บาปเงียบ : มหันตภัยยุคสื่อไร้พรมแดน‏


หนุ่มสาวที่แสนสุภาพ มีบุคลิกที่ควรค่าแก่การยกย่อง เป็นคนดี ใฝ่เรียนรู้ศาสนาในสายตาผู้คนทั่วไป หากเป็นมุสลิมีนก็จะไว้เคราพองาม พิถีพิถันในเรื่องการแต่งกาย สวมเสื้อโต๊บขาวหรือกางเกงเหนือตาตุ่ม หากเป็นมุสลิมะฮฺจะสวมชุดฮิญาบอย่างมิดชิด มีบางคนถึงปิดหน้าและฝ่ามือ ยึดมั่นตามสุนนะฮฺ บรรดามิตรสหายล้วนเป็นคนดี คบค้าสมาคมกับผู้รู้ทางศาสนา และ ฯลฯ.....

ปรากฏการณ์นี้ถือเป็นภาพชินตาที่บ่งบอกถึงการยึดมั่นในศาสนาของกลุ่มเยาวชน แต่จะเป็นสิ่งดียิ่ง หากเบื้องหลังของพวกเขาจะใสสะอาดหมดจด ยิ่งกว่าเบื้องหน้าที่เขาแสดงออก ช่วงที่เขาสงบนิ่งคนเดียวยามเข้าเฝ้าอัลลอฮฺตะอาลานั้น เขาสามารถรักษาความบริสุทธิ์ใจยิ่งกว่าช่วงที่เขาแสดงออกมาต่อหน้าผู้คน

ที่พูดเช่นนี้ เพราะทราบว่าหนุ่มสาวหลายคน ดูแสนจะเรียบร้อย แต่ยามที่เขาอยู่ที่ลับตาผู้คนแล้ว เขากลายเป็นสาวกน้อยของชัยฏอนและจมอยู่ในห้วงทะเลแห่งอบายมุขชนิดโงหัวไม่ ขึ้นทีเดียว

เขามักบริโภคสื่อไร้พรมแดนที่ไร้สาระ เสพเว็บไซต์ไร้จริยธรรมอยู่เนืองนิจ ครุ่นคิดติดต่อทางสื่ออีเล็คโทรนิกส์ที่มักใช้นามแฝงกลบเกลื่อนชื่อจริง ใช้ยุทธศาสตร์ลับ ลวง พราง เพื่อสนองตัณหาอารมณ์ใฝ่ต่ำ บางครั้งก็ใส่ร้ายป้ายสีผู้คนหรือองค์กรให้พลอยเสื่อมเสียชื่อเสียงไปด้วย

เยาวชนที่รัก .... เจ้าอย่ามองข้ามการเพ่งพินิจและการตรวจสอบของอัลลอฮฺตะอาลาโดยเด็ดขาด ยอมลงทุนฝ่าฝืนพระองค์ แต่ตอบรับการเรียกร้องของชัยฏอน

ท่านซะห์นูน (รอหิมะฮุลลอฮฺ) ได้กล่าวไว้ ความว่า “เจ้าจงอย่าริประกาศตัวเป็นศัตรูคู่อริกับชัยฏอนในที่เปิดเผย แต่กลับเป็นสหายรักกับมันยามลับตาผู้คน”

เพราะแท้จริง บาปที่คนๆ หนึ่งกระทำไว้ ณ ที่ลับตาผู้คนนั้น ถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะชักนำเขาสู่ความวิบัติ และบ่อนทำลายความดีงามที่สะสมไว้

ท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ได้กล่าวไว้ความว่า “แน่ แท้ ฉันรู้ว่า มีชนกลุ่มหนึ่งในประชาชาติของฉัน ที่พกพาความดีงามและกุศลทานอันมากมายสะสมไว้ในวันกิยามะฮฺ เปรียบเสมือนเทือกเขา ติฮามะฮฺ(1) ที่ขาวสะอาด แต่อัลลอฮฺตะอาลาทรงทำให้ความดีงามอันมากมายเหล่านั้น กลายเป็นเศษฝุ่นที่ปลิวว่อนเท่านั้น (ไม่มีคุณค่าใดๆ ทั้งสิ้น) ท่านเซาบาน เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ จึงถามว่า โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮฺ ได้โปรดบอกคุณลักษณะของพวกเขาให้เราทราบด้วย และโปรดอธิบายให้พวกเราทราบอย่างแจ้งชัด เผื่อว่าเราจะได้ระมัดระวังมิให้เป็นเช่นกลุ่มนั้น ในสภาพที่เราไม่รู้ตัว นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม จึงตอบว่า พวกเขาคือพี่น้องของท่านนั่นแหละ มีสีผิวเช่นเดียวกับพวกท่าน พวกเขาดำรงตนในเวลากลางคืนด้วยการละหมาดกลางคืนเช่นเดียวกับพวกท่าน แต่ยามใดที่พวกเขาอยู่ในที่ลับตาผู้คนแล้ว พวกเขาละเมิดและฝ่าฝืนคำสั่งใช้ของอัลลอฮฺ” (บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ/4245, ดู อัซซิลซิละฮฺ อัศเศาะฮีหะฮฺ 2/18)

เยาวชนที่รัก ... เจ้าพร้อมที่จะเป็นหนึ่งในสมาชิกกลุ่มที่นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม พูดถึงไหม ? แล้วเจ้าได้สะสมความดีงามไปเท่าไหร่แล้ว ? และการที่เจ้าปฏิบัติอะมั้ลในแต่ละครั้ง มันช่างลำบากลำบนแค่ไหน ?

ผู้ได้รับทางนำแห่งอัลลอฮฺตะอาลาต่างได้รับการตอบแทนที่ดีจากพระองค์ และเสวยสุขกับพรอันประเสริฐที่อัลลอฮฺตะอาลาได้ตระเตรียมไว้ ดังที่พระองค์ได้กล่าวว่า

ความว่า “แท้จริงบรรดาผู้ยำเกรงต่อพระเจ้าของพวกเขาโดยทางลับ สำหรับพวกเขาจะได้รับการอภัยโทษและรางวัลอันใหญ่หลวง และพวกเจ้าจงปิดบังคำพูดของพวกเจ้าหรือเปิดเผยมันก็ตาม แท้จริงพระองค์ทรงรอบรู้สิ่งที่อยู่ในทรวงอก” (สูเราะฮฺ อัล-มุลก์ 12-13)

ยามใดที่ประตูทุกบานถูกใส่กลอน หน้าต่างถูกปิดด้วยม่านหนา และปลอดจากสายตาผู้คนแล้ว เจ้าจงนึกถึงการเฝ้ามองของผู้ทรงรอบรู้และทรงได้ยิน แม้กระทั่งเสียงคลานของมดตัวเล็กๆ ที่ดำสนิท ที่กำลังคืบคลานในซอกหินดำท่ามกลางความมืดมิดของรัตติกาล

เจ้าจงระมัดระวังอย่าไหลลื่น ทั้งที่ก่อนหน้านี้เจ้ามั่นคงหนักแน่น

เจ้าจงระวังอย่าเถลไถล ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าเคยดื่มด่ำในบรรยากาศแห่งอีมาน

อิบนุล ก็อยยิม (รอฮิมะฮุลลอฮฺ) ได้กล่าวไว้ความว่า “บรรดาผู้ รู้ทั้งหลาย ได้เห็นพ้องต้องกันว่า บาปเงียบคือต้นเหตุของความพินาศล่มจม และการทำอิบาดะฮฺขณะลับตาผู้คน คือปัจจัยสำคัญที่จะนำไปสู่การยืนหยัดในศาสนา”

เจ้ารู้ไหม บาปเงียบที่เจ้าถือว่าเล็กน้อย อาจเป็นสิ่งล่อลวงและลวงล่อให้เจ้ามีความเคยชินกับสิ่งนั้น จนกระทั่งหยั่งลึกกลายเป็นนิสัยประจำตัวที่ยากจะหยุดยั้ง เมื่อเวลาผ่านไป ก็จะกลายเป็นสันดานติดตัวจนกระทั่งเจ้าสิ้นลมหายใจในขณะที่เจ้าหลงระเริงกับ บาปเงียบนั้นเลยทีเดียว

อิบนุ เราะญับ (รอฮิมะฮุลลอฮฺ) ได้กล่าวไว้ความว่า “ผู้ที่จบชีวิตด้วยความชั่วร้ายในบั้นปลายของเขา (سوء الخاتمة) ในบางครั้ง เกิดจากบาปเงียบที่เขากระทำ โดยที่ไม่มีผู้ใดรู้เห็นเลย”

เยาวชนที่รัก ... จงยำเกรงอัลลอฮฺตะอาลาทั้งที่ลับและที่แจ้ง จงทำให้ฉากหลังของเจ้าประเสริฐยิ่งกว่าเบื้องหน้าที่เจ้าแสดงออกมา มีความจริงใจต่ออัลลอฮฺตะอาลา จงมีความสุขในการทำอิบาดะฮฺที่ปกปิด และจงหลั่งน้ำตาแห่งความเสียใจต่อความผิดพลาดและความยำเกรงต่ออัลลอฮฺ สุบนะฮูวะตะอาลา แม้นเจ้าอยู่บนสะญะดะฮฺยามหลังเที่ยงคืนอย่างเดียวดาย

วัสสลาม

0 ความคิดเห็น: