเนื่องจากการแสดงออกนั้น โดยนำมาซึ่งความซาบซึ้งหรือความประทับใจที่เรามีต่อหญิง (หรือเรียกง่ายๆว่า สิ่งที่ชาย(สามี) มัดใจภรรยานั้น มีมากมายหลายอย่าง แต่ขอนำเรียนเสนอสัก เรื่องหนึ่ง ดังนี้

ครั้งหนึ่งท่านหญิงอาอิชะฮฺเล่าให้ฟังว่า ปรากฏว่าฉันดื่ม (เครื่องดื่ม) ในสภาพที่ฉันมีรอบเดือน (ดื่มเสร็จ) ฉันก็ยื่น (ภาชนะเครื่องดื่ม) ให้แก่ท่านนบีมุหัมมัด (เมื่อท่านนบีรับภาชนะนั้น) ท่านนบีก็วาง (ริมฝี) ปากของท่านนบีตำแหน่งเดียว ที่ (ฉันใช้) ปากของฉันดื่ม (ตรงบริเวณภาชนะนั้น) หะดิษนี้ บันทึกโดย อิหม่ามมุสลิม ซึ่งเป็นหะดิษที่ศอเฮี้ยะ)..

เห็น ไหมครับว่า เพียงแค่รอยฝีปากที่ติดอยู่บนแก้วใบหนึ่งของภรรยาท่าน ท่านยังไม่ละที่จะมองข้ามและให้ความใส่ใจกันเลย หรือมันทำให้ คนทั้งสองเกิดความประทับใจ เกิดความไว้เนื้อเชื้อใจมากยิ่งขึ้น

นี่มันอาจเป็น ฮิกมะห์หนึ่งของการใช้ชีวิตคู่ ที่อยากให้เราและท่านทั้งหลาย ตระหนักและให้ความสำคัญกันสักหน่อย

ไม่ ว่าจะเป็นเรื่องเล็กๆ สำหรับใครหลายคน แต่บางทีสิ่งเล็กๆที่เรียกว่า ฮิกมะห์นี้หล่ะ มันอาจพอที่จะทำให้ชีวิตของคนๆหนึ่ง หรือหลายๆคน เดินไปในทิศทางเดียวกัน และเสมอไปก็ได้ อินชาอัลลอฮ

หลายคนอาจจะทิ้งสิ่งเล็กๆเหล่านี้ไป และอีกหลายๆคนก็มักจะมองข้ามฮิกมะห์ต่างๆเสมอมา

แต่ขอให้เราวันนี้! ใส่ใจกันสักนิด เรียนรู้ฮิกมะห์ต่างๆ ของการใช้ชีวิตคู่กันสักหน่อย

บาง ที ปัญหาที่ภรรยากำลังเผชิญอยู่กับสามีในตอนนี้ หรือปัญหาที่สามีกำลังเผชิญอยู่กับภรรยาในตอนนี้ จะด้วยเหตุที่สามีไปนอกใจ เบื่อ หรือภรรยาไปนอกใจ เบื่อ หรืออื่นๆทำนองนี้ก็ตามแต่

เป็นเพราะเราหรือเขา ขาดฮิกมะห์ของการใช้ชีวิตคู่ หรือขาดฮิกมะห์กับรอยฝีปากอยู่หรือเปล่าวัลลอฮฮุอะลัม

ปล. เคยได้ยินว่า ตบมือข้างเดียวก็คงไม่ดังหรอกใช่ไหม หากสามีนำฮิกมะห์มาใช้แทบทุกวัน ทุกเรื่อง แต่ยังไงภรรยาก็ไม่เห็นความดีที่สามีทำอยู่ดี…..แต่ไม่ต้องเสียใจครับคุณสามีทั้งหลาย ใช้ไปเถอะ ทำไปเถอะ ความดี อัลลอฮทรงตอบแทนเรา เค้าไม่เห็นค่า ก็ไม่เป็นไร ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดก็พอ…..!

0 ความคิดเห็น: