คำถาม/ปัญหา/เคล็ดลับ เกี่ยวกับการใช้งานวินโดว์ ตอนที่ 2


โพรเซสเซอร์สำหรับโน้ตบุ๊ก
สำหรับข้อมูลพื้นฐานที่มือใหม่ควรทราบก็คือ ถ้าเป็นโพรเซสเซอร์ Pentium 4 จะให้ประสิทธิภาพความเร็วของการทำงานสูงสุด แต่อาจจะร้อนสักหน่อย และใช้พลังงานจากแบตเตอรี่มากเป็นพิเศษ ส่วน Pentium III-M โดยทั่วไปจะทำงานค่อนข้างช้า และไม่ค่อยได้รับความนิยมแล้ว สำหรับโพรเซสเซอร์ Celeron จะเหมาะสำหรับการใช้แอพพลิเคชันธุรกิจทั่วไป และการท่องอินเทอร์เน็ต โดยความเร็วที่ได้ก็อยู่ในระดับที่น่าพอใจ แต่อาจจะไม่ทันใจคนใจร้อนนะครับ คำอธิบาย: Smile
อย่างไรก็ดี ในทุกกรณี ความเร็วของสัญญาณานาฬิกาของโพรเซสเซอร์เป็นตัวบอกให้ทราบถึงประสิทธิภาพของโพรเซสเซอร์ ยกเว้น Pentium M ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้สัญญาณนาฬิกาค่อนข้างต่ำ แต่ให้ประสิทธิภาพความเร็วของการทำงานที่น่าพอใจมาก แถมยังใช้พลังงานจากแบตเตอรี่น้อยกว่า และเป็นโพรเซสเซอร์ที่กำลังได้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้ .....

เลือกจอไหนดี? ระหว่าง CRT 19" กับ LCD 17"
ถ้าจะว่ากันตามกระแส จอ LCD ขนาด 17 นิ้ว ดูจะมีความน่าสนใจมากกว่าครับ เพราะมีจุดเด่นมากมาย
ไม่ว่าจะช่วยประหยัดเนื้อที่ในการจัดวางมากกว่าจอ CRT ขนาด 19 นิ้วมาก ดีไซน์ดูภูมิฐาน สวยงาม ช่วยถนอมสายตามากกว่า และสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างสะดวก
แต่ข้อเสียหลักๆก็คงเป็นเรื่องของราคานี่แหละครับ ถึงแม้ว่าจะลดลงมาเยอะแต่ก็ยังถือว่าแพงกว่าจอ CRT ที่มีขนาดหน้าจอเท่ากันอยู่มาก
ส่วนเรื่องของการแสดงผล หากคุณเลือกซื้อจอ LCD รุ่นใหม่ๆ ให้ลองสังเกตตรงค่า Response Time ครับ ยิ่งค่าต่ำก็จะยิ่งแสดงผลได้เร็วเท่านั้น ปัจจุบันค่าที่เหมาะสมอยู่ที่ 0.16 Millisecond (ถ้าต่ำกว่านี้ได้ก็ยิ่งดี)
ทั้งนี้เรื่องขนาดของจอภาพ แม้จอ CRT ขนาด 19 นิ้ว จะมีขนาดที่ใหญกว่าถึง 2 นิ้ว แต่ทางปฏิบัติจอ CRT ขนาด 19 นิ้วจะมีเนื้อที่การแสดงผลจริงเพียง 18 นิ้วเท่านั้น นั่นคือมีพื้นที่แสดงผลใหญ่กว่าจอ LCD ขนาด 17 นิ้ว เพียงนิ้วเดียวเท่านั้น เรียกว่าต่างกันไม่มาก
สรุปคือ ถ้างบประมาณคุณพอ จอ LCD ขนาด 17 นิ้ว มีความสนใจมากกว่าครับ เพียงแต่ควรลองเลือกสเปกของจอ และดีไซน์ให้ตรงกับความต้องการนะครับ คำอธิบาย: Smile
.......
หน่วยวัดกำลังขับของลำโพง RMS,PMPO ต่างกันอย่างไร?
หลายคนอาจจะเคยเห็นค่าที่เป็นหน่วยวัดกำลังขับของลำโพง 2 ค่า คือ RMS และ PMPO ซึ่งมีวิธีการวัดต่างกัน
ค่าที่เราจะเห็นบ่อยๆก็คือ
PMPO (Peak Mornentary Performance Output) จะเป็นการวัดระดับเสียงที่ลำโพงสามารถทำได้สูงสุดในช่วงเวลาสั้นๆเท่านั้น ซึ่งค่าที่แสดงเอาไว้จะค่อนข้างมาก เช่น 2400 วัตต์ PMPO เป็นต้น
อีกแบบคือ RMS (Root Mean Square) ค่านี้จะน่าเชื่อถือกว่าเพราะเป็นการวัดกำลังขับของลำโพงแบบเฉลี่ยที่ทำได้ ซึ่งจะมีค่าค่อนข้างต่ำ อย่างลำโพงบางรุ่นอาจจะมีกำลังขับแบบ PMPO 120 วัตต์ แต่ถ้าคิดแบบ RMS อาจจะเหลือเพียง 10 วัตต์ RMS ก็เป็นได้
ดังนั้นเวลาเลือกซื้อลำโพงก็ควรพิจารณาหน่วยวัดให้ดีๆ ไม่ใช่เพียงแค่ดูตัวเลขของกำลังขับที่แสดงเอาไว้สูงๆเท่านั้น .....

วางแผนรับมือจากการโดนโจมตีเครื่องในเน็ตเวิร์ก
ปัจจุบันอินเทอร์เน็ตได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตของเรามากขึ้นทุกวัน เราสามารถใช้อินเทอร์เน็ตได้จากทุกๆสถานที่เพื่อทำกิจกรรมหลายๆอย่าง แม้จะได้รับความสะดวกสบายแต่ก็ต้องเสี่ยงกับการเปิดเผยข้อมูลสำคัญออกไปโดยที่ไม่ได้ตั้งใจ และอาจจะไม่รู้ตัวเลยก็เป็นได้
วันนี้เรามีตัวอย่างของการโจมตีเครื่องของคุณผ่านระบบเครือข่ายแบบต่างๆและการหลีกเลี่ยงการถูกโจมตี
- Packet Sniffers คือวิธีการที่แฮกเกอร์ใช้ดักจับแพ็กเก็ตที่วิ่งอยู่ในเครื่อข่าย เพื่อดักข้อมูลสำคัญ เช่น พาสส์เวิร์ด, รหัสบัตรเครดิต เป็นต้น การหลีกเลี่ยงการโดนดักข้อมูลสามารถทำได้หลายวิธี เช่น เพิ่ม authentication ให้มากขึ้น, ใช้ทูลต่างๆทั้งที่เป็นฮาร์ดแวร์และซอฟท์แวร์ ช่วยป้องกัน, ใช้วิธีเข้ารหัส (Cryptography)
- IP Spoofing เป็นวิธีการที่แฮกเกอร์จะปลอมตัวเสมือนว่าเป็นผู้ใช้งานปกติ แล้วตั้งเครือข่ายเพื่อเป็นฐานในการโจมตีแบบอื่นๆต่อไป วิธีหลีกเลี่ยง คือ ต้องกำหนด Access Control ให้รัดกุมขึ้นก็จะช่วยได้
- Denial-of-Service (DoS) ถือได้ว่าเป็นการโจมตีที่คลาสิคที่สุด เนื่องจากความง่ายในการโจมตี ความเสียหายที่รุนแรง มีหลายวิธีมาก เช่น Ping of Death, TCP SYN Flood, TFN, Trinoo, Trinity, Stacheldraht ซึ่งลักษณะการโจมตีแบบ DoS นั้นไม่ได้มุ่งหวังที่จะเจาะระบบเพื่อขโมยข้อมูล แต่มุ่งหวังจะทำให้บริการใดๆที่อยู่ในเครือข่ายนั้นๆไม่สามารถให้บริการได้ต่อไป ซึ่งสามารถทำได้โดยการเรียกใช้ทรัพยากรของเซิร์ฟเวอร์นั้นให้หมดไป ก็จะสร้างผลกระทบต่อเนื่องไปเรื่อยๆ เราสามารถลดโอกาสการโจมตีแบบนี้ได้ด้วยการตั้งค่าที่ไฟร์วอล
- Brute-Force Attack เป็นวิธีการที่แฮกเกอร์ใช้ซอฟท์แวร์ทำการสุ่มหาพาสส์เวิร์ดของผู้ใช้ และเข้าไปสร้าง ฺBack Door เอาไว้เพื่อเจาะระบบในครั้งต่อไป วิธีป้องกันทำได้โดยการตั้งพาสส์เวิร์ดให้ยากต่อการคาดเดา และความหมั่นเปลี่ยนพาสส์เวิร์ดบ่อยๆ
การโจมตีแบบอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการโจมตีในระดับแอพพลิเคชัน ซึ่งเป็นการหาช่องโหว่ของแอพพลิเคชันนั้นๆเพื่อเข้าโจมตีระบบ วิธีแก้ไขคือหมั่นติดตั้ง Patch ให้กับแอพพลิเคชันอย่างสม่ำเสมอ
ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นแค่ตัวอย่างบางส่วนเท่านั้น หากต้องการความปลอดภัยจริงๆก็คงจะต้องร่วมมือร่วมใจกันป้องกันอย่างต่อเนื่องและหลีกเลี่ยงความเสี่ยงทั้งหลายอยู่ตลอดเวลา เพียงเท่านี้คุณก็ย่อมสบายใจได้มากกว่าเดิมหลายเท่าแล้ว.....

TCP/IP and NetWork
TCP/IP
หากคุณจะต้องการศึกษาเรื่องของ TCP/IP อย่างละเอียด ขอแนะนำให้อ่านหนังสือชุดของ TCP/IP สามเล่ม Internetworking with TCP/IP โดย Douglas R. Comer จัดพิมพ์โดย Prentice Hall หนังสือทั้งสามเล่มจะบอกถึงสถาปัตยกรรม การออกแบบและการเขียนแอพพลิเคชั่นในแบบ Client-Server หนังสือชุดนี้ถือว่าเป็นหนังสือหลัก หากคุณต้องการจะเข้าใจเนื้อหาด้านลึกของ TCP/IP
การจะใช้งาน TCP/IP ได้นั้นจำเป็นจะต้องมีการกำหนดค่าของ IP address หรือหมายเลขประจำตัวให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องในเครือข่าย ซึ่งจะคล้ายกับเลขที่บ้านของคุณ ที่จะทำหน้าที่บอกตำแหน่งที่อยู่ของคุณให้คนอื่นๆได้รับทราบ
นอกจากนี้ก็ยังจะมีค่าอื่นๆอีก แต่ที่จำเป็นอีกอย่างก็คือค่าของ MTU หรือ Maximum Transfer Unit ซึ่งค่านี้ก็จะบอกถึงจำนวนสูงสุดของข้อมูล (datagram) ที่จะใช้ทำการ process
IP Address
IP address เป็นตัวเลขความยาว 32 บิท และจะต้องกำหนดให้แต่ละเครื่องมีความแตก ต่างกัน ถ้าคุณใช้งานเนตเวอร์กของคุณเพียงแค่ในหน่วยงานของคุณเอง ในกรณีนี้คุณสามารถกำหนดหมายเลขของ IP ให้กับเครื่องต่างๆของคุณเองได้ แต่ถ้าหากเป็นเนตเวอร์กที่ติดต่อกับสาธารณะเมื่อใด จะต้องมีการกำหนดมาจากหน่วยงานที่ทำการควบคุมหมายเลข IP โดยเฉพาะซึ่งจะเรียกว่า the Network Information Centor (NIC)
หมายเลข IP จะถูกแบ่งออกเป็นตัวเลข 8 บิทจำนวน 4 ส่วน (octets) ตัวอย่างเช่น IP address 0x954C0C04 จะถูกเขียนอย่างง่ายได้เป็น 149.76.12.4 การเขียนแบบนี้จะเรียกว่า dotted quad notation ประโยชน์อีกอย่างของการเขียนแบบแบ่งเป็นตัวเลข 4 ชุดนี้คือเพื่อแสดงถึง หมายเลขของเนตเวอร์ก และหมายเลขของโฮสต์
มีการแบ่งเนตเวอร์กออกเป็นขนาดต่างๆ ซึ่งจะมีผลต่อจำนวนของโฮสต์ที่มีอยู่ได้ ในเนตเวอร์กแต่ละชนิดด้วย
Class A
Class A ประกอบด้วยเนตเวอร์หมายเลข 1.0.0.0 จนถึง 127.0.0.0 หมายเลขของโฮสต์จะประกอบด้วยตัวเลข 24 บิต ซึ่งจะทำให้มีโฮสต์ถึง 1.6 ล้านโฮสต์
Class B
Class B ประกอบด้วยเนตเวอร์กหมายเลข 128.0.0.0 จนถึง 191.255.0.0 หมายเลขของโฮสต์จะมี 16 บิต มีเนตเวอร์กได้ 16320 เนตเวอร์ก และมีโฮสต์ได้ 65024 โฮสต์ สำหรับแต่ละเนตเวอร์ก
Class C
Class C ประกอบด้วยเนตเวอร์กตั้งแต่ 192.0.0.0 จนถึง 223.255.255.0 จะมีเนตเวอร์กได้จำวน 2 ล้านเนตเวอร์ก ซึ่งแต่ละเนตเวอร์กจะมีจำนวนโฮสต์ได้ 254 โฮสต์
Class D, E และ F
มีแอดเดรสตั้งแต่ 224.0.0.0 ถึง 254.0.0.0 อยู่ในระหว่างการทดลองและสำรองไว้เผื่ออนาคต ไม่ได้กำหนดจำนวนเนตเวอร์กใดๆ
ตัวอย่างเช่น IP หมายเลข 149.76.12.4 จะหมายถึงโฮสต์ 12.4 บนเนตเวอร์ก Class B หมายเลขที่ 149.76.0.0 ในกรณีหมายเลขเป็น 149.76.255.255 จะหมายถึงโฮสต์ทุกตัวที่ อยู่บนเนตเวอร์กหมายเลข 147.76.0.0
มีเนตเวอร์กอีกสองหมายเลขที่ถูกสำรองไว้ใช้งานเฉพาะด้านคือ เนตเวอร์กหมายเลข 0.0.0.0 (default root) และ 127.0.0.0 (loopback address) loopback จะเป็นช่องทางพิเศษที่ใช้ติดต่อกับโฮสต์เครื่องนั้นเอง บางทีจะใช้สำหรับการทดสอบเนตเวอร์กบางอย่าง โดยไม่จำเป็นจะต้องต่อกับเนตเวอร์กจริง

เนตมาสก์ (Netmask)
เนตมาสก์เป็นตัวบอกให้เราทราบได้ว่า IP ใดอยู่ในเนตเวอร์กเดียวกันบ้าง ตัวอย่าง ถ้าหากเนตมาสก์ มีค่าเป็น
255.255.255.0
ดังนั้นโฮสต์ที่มีหมายเลข IP เป็น 149.108.10.1 ที่มีค่าเนตมาสก์เป็นค่าข้างต้น เรารู้ว่าโฮสต์ตัวนี้จะอยู่ในเนตเวอร์กเดียวกันกับ โฮสต์ตัวอื่นๆที่มีหมายเลข IP ขึ้นต้นด้วย 149.108.10

โดเมนเนมเซอร์ฟเวอร์ (Domain Name Server : DNS)
โดเมนเนมเซอร์ฟเวอร์จะทำหน้าที่คล้ายกับสมุดโทรศัพท์ ซึ่งเราสามารถจะเปิดหาชื่อของบุคคลที่เราต้องการจะติดต่อ เพื่อค้นหาเบอร์โทรศัพท์ของเขาได้ ในทำนองเดียวกันหมายเลข IP address มีลักษณะเป็นตัวเลขที่มนุษย์ค่อนข้างจะจดจำได้ยาก จึงมีการเปลี่ยนมาใช้เป็นตัวอักษรสำหรับแทนหมายเลข IP address ต่างๆ และมีเครื่องเซอร์ฟเวอร์ ที่คอยทำหน้าที่บริการเปลี่ยนจาก ตัวเลข IP ให้กลายเป็นตัวอักษรได้

เกตเวย์ (Gateway)
เกตเวย์เป็นหนทางการเชื่อมต่อระหว่างเครือข่าย 2 เครือข่ายเข้าด้วยกัน สำหรับในกรณีที่มีโฮสต์ที่อยู่ในเครือข่ายที่เป็นซับเน็ต (subnet : เครือข่ายย่อย) เดียวกัน โฮสต์ต่างๆเหล่านั้นจะสามารถทำการติดต่อกันได้ แต่ถ้าหากจะต้องการติดต่อกับโฮสต์ ที่อยู่คนละซับเนตกันแล้วจำเป็นจะต้องอาศัยเกตเวย์เข้ามาช่วย เกตเวย์จะเปรียบเสมือนเป็นโฮสต์ที่เป็นที่รับรู้อยู่ ทั้งสองซับเน็ต และจะคอยทำการส่งผ่านข้อมูลระหว่างซับเนตทั้งสองไปมา สำหรับการหาเส้นทางการสื่อสารของเครือข่ายจำเป็นจะต้องอาศัยเครื่องหาเส้นทาง (router) เข้ามาช่วย .....

มาทำความรู้จักกับ แฮกเกอร์ แคร็กเกอร์ และฟรีกเกอร์กันเถอะ
คนส่วนใหญ่มักจะสับสนระหว่างคำว่า "แฮกเกอร์"และ"แคร็กเกอร์ " มาวันนี้เราจได้เข้ากันเสียทีกับนิยามของคำเหล่านี้น่ะครับ..
1.แฮกเกอร์คืออะไร และใครคือ"แฮกเกอร์" แฮกเกอร์คือผู้ที่มีความฝักใฝ่ในการเรียนรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งแฮกเกอร์แต่ล่ะคนนั้น จะเป็นผู้ที่มีความรู้มาก พวกเขาจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการศึกษาการเขียนโปรแกรมที่หลากหลาย ทำงานกับระบบUNIX เข้าใจการทำงานและรูปแบบของโปรโตคอล TCP/IP เป็นอย่างดี ซึ่งพวกเขาจะพึงพอใจกับการใช้เวลาในการสำรวจระบบเพื่อหาการตั้งค่าที่ผิด ช่องโหวและข้อผิดพลาดต่างๆของระบบปฏิบัติการ ที่พวกเขาเข้าไปอย่างมีจรรยา แทนที่จะเข้าไปทำลายเหมือนเหล่าCracker แต่จะคอยหาหนทางป้องกัน (*แบบที่เราๆท่านเคยเข้าใจแฮกเกอร์แบบผิดๆนั้น ต่อไปคงเข้าใจพวกเค้าเหล่านั้นมากขึ้นน่ะครับ) และต่อไปเราก็จะมาดูแคร็กเกอร์กันน่ะครับ ว่าเค้าคือใครกันแน่?
2.แคร็กเกอร์คืออะไร และใครคือ"แคร็กเกอร์" แคร็กเกอร์คือผู้ที่พยายามเข้าสู่ระบบด้วยวิธีแกะหรือเดารหัสผ่านของผู้ใช้งาน ซึ่งพวกนี้เข้าข่ายจารชนอิเล็กทรอนิคส์ ซึ่งมักชอบก่อกวนปัญหาต่างให้วุ่นวาย แต่ถ้าเทียบกับแฮกเกอร์ในด้านสติปัญญาแล้ว จะค่อนข้างอ่อนด้อยกว่าแฮกเกอร์น่ะครับ (พวกนี้เป็นพวกที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่อย่าเอาเยี่ยงอย่างน่ะครับ)
3.ฟรีกเกอร์คืออะไร และใครคือ"ฟรีกเกอร์" ฟรีกเกอร์คือ ผู้ที่ศึกษาเกี่ยวกับระบบโทรศัพท์เทคโนโลยีต่างๆที่เกี่ยวข้อง และเทคนิคในการลักลอบใช้ระบบโทรศัพท์ อย่างเช่นน่ะครับ พวกที่ลักลอบโทรศัพท์ทางใกล้และไกลแบบ ไม่เสียตังส์ไงล่ะ ซึ่งพวกเนี้ยนี่น่ะจัดเป็นตัวอันตรายสำหรับ องค์การโทรศัพท์และหน่วยงานที่ให้บริการทางด้านนี้โดยเฉพาะเลยล่ะ ซึ่งทั้งหใดที่ได้กล่าวมานั้น เพื่อนๆอยากจะเลือกเป็นแบบไหนกันล่ะครับ คิดให้ดีก่อนน้า วันนี้ขอตัวก่อนครับ แล้วพบกับบทความดีๆที่ให้ความรู้คุณได้ใหม่ในโอกาศหน้าน่ะครับ .....

ใส่ชื่อที่ต้องการลงบนไตเติลบาร์ IE XP
คุณสามารถใส่ข้อความลงบนไตเติลบาร์ของโปรแกรม IE ในรูปแบบที่ต้องการซึ่งเป็นการเพิ่มเอกลักษณ์อันเฉพาะของเราได้เองโดยมีขั้นตอนการทำต่อไปนี้
1. คลิก Start > Run ในช่อง open พิมพ์คำว่า gpedit.msc แล้วคลิก OK
2. เลือก User Configuration > User Configuration > Windows Settings > Internet Explorer Maintenance > Browser User Interface
3. ดับเบิ้ลคลิกที่ Browser Title
4. คลิกเครื่องหมายถูกหน้า Customize Title Bars
5. กรอกข้อความตามที่ต้องการให้ปรากฎตรงบนไตเติลบาร์ เช่น รักคนอ่าน เป็นต้น
6. จากนั้นลิกปุ่ม OK .....

ปิดถาวรกับ Task Scheduler XP
ถ้าไม่ต้องกาารให้เครื่องคอมพิวเตอร์ดำเนินการต่าง ๆ แบบอัตโนมัติ เช่นติดโปรแกรม Anti Virus เช่น Norton หรือ McAfee ที่ต้องการช่วงเวลาในการปรับปรุงโปรแกรมตามระยะเวลาที่กำหนดซ่งโปรแกรมเหล่านี้จะนำไปวางไว้ในส่วนของ Task Scheduler หรือแม้แต่โปรแกรมอื่น ๆ ก็เช่นกัน ถ้าเราต้องการให้ทำงานอัตโนมัติเราจะต้องใช้ Task Scheduler เป็นตัวกำหนด เสมอสหรับการปิด Task Scheduler ไม่ต้องมีไว้ใช้งานอีกต่อไปทำได้โดย
1. คลิกที่ Start > Run
2. ที่ช่อง Open พิมพ์คำว่า services.msc แล้วคลิก Ok
3. ดับเบิลคลิกที่ Task Scheduler
4. ที่แท๊บ General ตรงส่วน Statup type : เลือกเป็น Disabled
5. คลิกปุ่ม OK เพื่อยืนยันการปิดตารางการทำงาน .....

Desktop Cleanup WiZard ทำความสะอาดให้หน้าจอ XP
พื้นที่การทำงารหน้าจอถือได้ว่าเป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่ง เราต้องคอยดูแลและปรับปรุงให้เรียบร้อย หากมีโปรแกรมใดที่เคยใช้งานแล้วลบไปแต่ยังมีไอคอนคงค้างอยู่ เราสามารถทำ
ให้หน้าจอดูดีได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้
1. คลิกที่ Start > Settings > Control Panel
2. ดับเบิลคลิกที่ Display
3. เลือกแท็บ Desktop แล้วคลิกปุ่ม Customize Desktop ...
4. ให้คลิกปุ่ม Clean Desktop Now แล้วคลิกปุ่ม Next
5. Desktop Cleanup WiZard จะตรวจสอบไอคอนต่าง ๆ ถึงวันเวลาใช้งานให้เลือกส่วนที่ต้องการย้ายไปเก็บ เมื่อเลือกเรียบร้อย ให้คลิกปุ่ม Next จะเข้าสู่หน้าต่าง ยืนยันการย้ายไอคอนนั้น ๆ
6. คลิกที่ปุ่ม Finish .....

Google Tip
สำหรับวินทิปในตอนนี้ ขอแนะนำเคล็ดลับการใช้เสิร์ชเอ็นจินยอดฮิตอย่าง Google โดยผู้ใช้จะสามารถค้นหาข้อมูลจากเว็บไซต์เดียวด้วยคีย์เวิร์ดที่ต้องการได้ และการหานิยามของศัพท์แสงต่างๆ ที่ต้องการทราบความหมาย ชักสนใจแล้วใช่ไหมครับ
เอาล่ะ เรามาดูเทคนิคแรกกัน สมมติว่า ผมต้องการหาข้อมูลในเว็บไซต์
www.cnn.com ด้วยคีย์เวิร์ด Bill Gates สิ่งที่คุณต้องพิมพ์เข้าไปในช่องค้นหาของ Google เป็นดังข้างล่างนี้ครับ
Bill Gates site:cnn.com
ผลลัพธ์ของการค้นหาที่ได้จะเป็นรายการลิงค์ของข้อมูลที่อ้างอิงถึง Bill Gates ทั้งหมดที่มีอยู่ในเว็บไซต์
www.cnn.com ไม่ยากใช่ไหมครับ เพียงแค่ใส่คำว่า site: ระหว่างคีย์เวิร์ด กับเว็บไซต์ที่ต้องการให้ค้นหา
คราวนี้ถ้าหาอยากจะค้นหารูป Bill Gates จากในเว็บไซต์
www.cnn.com เท่านั้นล่ะทำอย่างไร? คำตอบก็คือ ใช้คำสั่งเดียวกันครับ แต่ก่อนจะสั่งให้ค้นหาคุณจะต้องคลิกลิงค์ Images ที่อยู่ด้านบนช่องค้นหาเสียก่อน เชื่อว่า คำสั่ง site: คงจะเป็นประโยชน์กับทุกท่านนะครับ
อีกรูปแบบหนึ่งของการค้นหานิยามใน Google เราจะใช้คำสั่ง define: ตามด้วย ศัพท์ที่ต้องการทราบความหมาย เช่น สมมติว่า ต้องการทราบนิยามของคำว่า CRM ก็ให้พิมพ์คำสั่งดังข้างล่างนี้เข้าไปในช่องค้นหา
define:CRM
Google จะแสดงผลลัพธ์เป็นรายการลิงค์ของเว็บไซต์ต่างๆ ที่ให้ความหมายของคำว่า CRM ทั้งหมดที่ได้ทำอินเด็กซ์ไว้แล้ว เรียกได้ว่า คุณจะสามารถค้นหาความหมายของ CRM ได้อย่างละเอียดยิบเลยทีเดียว เอาเป็นว่า ก็ลองไปใช้คำสั่ง define: กันดูนะครับ .....

ท่องเที่ยวไปในโปรแกรม Windows XP
1. คลิกที่ Start > Run
2. ที่ช่อง Open ให้พิมพ์คำว่า tourstart แล้วคลิก OK จะปรากฎกรอบรายการมีรูปแบบให้เลือกอยู่ 2 อย่างคือ รูปแบบเคลื่อนไหว กับรูปแบบเว็บเพ็จ ซึ่งทั้ง 2 จะเหมือนกัน โดยนำเราไปดูรูปแบบการทำงานของโปรแกรม Windows XP ในมุมมองต่าง ๆ กัน มี 5 รายการหลักที่นำเสนอ และยังแยกรายการย่อยออกไปอีกมากมาย ลองเข้าไปดู แล้วจะได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกมาก .....

คลิกครั้งเดียวไปแล้วไปเลย ไม่ต้องดับเบิลคลิก XP
การเข้าไปสู่ข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ จะตัองดับเบิ้ลคลิกทุกครั้ง เราสามารถทำให้คลิกเมาส์ครั้งเดียว แล้วเข้าถึงข้อมูลได้ทันทีด้วยวิธีการต่อไปนี้
คลิกที่ปุ่ม Start > Setting > Control Panel > Folder Option หรือที่ไอคอน My Computer
1. แล้วเลือกเมนู Tools > Folder Option..
2. จะปรากฎกรอบรายการ เลือก General
3. ที่กรอบ Click as follows ให้คลิกที่ Singgle click to open.... และคลิก Underline icon... ซึ่งจะมีอยู่ 2 แบบคือ ขีดเส้นใต้ทุกไอคอน เหมือนบราวเซอร์ กับขีดเส้นใต้เฉพาะไอคอนที่เลือกไว้
4. คลิก OK .....

การใช้เมาส์ของคนถนัดซ้าย XP
ทุกคนเกิดมาย่อมมีข้อมแตกต่างกันเสมอ บางคนมีสิ่งที่บุคคลอื่นไม่มี บางคนเกิดมาถนัดมือซ้าย บางคนถนัดขวา อุปกรณ์ที่ผลิตมาใช้งานจำต้องทำให้ตอบสนองทุกเรื่องได้ โดยเฉพาะอุปกรณ์สารพัดประโยชน์อย่างเมาส์ที่เราใช้งานเป็นประจำ จำต้องเปลี่ยนให้เข้ากับลักษณะของคนที่ถนัดมือซ้าย โดยทำตามขั้นตอน ต่อไปนี้
1. คลิกที่ Start > Settings > Control Panel
2. ดับเบิลคลิกที่ไอคอน Mouse
3. เลือกแถบ Buttons เพื่อปรับแต่งเมาส์
4. ถ้าคลิกถูกหน้าข้อความ Switch primary and secondary buttons จะเป็นการเลือกใช้งานสำหรับคนถนัดมือซ้าย
5. คลิก OK ยอมรับเงื่อนไขการใช้งาน .....

ขอใช้งานเครื่องพิมพ์บนเครื่อข่ายบ้าง XP
หลังจากที่เข้าไปในระบบเครือข่ายแล้วพบว่าเครื่องพิมพ์ถูก Sharing ไว้แล้วผู้ใช้งานหลายคนกลับพบปัญหาว่าไม่สามารถใช้งานได้การที่จะใช้งานได้ต้องทำการติดตั้งเครื่องพิมพ์เสียก่อน โดยมีวิธีการดังต่อไปนี้
1. คลิกที่ Start > Settings > Printer and Fax
2. เลือกคำสั้ง Add printer
3. คลิกปุ่ม Next
4. เลือก A Network printer...
5. คลิกปุ่ม Next
6. เลือก Browser for a printer
7. คลิกปุ่ม Next
8. เลือกดูเครื่องพิมพ์ที่ต้องการจะใช้งานตามวัตถุประสงค์
9. คลิกปุ่ม Next
10. เลือกยี่ห้อเครื่องพิมพ์ในกรอบขวาจะเป็นรุ่นของเครื่องพิมพ์
11. คลิกปุ่ม OK
12. เลือก NO ไม่ให้เป็นค่าเริ่มต้น หากต้องการใช้งานเมื่อไรค่อยเลือก (หรือจะเลือก Yes ก็ได้)
13 คลิก Next
14. คลิกปุ่ม Finish เมื่อติดตั้งเครื่องพิมพ์เรียบร้อยแล้ว
15. จะปรากฎรูปไอคอนเครื่องพิมพ์ขึ้นมา โดยสามารถพิมพ์งานได้ทันที .....

ฮาร์ดดิสก์แบ็คอัพข้อมูลได้นานแค่ไหน?
ถาม: ผมมีฮาร์ดดิสก์แบบใช้ภายนอกเชื่อมต่อด้วย USB ความจุ 120 กิกะไบต์ ซึ่งผมใช้ทำแบ็คอัพข้อมูลสำคัญๆ เอาไว้ ประเด็นที่อยากทราบก็คือ โดยทั่วไปข้อมูลจะสามารถคงอยู่บน
ฮาร์ดดิสก์ได้นานแค่ไหนครับ?
ตอบ: ถ้าคุณใช้ฮาร์ดดิสก์เฉพาะการแบคอัพเท่านั้น โดยไม่ได้ใช้งานตลอดเวลา ข้อมูลเบื้องต้นที่ทราบก็คือประมาณไม่เกิน 20 ปี อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีสื่อบันทึกข้อมูลก้าวหน้าเร็ว
มาก ซึ่งเป็นไปได้เหลือเกินที่ว่า เมื่อถึงเวลานั้น (20 ปี) คุณอาจจะเข้าถึงข้อมูลบนฮาร์ดดิสก์ตัวนี้ได้ยากลำบากยิ่ง ในที่นี้แนะนำให้ย้ายข้อมูลที่จัดเก็บลงบนสื่อบันทึกชนิดใหม่ทุกๆ 5 ปี น่าจะเป็นการสะดวกใช้ และปลอดภัยกว่าครับ .....

ข้อผิดพลาดเกี่ยวกับจาวา
ถาม: ล่าสุดผมเข้าไปยังเว็บไซต์ที่ให้บริการจัดเก็บไฟล์ภาพ โดยจะต้องดาวน์โหลดไฟล์ดโปรแกรมของทางเว็บไซต์ ปรากฎว่า ระบบแจ้งข้อความผิดพลาดเกี่ยวกับจาวา (Java) ตลอดเวลา จะแก้ไขอย่างไรได้ครับ?
ตอบ: จาวาเป็นภาษาสำหรับการพัฒนาโปรแกรมของบริษัทซันไมโครซิสเต็มส์ โปรแกรมจาวาสามารถทำงานได้บนระบบต่างๆ มากมาย รวมทั้ง Windows และ OS X ของแอปเปิล
การที่จาวาสามารถทำเช่นนี้ได้ก็เนื่องจากว่า มันทำงานผ่านโปรแกรมตัวหนึ่งชื่อว่า virtual machine ดังนั้น การที่คุณได้รับแจ้งข้อความผิดพลาดจากระบบเกี่ยวกับจาวาขณะดาวน์โหลด
เป็นไปได้ที่ระบบของคุณต้องการ virtual machine ซึ่งมีให้ดาวน์โหลดฟรีจากซันที่เว็บไซต์www.java.com ครับ .....

ใช้ FireFox แล้วยังต้องอัพเดต IE ?
ถาม: ตอนนี้ ผมใช้บราวเซอร์ FireFox 1.0 เป็นประจำแล้วครับ เพราะมันเร็ว และปลอดภัยกว่า IE มาก แต่ที่อยากจะรบกวนถามก็คือ ผมยังต้องอัพเดต Internet Explorer เหมือนเดิม อยู่
หรือเปล่าครับ?
ตอบ: คุณยังคงต้องเก็บ IE ไว้เหมือนเดิมครับ เนื่องจากบางเว็บไซต์ และซอฟต์แวร์บางตัวจะทำงานร่วมกับ Internet Explorer เท่านั้น นอกจากนี้ คุณยังไม่สามารถใช้ Firefox ในการเข้า
ถึงเว็บไซต์ Windows Update ของไมโครซอฟท์ (windowsupdate.microsoft.com) ได้อีกด้วย เหล่านี้คือ เหตุผลสำคัญที่ทำให้คุณยังต้องเก็บ และใช้ Internet Explorer ต่อไป อย่างหลีก
เลี่ยงไม่ได้ แถมยังต้องคอยอัพเดต เพื่อให้ซอฟต์แวร์ และระบบปฏิบัติการมีความปลอดภัยอยู่เสมออีกด้วย .....

วิธีเล่น MSN กับเมล์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ hotmail
ถ้าคุณมี E-Mail ของยี่ห้ออื่น ที่คุณคิดว่าไม่สามารถเล่น MSN Messenger ได้ คุณคิดผิดแล้ว E-Mail ของคุณสามารถเล่นได้ แต่คุณต้องทำตามหัวข้อข้างล่างนี้
เข้าไปที่
http://www.passport.com แล้วหาปุ่มที่เขียนว่า
“Sing Up .NET Passport Free” หรือ สมัคร .NET Passport” ฟรีวันนี้
จะเข้าไปที่หน้าลงทะเบียน ให้ใส่ข้อมูลต่างๆ แล้วกด “I Accept” หรือ ฉันตกลง
กด Continue หรือ ดำเนินการต่อ
เข้าไปที่ E-Mail ของคุณ ที่ลงทะเบียนไว้เมื่อสักครู่ จะได้รับ E-Mail จากทาง .NET Passport
เข้าไปที่เมล์เรื่อง Please verify your e-mail address
หาบรรทัดที่เขียนว่า “PLEASE VERIFY THAT THIS IS YOUR E-MAIL ADDRESS by clicking this link:“ แล้วคลิก Link ที่อยู่ข้างหลังข้อความนี้ เพื่อเป็นการยืนยันการตอบรับ
เปิด MSN แล้วคลิก “Click here to sign in” ล็อคอินเข้าไป
ใส่ E-Mail ที่ไม่ใช่ของ hotmail และ Password (คลิกเลือกที่ช่องข้างล่าง ถ้าไม่ต้องการใส่ Password อีกในครั้งหน้า).....

เค้าลบ mail เราออกจาก list เขาหรือป่าว ?
เราจะรู้ได้ยังไงว่าเรา โดน Block หรือ เราโดน ลบออกจาก List ของเพื่อนๆ หรือคนที่เราคุย มีวิธีเช็คได้ง่ายๆ ว่า ชื่อเราโดนลบออกจาก List ของคนที่เราต้องการทราบไปหรือยัง วิธีนี้ ใช้ได้กับ msn ทุกรุ่นเลยนะครับ
เขาลบรายชื่อเราออกจาก List ไปหรือยัง เพราะ On ที่ไรเขาไม่เคยทักคุณเลย ซึ่งถ้าเขาลบคุณออกจาก List ก็แน่หละ! เค้าไม่สามารถ เห็นคุณ online น่ะสิ ส่วนเหตุผลนั้นไปตามกันเอาเองนะ
เอ้าเข้าเรื่องเลยดีกว่า วิธีการเช็คว่าเราโดนลบหรือยัง ดูได้ง่าย ๆ โดยไปที่ วินโดวส์หลัก (ที่มี List รายชื่อ เพื่อนๆ เรา) ที่เมนูหลัก> Tools > Options ที่วินโดวส์ Options คลิกที่แท็ป Privacy
ให้ดูที่ช่อง My Allow List ครับ หาชื่อเพื่อนของเรา หรือคนที่เราอยากรู้ว่า เขาลบเราออกจาก List ไปหรือยัง
ให้คลิกขวา ที่ชื่อเพื่อนเรา แล้ว ดูว่า คำสั่ง Delete เป็นตัวจาง(กดไม่ได้) หรือเข้มๆ(กดได้)
- ถ้าพบว่าปุ่ม Delete เป็นสีจางๆ (Not Active) หรือกดไม่ได้ แสดงว่า คุณยังไม่โดนลบออกจาก List นั่นเอง แต่ถ้าหากว่า
- ปุ่ม Delete เป็นสีดำ (Active) สามารถกดได้ แสดงว่า ชื่อคุณโดนลบออกจาก List ซะแล้วครับ
ถ้ายังไม่เห็นภาพลองทดสอบให้ เพื่อนๆ คุณ ลบรายชื่อคุณออกจาก หน้าต่างที่โชว์รายชื่อ List ได้ครับ แล้วมาเช็คดูตามที่ผม บอก จะเข้าใจมากขึ้นครับ ส่วน เรื่องจะให้เพื่อนคุณ Add ชื่อของคุณใหม่นั้นไปตามกันเอานะครับ.....

ไม่ยอมให้แก้ไขไฟล์ ?
ถาม: ผมจัดเก็บไฟล์การบ้านทั้งหมดไว้บนแผ่นซีดี คราวนี้พอก็อปปี้ไฟล์ไปไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่รัน Windows XP Home ระบบแจ้งว่าไฟล์มีชนิดเป็น อ่านอย่างเดียว” (read-only) ทำให้ไม่สามารถแก้ไขไฟล์ได้ อยากทราบว่า ต้องไปแก้ที่ไหนอย่างไรครับ?
ตอบ: สาเหตุเกิดจากคุณสมบัติของไฟล์บนแผ่นซีดีจะอ่านได้อย่างเดียว เมื่อก็อปปี้มาไว้บนฮาร์ดดิสก์ คุณสมบัติดังกล่าวจึงติดมาด้วย สำหรับการแก้ไขให้เปิดโฟลเดอร์ที่จัดเก็บไฟล์เหล่านั้นขึ้นมา จากนั้นกดปุ่ม Ctrl+A เพื่อเลือกทุกไฟล์ที่อยู่ในโฟลเดอร์ จากนั้นคลิกขวาเลือกคำสั่ง Properties คลิกแท็บ General ยกเลิกเช็คบ๊อกซ์หน้าข้อความ “Read-only” เพียงเท่านี้ ไฟล์ทั้งหมดก็จะสามารถแก้ไขได้แล้ว
ในกรณีที่คุณมีไฟล์ที่ต้องการแก้ไขปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้กระจัดกระจายอยู่ในโฟลเดอร์ต่างๆ มากมาย แนะนำให้ดาวน์โหลดปรแกรมแจกฟรีชื่อว่า ArcSet (www.birdcagesoft.com) ซึ่งมันสามารถแก้ไขแอตทริบิวท์ของไฟล์ต่างๆ ทั้งหมดได้ในครั้งเดียว .....

ยกเลิกการป้องกันป๊อปอัพในไฟร์ฟอกซ์
คุณสามารถยกเลิก Pop-up ad blocker ในไฟร์ฟอกซ์ได้ แต่มันอาจจะทำให้คุณรำคาญใจได้ในภายหลัง โดยเฉพาะเวลาที่คลิกเข้าไปในเว็บไซต์ที่ขยันป๊อปอัพ ซ้ำร้าย หากเผลอเข้าไปในเว็บไซต์ของแฮคเกอร์ที่ใช้ช่องโหว่จากหน้าต่างป๊อปอัพ หลอกผู้ใช้ให้หลงกลด้วยแล้วล่ะก็ ไม่อยากจะนึกว่า อะไรจะเกิดขึ้นกับคุณ
ดังนั้น ผมจึงขอเสนอวิธีพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ที่คุณไว้วางใจ เพื่ออนุญาตให้เว็บไซต์เหล่านี้เท่านั้นที่สามารถเปิดหน้าต่างป๊อปอัพได้ สำหรับขั้นตอนก็ง่ายมาก คลิกเมนู Tools เลือกคำสั่ง Options… จากนั้นคลิกหมวด Web Features ที่อยู่ด้านซ้ายมือ คลิกปุ่ม Allowed Sites ที่อยู่ถัดจากหัวข้อ Block Popup windows แล้วพิมพ์ชื่อเว็บไซต์ที่คุณต้องการให้ป๊อปอัพได้ที่นี่ ลองไปทำดูนะครับ.....

แสดงหน้าต่างต้อนรับก่อนเข้าสู่ Windows XP
การสร้างข้อความก่อนเข้าสู่ Windows XP ทำให้ผู้ใช้งาน หรือผู้ที่จะมาใช้งานเครื่อง ได้ทราบรายละเอียดเบื้องต้นของผู้เป็นเจ้าของ เช่นว่า ห้ามลงโปรแกรม
เพิ่มเข็ดขาด , ห้ามทำเครื่องพัง อย่างนี้เป็นต้น มาดูวิธีทำครับ
1. คลิกที่ Start > RUN
2. ที่ช่อง Open พิมพ์คำว่า secpol.msc แล้วคลิก OK
3. เลือกไปที่ Security Options
4. ดับเบิ้ลคลิกที่ Interactive logon :massage text ... กับ massage Title... ให้เปลี่ยนตามต้องการ
5. คลิก Ok เพียงเท่านี้ก็เสร็จแล้วครับ .....

เปลี่ยนพื้นที่หน้าจอไปเป็นหน้าเว็บเพจ XP
นอกจากการใช้ภาพนิ่งที่เรียกกันว่าวอลเปเปอร์มาตกแต่งหน้าจอภาพให้มีความสวยงามแล้ว เรายังสามารถทำให้พื้นหลังหน้าจอแสดงเป็นแบบเว็บพ็จได้อีก
ด้วย วิธีทำมีดังนี้
1. คลิกขวาบริเวณจอภาพเลือก Properties
2.จะปรากฎกรอบ Display Properties เลือกแท็บ Desktop
3. คลิกปุ่ม Customize Desktop
4. ให้เลือกมาที่แท็บ Web
5. คลิกปุ่ม New เพื่อสร้างรูปแบบใหม่ให้กับหน้าจอ
6. ให้พิมพ์ชื่อเว็บที่ต้องการที่ Location : เช่น
http://......
7. คลิก OK
8. ให้คลิก OK อีกครั้ง
9. ให้รอสักครู่เครื่องจะทำการเชื่อมต่อไปยังเว็บที่ต้องการ
10. คลิก 2 OK เพียงเท่านี้ก็เสร็จแล้วครับ .....

SP2 ไม่ยอมแสดงภาพในอีเมล์แก้ไง ???
คุณสมบัติของความปลอดภัยนี้จะเกิดขึ้นกับผู้ใช้ Outlook Express ที่ติดตั้ง Windows XP SP2 เข้าไปในระบบ สำหรับสิ่งที่คุณต้องทำก็เพียงแค่คลิกบาร์ที่อยู่ใต้บรรทัดหัวเรื่อง (Subject line) ซึ่งเขียนแจ้งไว้ว่า “Some pictures have been blocked…Click here to download pictures.” หลังจากคลิกแล้ว รูปภาพต่างๆ ที่อยู่ในอีเมล์ก็จะปรากฏขึ้นมา จะว่าไป คุณสมบัติของการรักษาความปลอดภัยให้กับระบบในลักษณะนี้ต้องถือว่ามีประโยชน์มากทีเดียว โดยเฉพาะเมื่อคุณต้องการให้เมล์ที่ไม่ประสงค์รับ แสดงภาพขึ้นมาให้เสียเวลา แต่ในทางกลับกันมันอาจจะทำให้ผู้ใช้รู้สึกไม่สะดวกได้เหมือนกัน วิธีแก้อย่างถาวรก็คือ ปิดคุณสมบัติการทำงานนี้ ซึ่งก็ทำได้ง่ายมาก
คลิกเมนู Tools เลือกคำสั่ง Options คลิกแท็บ Security ภายใต้หัวข้อ “Download Images” ยกเลิกเครื่องหมายถูกหน้าข้อความ “Block images and other external content…” เพียงแค่นี้ รูปภาพต่างๆ ที่อยู่ในอีเมล์ทุกฉบับก็จะปรากฏขึ้นมาเหมือนเดิม .....

ลบชื่อโปรแกรมที่ค้างอยู่ใน Add/remove Program XP
ในกรณีที่คุณ Uninstall โปรแกรมที่ไม่ต้องการออกแล้ว แต่ปรากฎว่ายังมีโปรแกรมนั้น ๆ เหลือค้างอยู่ใน Add/remove Program เรามีวิธีแก้ไขครับ
1. ทำการ Export Registry เดิมเก็บไว้ก่อน ด้วยวิธีการดังนี้ ที่ Windows กดปุ่ม Start - -> Run - -> พิมพ์ว่า regedit เพื่อเรียกโปรแกรมแก้ไข Registry ขึ้นมา
เลือกเมนู Registry - -> Export Registry File... - -> แล้ว ตั้งชื่อไฟล์ เช่น Backup.reg เก็บไว้ยังที่ๆ คุณต้องการ เมื่อไดที่เกิดปัญหา ต้องการให้ Registry เป็น
เหมือนเดิม เพียงแค่ Double Click ที่ไฟล์ที่เราได้ เก็บไว้ จากตัวอย่างชื่อ Backup.reg แล้วกดปุ่ม YES
2. หลังจากเรียก Regedit ขึ้นมาแล้ว ให้ไปที่ Directory ดังนี้
HKEY_LOCAL_MACHINE\SOFTWARE\Microsoft\Windows\CurrentVersion\Uninstall
จะปรากฎรายชื่อโปรแกรมที่คุณต้องการลบออกไป .....

แบ่งปันกันใช้งานเครื่องพิมพ์ (Share Printer) XP
เมื่อต่อระบบเครือข่ายเรียบร้อยแล้ว สามารถจัดการเรื่องงานพิมพ์โดยให้แบ่งปันการใช้เครื่องพิมพ์ที่มีอยู่กำจัด เช่นมีเครื่องคอมพิวเตอร์ 10 เครื่องแต่มีเครื่องพิมพ์อยู่ 2 เครื่อง สามารถทำงานร่วมกันได้และประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกมากมาย วิธีการทำมีดังนี้
1. คลิกปุ่มคำสี่ง Start > Settings > Printer and Fax
2. เลือกเครื่องพิมพ์ที่ต้องการ ถ้ามีสภาพพร้อมทำงาน สังเกตง่าย ๆ จะไม่เป็นสีเทาที่ไอคอนเครื่องพิมพ์นั้น
3. คลิกขวาที่ไอคอนเครื่องพิมพ์นั้น ๆ เลือก Sharing...
4. คลิกที่แท็บ Sharing
5. คลิกที่ Share this printer ส่วนกล่องข้อความ Share name : ให้ใส่เป็นชื่ออะไรก็ได้ ที่ผู้ใช้คนอื่นเรียกเข้ามาแล้วรู้ว่าเป็นเครื่องพิมพ์
6. คลิก OK เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้ทุกคนใช้งานได้แล้ว .....

แอบดูเซียนเขียนเว็บเพจ
เมื่อเข้าไปที่เว็บไซต์ต่าง ๆ หลายท่านอาจสงสัยว่าที่เห็นนั้นมีวิธีการเขียนหรือออกแบบกันอย่างไร เราสามารถเปิดดูวิธีการออกแบบเพื่อนำไปศึกษาการเขียนด้วยภาษาต่าง ๆ ได้ดังต่อไปนี้
1. เปิดโปรแกรม IE เพื่อเข้าไปเรียกดูเว็บไซต์ที่ต้องการ
2. ที่เมนูบาร์เลือก View > Source เพื่อดูซ็อสโค็ดของเว็บเพจ
3. จะปรากฎโปแรม Notepad ขึ้นมาพร้อมกับ Code ภาษา HTML ครับ .....

เพิ่ม-ลบ โปรแกรมที่ใช้งานบ่อยที่ทาสก์บาร์
การเพิ่มไอคอนโปรแกรมที่ใช้งานเป็นประจำบนทาสก์บาร์เป็นการช่วยลดภาระในการค้นหาโปรแกรมให้รวดเร็วยิ่งขึ้น สำหรับขั้นตอนการทำมีดังต่อไปนี้
1. เลือกไอคอนโปรแกรมที่ต้องการ
2. ลากไอคอนมาใส่ไว้ตรงจุดที่ต้อการบนทาสก์บาร์
3. จะปรากฎไอคอนของเราตามที่ต้องการบน ทาสก์บาร์
การลบ เมื่อเพิ่มไอคอนที่ที่ใช้งานเป็นประจำบนทาสก์บาร์ ไปเรียบร้อยแล้ว ตอนนี้อยากลบออก ให้คลิกขวาลงบนไคอนที่ต้องการ จะปารกฎแถบรายการให้เลือก Delete .....

รับ-ส่ง Fax ได้ง่าย ๆ ด้วย Windows XP
โปรแกรม Windows XP สามารถรับไฟล์ข้อมูลได้จากเครื่องแฟกซ์ และในทางกลับกัน ก็สามารถที่จะส่งออกไปทางเครื่องแฟกซ์ได้เช่นกัน มีเทคนิคดังนี้
- ต้องใช้งานผ่านระบบโมเด็มด้วยคู่สายโทรศัพท์เท่านั้น เข้าไปดูใน Printers and Fax ส่วนของ Fax
- ต้องพร้อมใช้งานได้ทันที สังเกตุง่าย ๆ จะมีเครื่องหมายถูกอยู่บนไอคอน Fax
1. คลิกที่ปุ่ม Start > Settings > Printers and Fax
2. ดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน Fax
3. จะปรากฎส่วนของ Fax Console เข้ามา
การรับแฟกซ์
การรับแฟกซ์มีอยู่ 2 วิธีคือรับด้วยตัวเองกับให้เครื่องคอมพิวเตอร์รับอัตโนมัติ
4. การรับเองที่ Fax Console ให้เลือกไปที่ File > Recive a fax now... แต่ต้องรอสัญญาณการรับเข้ามาถึงกดได้
5. การตั้งอัตโนมัติให้ปรับแต่งโดยเข้าไปที่หน้าของ Printers and Fax ใหม่ แล้วคลิกขวาที่ไอคอน Fax เลือก Properties
- เลือก Devices
- เลือกแท็บ Properties...
- เลือกแท็บ Rexive
- ในกรอบ Answer Mode เลือกเป็น Automatic after ถ้าต้องการให้ เครื่องรับทันทีที่ส่งเข้ามา ให้ปรับตัวเลขในช่องเป็น 0
การส่ง FAX
การส่ง FAX สามารถส่งผ่านโปรแกรมที่ใช้งานทั่ว ๆ ไปไม่ว่าจะเป็น Ms word , Ms Excel หรือ Notepad โดยมีวิธีการทำดังนี้
1. เลือกเมนู File > Print จะปรกฎรายการเครื่องพิมพ์
2. เลือก Fax แล้วคลิกปุ่ม Print จะปรากฎหน้าต่าง Fax Wizard ขึ้นมา ให้คลิกที่ Next
3. ช่อง To พิมพ์ชื่อผู้รับ
4. ช่อง Fax number ใส่หมายเลขแฟกซ์ ให้ถูกต้องตามหมายเลขเครื่องรับปลายทางนั้น ๆ จากนั้นคลิกปุ่ม Next ไปเรื่อย ๆ
5. เมื่อเรียบร้อยแล้วคลิก Finish
6. โปรแกรมแฟกซ์ จะส่งข้อมูลไปยังจุดหมายทันที
* หมายเหตุ การรับส่งแฟกซ์ จะไม่มีอะไรยุ่งยาก สิ่งสำคัญในการรับแฟกซ์ คือจะต้องออนไลน์โมเด็มในระบบ รวมทั้งต่อสาย โทรศัพย์ให้เรียบร้อย และบอกเบอร์โทรศัพย์ที่ต่ออยู่กับเครื่องคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้อง เช่นเบอร์โทรศัพย์ 0-2222-2222 ออนไลน์อยู่ผู้ส่งก็ต้องใช้เบอร์โทรศัพท์ 0-2222-2222 เท่านั้น อย่างสุดท้ายคือใช้กับระบบ Lan ไม่ได้เนื่องจากไม่มีเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อซึ่งระบบเครือข่าย ใช้ TCP/IP นั่นเอง .....

ทำอย่างไรไม่ให้ Outlook ลบเมล์ที่ดาวน์โหลดจากเว็บเมล์
เหมือนจะดูเป็นการยาก แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่เลย เพียงเรากำหนดค่านิดหน่อยก็จะทำให้หลังจากที่รีบอีเมล์จาก Outlook แล้วอีเมล์ที่อยู่ในในเว็บเมล์จะไม่ถูกลบไปด้วย ซึ่งขึ้นตอนการกำหนดค่ามีดังนี้
1. ขั้นแรกให้เข้าสู่โปรแกรม Outlook แล้วคลิกเลือกคำสั่ง Tool > Accounts...
2. คลิกเลือกอีเมล์ที่ต้องการตั้งค่า
3. จากนั้นคลิกปุ่ม Properties
4. คลิกแท็บ Advanced
5. คลิกเครื่องหมายถูกหน้า Leave a copy of messages on server
6. คลิก OK .....

ทำอย่างไรส่งเมล์พร้อมกันหลาย ๆ คนแต่เหมือนส่งหาคนเดียว
ในการส่งจดหมายพร้อมกันหลายคน ๆ โดยที่แต่ละคนไม่รู้ว่าเราส่งให้ใครบ้าง
เป็นเรื่องไม่ยากครับ ให้ทำตามขั้นตอนดังนี้
1. ก่อนอื่นเปิดโปรแรม Outlook Express คลิกปุ่ม Create Mail
2. พิมพ์ชื่ออีเมล์ที่คุณต้องการส่งที่ช่อง To :
3. จากนั้นพิมพ์รายชื่ออีเมล์ที่เหลือในช่อง Bcc : โดยคั่นด้วยเครื่องหมาย
, คั่นอีเมล์ แต่ละชื่อเช่น
aa@hotmail.com,bb@hotmail.com เป็นต้น
4. เสร็จแล้วพิมพ์หัวจดหมายและเนื้อหา
5. เมื่อเสร็จแล้ว ก็ให้คลิกที่ Send เท่านี้ก็เสร็จขั้นตอนแล้ว... .....

เร่งสปีด FireFox
แม้ผู้ใช้ส่วนใหญ่จะรู้สึกพอใจในความเร็วของบราวเซอร์ FireFox แต่ความจริงที่หลายท่านอาจจะยังไม่ทราบก็คือ พวกเราสามารถปรับแต่งความเร็วของบราวเซอร์ตัวนี้ให้เร็วขี้นได้อีก...โดยเฉพาะผู้ใช้บรอดแบนด์
มากกว่าหนึ่งคำร้องขอพร้อมๆ กัน ซึ่งจะช่วยให้การโหลดหน้าเว็บเร็วขึ้นนั่นเอง พร้อมแล้วไปดูกันเลยครับ
1. พิมพ์คำสั่ง about:config เข้าไปในช่องแอดเดรส แล้วกดปุ่ม Enter จากนั้นเลื่อนหน้าจอลงมาจนถึงรายการข้างล่างนี้
network.http.pipelining
network.http.proxy.pipelining
network.http.pipelining.maxrequests
2. แก้ไขค่าดังนี้
กำหนดค่า “network.http.pipelining” ให้เป็น “true”
กำหนดค่า “network.proxy.pipelining” ให้เป็น “true”
จากนั้นกำหนดค่าของ “network.http.pipelining.maxrequests” เป็น 30 ซึ่งหมายความว่า ให้ส่งคำสั่งร้องขอหน้าเว็บ 30 ครั้งในคราวเดียว
3. หลังจากแก้ไขเสร็จแล้ว คลิกขวาบนพื้นที่ว่าง เลือกคำสั่ง New -> Integer ตั้งชื่อว่า “nglayout.initialpaint.delay” พร้อมทั้งกำหนดค่าเป็น “0” ค่านี้จะหมายถึงช่วงเวลาที่บราวเซอร์ใช้รอคอยก่อนที่มันจะรับข้อมูลข่าวสาร
คราวนี้ ลองเข้าไปเว็บไซต์ที่ชื่นชอบ เพื่อสัมผัสความเร็วที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดได้แล้วครับ .....

Gmail ไม่สามารถอ่านภาษาไทยได้แก้ไง
หลาย ๆ ท่านที่ใช้ Gmail อยู่บางครั้งก็ไม่สามารถอ่านภาษาไทยได้ วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีแก้ครับว่าต้องทำอย่างไรไม่ยากครับ มีวิธีดังนี้
1. หลังจากที่ login เข้า Gmail ให้เปิดเมล์ที่ไม่สามารถอ่านภาษาไทยขึ้นมาครับ แล้วคลิกที่ show Options
2. จากนั้นก็ให้คลิกที่ Show original
3. จากนั้นจะเปิดหน้าต่างใหม่ขึ้นมาและสามารถอ่านภาษาไทยได้ครับ ลองทำดูไม่ยากเลย ......

วิธีลบจดหมายใน Gmail หมู ๆ
หลาย ๆ ท่านที่ใช้ Gmail อยู่คงสงสัยว่าจะลบจดหมายที่ไม่ต้องการออกได้อย่างไร ในเมื่อไม่มีปุ่ม Delete เหมือนกับเมล์ทั่ว ๆ ไป วันนี้ผมจะมาแนะนำครับว่าการลบต้องทำอย่างไรไม่อยากครับ
1. หลังจากที่ login เข้า Gmail แล้ว ให้คลิกเครื่องหมายถูกหน้าจดหมายที่ต้องการลบครับ ที่ More actions.. แล้วคลิกที่ Move to Trash เพียงเท่านี้จดหมายของคุณก็ถูกลบแล้วครับ
*** หมายเหตุ ความจริงจดหมายของคุณจะยังไม่ถูกลบออกไปจริงๆ ครับแต่จะถูกเก็บไว้ที่ Trash 30 วัน คุณสามารถที่จะลบออกไปจริง ๆ หรือจะเรียกจดหมายกลับคืนที่เดิมก็ได้
** การเรียกจดหมายกลับคืน
คลิกที่ Trash จากนั้นให้คลิกเครื่องหมายถูกหน้าจดหมายที่ต้องการเรียกกลับคืนแล้วคลิกที่ Move to Inbox เพียงเท่านี้จดหมายก็กลับสู่ Inbox ตามเดิมแล้วละครับ
** การลบจดหมายออกไปจริง ๆ
คลิกที่ Trash จากนั้นให้คลิกเครื่องหมายถูกหน้าจดหมายที่ต้องการลบแล้วคลิกที่ Delete Forever เพียงเท่านี้จดหมายที่ไม่ต้องการก็จะถูกลบออกไป .....

วิธีการเซ็ต Outlook กับ Gmail
ถ้าท่านใช้อีเมล์ของ Gmail แล้วอยากใช้ร่วมกับ Outlook วันนี้ผมมีวิธีเซ็ตมาฝากกันครับ ง่าย ๆ อีกเหมือนเดิม
1. ให้ท่านไปดาวส์โหลด GmailConfig ที่
http://toolbar.google.com/gmail-helper/GmailConfig.exe มาก่อน
2. เปิด GmailConfig ที่ดาวส์โหลดขี้นมา ที่ E-mail address: ให้ใส่ E-mail ของคุณ ที่ Display name: ใส่ชื่อที่ต้องการ (ที่จำง่าย) แล้วคลิกที่ Configure
3. คลิก Finish
4. จากนั้นให้เปิด Outlook ขึ้นมา ไปที่เมนู Tools > Accounts
5. คลิกที่ Add > Mail..
6. ใส่ชื่อของคุณที่ช่อง Display name: แล้วคลิก Nexe
7. ใส่ Email ของคุณที่ช่อง Email address: แล้วคลิก Next
8. ที่ Incoming mail (POP3, IMAP or HTTP) server กรอก pop.gmail.com ที่ Outgoing mail SMTP) server: กรอก smtp.gmail.com จากนั้นคลิก Next
9. ใส่ @gmail.com เพิ่มเข้าไปในส่วนของ Accounts Name: ที่ Password: ก็ใส่ตามที่ตั้งไว้ จากนั้นคลิก Next
10. คลิก Finish
11. ที่หน้าต่าง Internet Accounts ให้คลิกที่แท็บ Mail จากนั้นเลือก pop.gmail.com แล้วคลิก Properties
12. คลิกที่แท็บ Advance แล้วคลิกเครื่องหมายถูกหน้า This server requires a secure connection (SSL) ที่ Outgoing Mail (SMTP): กรอก 465 และคลิกเครื่องหมายถูกที่ This server requires a secure connection (SSL) ที่ Incoming mail (POP3): กรอก 995 แล้วคลิก Apply
13. คลิกที่แท็บ Servers ให้คลิกเครื่องหมายถูกที่ My server requires authentication แล้วคลิก OK จากนั้นให้ปิด Outlook แล้วเปิดขึ้นมาใหม่ครับ โปรแกรม
ก็จะ Download อีเมล์มาที่เครื่อง เพียงเท่านี้ก็เสร็จแล้วครับ .......

เลือกการ์ดจอสำหรับเล่นเกมส์
โดยพื้นฐานแล้ว PCI (Peripheral Compnent Interconnect) จะหมายถึงเทคโนโลยีของการติดต่อ(เพื่อส่งถ่ายข้อมูล)ระหว่างฮาร์ดดิสก์ และอุปกรณ์อื่นๆ เข้าไปยังหน่วยความจำ และโพรเซสเซอร์ ส่วน AGP (Accelerated Graphics Port) จะให้คำตอบที่เร็วกว่าสำหรับการเล่นเกมส์ เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ทำให้การ์ดวิดีโอสามารถติดต่อโดยตรงกับหน่วยความจำ และโพรเซสเซอร์
อย่างไรก็ดี หากพูดถึงมาตรฐานที่เร็วที่สุดณ.ตอนนี้ก็ต้องเป็น PCI Express ซึ่งจะพบในเครื่องคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ ซึ่งถ้าถามว่า คุณควรจะเลือกใช้แบบไหนดีล่ะ คำตอบก็คือ AGP หรือไม่ก็ PCI Express ครับ ......



0 ความคิดเห็น: