เชิญสื่อมุสลิม ขึ้นเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน CVN73

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 53 สถานทูตอเมริกา ประจำประเทศไทยได้เชิญสื่อมวลชนไทย ร่วมชม เรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน CVN73 ทั้งนี้ในส่วนสื่อมวลชนมุสลิมนำโดย สำนักข่าวมุสลิมไทย จำนวน 4 ท่าน นิตยสารนิสา 1 ท่าน หนังสือพิมพ์พับลิค 2 ท่าน และนิตยสารกรรมการกลาง 1 ท่าน รวม 8 ท่านได้ร่วมเดินทางไปกับคณะในครั้งนี้ด้วย

โดยเรือ ยูเอสเอส จอร์จ วอชิงตัน จอดเทียบท่าที่ชลบุรี ทั้งนี้ในเบื้องต้น ทราบว่าในเรือดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ประจำเรือจำนวน 5,500 คน ซึ่งมีมุสลิมประมาณ 4 คนด้วยกัน

เรือบรรทุกเครื่องบิน USS GEORGE WASHINGTON เป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการป้องกันประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเป็นการวางกำลังในพื้นที่ ส่วนเจ้าหน้าที่จำเป็นในการรักษาอิทธิพลของสหรัฐฯในต่างประเทศ และด้วยสมรรถนะที่สามารถเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้จึงมีบทบาทสำคัญมากในกรณีเกิดเหตุวิกฤตสากล

และครั้งนี้ก็เป็นครั้งแรก ที่เรือลำดังกล่าวได้เข้ามาจอดเทียบท่าในประเทศไทย

นาวาเอก เดวิด เอ. เลาส์แมน ผู้บังคับการเรือ กล่าวว่าการแวะเทียบท่าเช่นนี้ จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจของท้องถิ่น เพราะเจ้าหน้าที่บนเรือ 5,500 คนจะต้องลงพื้นที่ ซึ่งคนหนึ่งอาจจะใช้ค่าจ่ายกว่า 500$ (15,000บาท) อีกทั้งจะเป็นประโยชน์ในการสร้างสัมพันธ์ของสองประเทศ ซึ่งจะส่งผลดีต่อความมั่นคงในภูมิภาคด้วย

ฟอร์ด เจ้าหน้าที่ช่างเรือ กล่าวกับผู้สื่อข่าวมุสลิมไทย ว่าเป็นครั้งแรกที่มาเยือนเมืองไทย หน้าที่รับผิดชอบในเรือคือดูแลเกี่ยวกับเครื่องกลต่างๆ ซึ่งมาเมืองไทยในครั้งนี้ เขาและเพื่อนจะไปเที่ยวที่พัทยา หนึงคืนและไปที่กรุงเทพฯอีก 2 คืน พร้อมบอกว่าเพื่อนๆของเขา หลายคนตื้นเต้นมากที่ได้มาเมืองไทย โดยทั้งนี้พวกเค้าได้เตรียมการเกี่ยวกับการเที่ยวเป็นเดือน

พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า อยู่ในเรือมีการทำกิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งมีชั้นเรียน เหมือนกับวิทยาลัยทั่วไป พร้อมทั้งบอกว่า เจ้าหน้าที่บนเรืออายุเฉลี่ยประมาณ 20 ต้นๆ ซึ่งโดยส่วนมากในส่วนของทหารเรือสหรัฐฯ เรือดังกล่าวนี้ จะมีความพร้อมเป็นอย่างมาก ในทุกๆเรื่อง

จุดที่น่าสังเกตุ คือในเรือลำดังกล่าว มีทหารที่เป็นชาวไทยด้วย 2 ท่านและเป็นพี่น้องกันด้วย

ความประทับใจ

- ประทับใจมาก เพราะเป็นเรือที่ใหญ่ ที่สุดในชีวิต ที่ได้สัมผัส
- ได้มีโอกาสนั่งบนเก้าอี้ ที่ไทเกอร์วูดส์ นั่งดังภาพ (ข้างบน)
- ถามว่าเรือลำนี้ใหญ่หรือไม่ เล็กกว่าที่คิด/เล็กกว่าภาพที่เราเคยจิตนาการไว้
- เรือขนาดนี้ บรรจุคน 5,500 คน ซึ่งระบบการจัดการต่างๆดีมากๆ คนหลายพันคนอยู่รวมกันได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ
- ทุกชาติ/ทุกศาสนา อยู่ร่วมกันโดยไม่มีความขัดแย้ง (ผู้บังคับการเรือ กล่าว)
- มีมุสลิมตั้ง 4 คน (คาดเดาว่าคงไม่มี)

น่าเสียดาย

- ไม่เปิดให้บุคคลภายนอกเข้าชมเลย
- ไม่มีโชว์การบินของเรื่องบินต่างๆ หรืออย่างน้อยน่าจะมีการโชว์การขึ้นลงของเครื่องบินบนเรือ
- น่าจะเปิดให้ชมห้องทำงานอื่นๆด้วย (ได้ชมแต่ "สะพานเดิมเรือ" พื้นที่ยกสูงขึ้นจากดาดฟ้าเรือ สําหรับนายเรือหรือนายยามเรือเดิน หรือสําหรับต้นหน กัปตันเรือ หรือผู้บังคับการเรือควบคุมและสั่งการเกี่ยวกับการนําเรือในน่านนํ้าให้ ปลอดภัย, สะพานเดินเรือใช้เป็นหอบังคับการด้วย)

เว็บไซต์เป็นทางการของเรือ

- http://gw.ffc.navy.mil/

- รวมรูปภาพ1 รวมรูปภาพ2


ประมวลภาพ

uss

uss

uss

uss

uss

ไทเกอร์เข้าชม

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

uss

0 ความคิดเห็น: