ทำความรู้จัก โทมาฮอว์ค อาวุธเด็ดทัพเรือสหรัฐ


Pic_157459

หลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศลิเบีย ไม่มีทีท่าจะสงบลงง่ายๆ ในที่สุด ค่ำคืนวันเสาร์ที่ 19 มี.ค. กองทัพสหรัฐฯ ตัดสินใจยิงจรวด 'โทมาฮอว์ค' นับร้อยลูกเข้าใส่ลิเบียเพื่อเป็นการกำราบรัฐบาลของ "โมอัมมาร์ กัดดาฟี" ที่สั่งการปราบปรามประชาชนที่เห็นแย้งและคิดต่อต้าน...

สำหรับ อาวุธเด็ดของกองทัพสหรัฐอเมริกา มหาอำนาจทางการทหารระดับโลกนั้น คงหนีไม่พ้นเจ้า "โทมาฮอว์ค" ขีปนาวุธร่อนนำวิถีสัญชาติอเมริกันพันธุ์แท้ ฝีมือการวิจัยและพัฒนาโดยบริษัทเจเนอรัล ไดนามิกส์ ตั้งแต่สมัยช่วงสงครามเย็นในทศวรรษที่ 1970 ปัจจุบันผลิตโดยบริษัทเรย์เธียน และบางส่วนผลิตจากโรงงานของบริษัทแมคโดนัลด์ ดักกลาส ขณะนี้ กลายเป็นส่วนหนึ่งของ โบอิ้ง ดีเฟนส์ สเปซ แอนด์ ซิเคียวริตี้ มีพิษสงร้ายกาจในการทำลายล้าง แม่นยำ เริ่มประจำการในกองทัพตั้งแต่ปี ค.ศ.1983 จนถึงปัจจุบัน สนนราคาลูกละประมาณ 22 ล้านบาท (ราคาในปี 2011) มูลค่าเท่ากับรถสปอร์ตหรูที่เศรษฐีชาวไทยชอบขับขี่

ทั้งนี้จรวดโทมา ฮอว์คถูกนำมาใช้งานครั้งแรกอย่างเป็นทางการในสงครามอ่าวเปอร์เซีย ในปฏิบัติการพายุทะเลทราย โดยกองทัพเรือสหรัฐฯ ยิงโทมาฮอว์คจากเรือประจัญบานชั้นมิสซูรี ได้แก่ ยูเอสเอส มิสซูรี ยูเอสเอสวิสคอนซิน และยูเอสเอสไอโอวา โดยสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นได้เสนอภาพลูกจรวดโทมาฮอว์คพุ่งออกจากเรือทะยาน เป็นเส้นตรงไปยังชายฝั่งอิรัก และภาพของซีเอ็นเอ็นที่รายงานภาพสดๆ จากอิรักเห็นโทมาฮอว์คพุ่งผ่านหน้ากล้องเข้าใส่เป้าหมายกลางกรุงแบกแดด

รวม ทั้งผลงานล่าสุดของโทมาฮอว์ค ที่ทร.สหรัฐและราชนาวีอังกฤษ ยิงโทมาฮอว์ค 112 ลูกถล่มเข้าใส่เป้าหมายทางทหารที่เป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศของลิเบีย ฐานยิงขีปนาวุธเอสเอ-5 (แซม-5) สถานีเรดาร์เตือนภัยตามแนวชายฝั่ง รวมถึงเป้าหมายทางทหารอื่นอีกหลายแห่ง เพื่อเป็นการเปิดทางให้กับกำลังทางอากาศของนานาชาติเข้าปฏิบัติการภารกิจ ครอบครองน่านฟ้าในปฏิบัติการ "โอดิสซีย์ ดอว์น" หรือ รุ่งอรุณแห่งการผจญภัยที่ยาวนาน

ข้อมูลจำเพาะ BGM-109 Tomahawk (โทมาฮอว์ค)

น้ำหนัก 2,900 ปอนด์ หรือ 1,300 กิโลกรัม
ความยาว เมื่อติดบูสเตอร์ขับดัน 6.25 เมตร และไม่ติดบูสเตอร์ยาว5.56 เมตร
ความสูง 20.4 นิ้ว
หัวรบ ดินระเบิด 1,000 ปอนด์ (450 กก.) หรือ ลูกระเบิดลูกปราย BLU-97/B หรือ หัวรบนิวเคลียร์แบบ W80 200 กิโลตัน
เครื่องยนต์ วิลเลียม อินเตอร์เนชั่นแนล F107-WR-402 เทอร์โบแฟน
ความกว้างของปีก 8 ฟุต 9 น้ิว
ระยะทำการ ของขีปนาวุธ 2,500 กิโลเมตร
ความเร็ว 880 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง
ระบบ นำวิถี GPS (ระบบพิกัดดาวเทียม) Terrain Contour Matching หรือ TERCOM ที่เป็นการคำนวณพิกัดกำหนดตำแหน่ง รวมทั้ง Digital Scene Matching Area Correlator (DSMAC)
แฟลตฟอร์มที่ใช้ยิง สามารถยิงได้จากระบบแท่นยิงแนวดิ่ง หรือ VLS และท่อยิงตอร์ปิโดจากเรือดำน้ำ

หลาย คนอาจสงสัยว่าชื่อเป็นขีปนาวุธทำไมช่างไปได้ช้าแบบนี้ ต้องบอกว่าโทมาฮอว์คใช้รูปแบบการบินแบบเรียดพื้นลัดเลาะไปตามภูมิประเทศ เรื่อยๆ ไม่ได้ใช้เครื่องยนต์จรวดขับดัน เหมือนจรวด หรือ ขีปนาวุธทั่วไป แต่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบแฟนขับดัน เหมือนเครื่องบินเจ็ต จึงไม่ทิ้งควันขาวขณะบินเข้าหาเป้าหมาย เหมือนกับขีปนาวุธทางยุทธวิธี หรือ ขีปนาวุธนำวิถีอื่นๆ

สำหรับโทมาฮอว์คมีมากมายหลากหลายรุ่น ตามรูปแบบการใช้งาน ได้แก่
AGM-109H/L เป็นขีปนาวุธอากาศ-สู่-พื้น ระยะกลาง (MRASM) มีระยะยิงสั้นที่สุดใช้เครื่องยนต์เทอร์โบเจ็ต แต่ไม่เคยนำมาใช้งาน

BGM-109A Tomahawk ขีปนาวุธอากาศ-สู่-พื้นหัวรบนิวเคลียร์ (TLAM-N) หัวรบนิวเคลียร์แบบ W80 200 กิโลตัน ยังไม่เคยเอามาใช้ในสงคราม

BGM-109C Tomahawk ขีปนาวุธพื้น-สู่-พื้นหัวรบดินระเบิด (TLAM-C) นำวิถีด้วยระบบจีพีเอส เคยนำเอามาใช้งานในสงครามอ่าวเปอร์เซีย สงครามปลดปล่อยอิรัก และอัฟกานิสถาน

BGM-109D Tomahawk Land ขีปนาวุธพื้น-สู่-พื้นหัวรบย่อย (TLAM-D) เป็นโทมาฮอว์คที่บรรทุกหัวรบย่อย สำหรับการทำลายกองยานพาหนะ สิ่งปลูกสร้าง โดยจะมีการสลัดตัวเหนือเป้าหมาย

BGM-109G Gryphon Ground Launched Cruise Missile (GLCM) ถูกถอนออกมาจากการประจำการ

RGM/UGM-109B Tomahawk ขีปนาวุธต่อต้านเรือผิวน้ำ (TASM) นำวิถีด้วยระบบเรดาร์ต่อต้านเรือผิวน้ำ

RGM/UGM-109E Tomahawk ขีปนาวุธพื้น-สู่-พื้นหัวรบ(TLAM Block IV) เป็นโทมาฮอว์ครุ่นใหม่ ที่มีการปรับปรุงมาจากรุ่น TLAM-C ทั้งในส่วนของเครื่องยนต์ประหยัดเชื้อเพลง ใช้โจมตีระยะไกลได้ ระบบนำวิถีด้วยดาวเทียมที่แม่นยำมากขึ้น สามารถโจมตีได้แม้แต่เป้าที่มีการเคลื่อนไหว

โทมาฮอว์ค มีประจำการในกองทัพเรือสหรัฐ โดยสามารถยิงได้จากเรือพิฆาตชั้นอาห์เลย์เบิร์ค เรือลาดตระเวนติดอาวุธนำวิถี ชั้น ไทคอนเดอโรกา ที่ทั้ง 2 แบบมีระบบเรดาร์ตรวจจับแบบ เอจีส (Aegis) ด้วยท่อยิงแนวดิ่ง หรือ VLS รวมทั้งการยิงจาก Capsule Launch Systems (CLS) โดยเรือดำน้ำติดขีปนาวุธ พลังงานนิวเคลียร์ชั้น ลอสแองเจลลิส เป็นต้น

นอกจากนี้โทมาฮอว์ค ยังมีประจำการในราชนาวีอังกฤษ โดยสามารถยิงโทมาฮอว์คจากเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ และ เรือดำน้ำโจมตีรุ่นใหม่ ที่มีอยู่ในประจำการ หลังจากที่จัดซื้อโทมาฮอว์คมาจากสหรัฐฯ นอกจากนี้กองทัพเรือของสเปน และเนเธอร์แลนด์ ยังให้ความสนใจที่จะซื้อไปใช้งานแต่ก็ได้ยกเลิกการจัดซื้อไปในปี 2009 และ 2007

ข้อมูลอ้างอิง เว็บไซต์วิกิพีเดีย
http://en.wikipedia.org/wiki/Tomahawk_missiles
http://en.wikipedia.org/wiki/Libyan_no-fly_zone

0 ความคิดเห็น: