อัลกุรอาน โดนให้ร้ายโดยบิช๊อปในอียิปต์ก่อเหตุร้าวฉาน

ไคโร – สำนักข่าว AFP ว่า Bishop Bishoy เลขานุการโบสถ์คริสต์คอปติคส์ Holy Synod ได้ทำให้เกิดความโกรธเคืองในหมู่มุสลิมอียิปต์ เมื่อเขาพูดว่า บางโองการในพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอาน ถูกเพิ่มเติมเข้าไปใหม่ในภายหลัง

บิชอป บิชอย กล่าวถ้อยคำดังกล่าวในการพบปะกับทูตอียิปต์ประจำไซปรัสเมื่อเร็วๆนี้ โดยสื่อได้นำรายละเอียดมาเปิดเผยว่า บิชอยแสดงความเห็นว่า โองการอัล-กุรอานที่ขัดแย้งกับศรัทธาของศาสนาคริสต์ ถูกแต่งเติมเข้าไปโดย คอลิฟะฮฺ อุสมาน อิบนฺ อัฟฟาน

คริสต์
บิชอป บิชอย
Bishop Bishoy เลขานุการโบสถ์คริสต์คอปติคส์ Holy Synod

ซึ่งทำให้เกิดความโกรธเคืองในระดับผู้นำมุสลิม และชาวคริสต์ เนื่องจากอาจจะทำให้เกิดความตึงเครียดในหมู่ชนทั้ง 2 ศาสนา

ต่อมาเมื่อวันพุธ (22/09) บิชอยได้กล่าวกลบเกลื่อนว่าเป็นเรื่องเข้าใจผิด โดยเขาได้ไปบรรยายที่ Fayoum ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของกรุงไคโร และอธิบายถึงเรื่องนี้ว่า เขาไม่ได้วิพากษ์วิจารณ์ หรือให้ร้ายอัล-กุรอาน เพียงแต่ตั้งข้อสังเกตในโองการที่ขัดแย้งกับศาสนาคริสต์ และไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงมีผู้แปรเจตนาของเขาไปเป็นเช่นนี้

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวในอัล-อัซฮัรได้เปิดเผยว่า ชี้คอะฮฺมัด อัล-ตอยยิบ ประธานอัซฮัรคนปัจจุบันได้เตรียมเอาเรื่องบิชอยในกรณีนี้แล้ว และแสดงความโกรธเคืองอย่างมาก เนื่องจากว่าผู้นำศาสนาไม่สมควรจะพูดจาให้แตกสามัคคีในชาติ

Salem Abdul Geleel รองรัฐมนตรีกระทรวงศาสนาและการกุศล ได้แสดงความเห็นว่า ศาสนิกอื่นไม่ควรล้ำเส้นมาวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับความศรัทธาของมุสลิม ในทำนองเดียวกับที่มุสลิมก็ไม่วิพากษ์วิจารณ์ความศรัทธาของศาสนิกอื่นเช่นกัน.....-satu-indah.blogspot.com

0 ความคิดเห็น: