สูบบุหรี่จัดอาจทำให้นกเขาไม่ขัน

สำนักข่าวอัล-อาราบิญา – หนังสือพิมพ์ Emirates Business รายงานว่า ดร.โรซี่ คิง นักบำบัดทางเพศ และนักเขียนชื่อดัง ได้กล่าวว่า การสูบบุหรี่ และชิช่า เป็นสาเหตุแห่งการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศของชายในตะวันออกกลาง โดยชายในวัย 40 ที่สูบบุหรี่จัด มีโอกาสที่จะเป็นโรคมะเขือเผามากกว่าคนทั่วไป 25 % สาเหตุเนื่องมาจากการที่เส้นเลือดแดงบริเวณองคชาติเกิดตีบตัน

กระทรวงสาธารณสุขอียิปต์ถึงกับจัดทำภาพติดบนซอง บุหรี่ ที่สื่อถึงการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เพื่อเป็นการเตือนใจผู้สูบบุหรี่ ภาพดังกล่าวแสดงรูปบุหรี่ที่โค้งงอ และมีข้อความเตือนด้านข้างว่า “การติดบุหรี่บ่อนทำลายชีวิตคู่”

อเล็กซานเดรียเป็นเมืองแรกใน อียิปต์ที่ริเริ่มรณรงค์การไม่สูบบุหรี่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยมีการห้ามสูบบุหรี่ในสถานที่ราชการเป็นสิ่งแรก อียิปต์เป็นประเทศที่มีอัตราการสูบบุหรี่มากที่สุดในกลุ่มประเทศอาหรับ มีการประมาณว่า ชาวอียิปต์สูบบุหรี่มากถึง 19 พันล้านมวนต่อปี

รัฐบาล โอมาน และปากีสถาน ริเริ่มการเตือนภัยจากการสูบบุหรี่ และการหย่อนสมรรถภาพทางเพศเมื่อปีที่ผ่านมา มีการเชื่อมโยงการสูบชิช่ากับการเสื่อมสมรรถภาพ ซึ่งในการสำรวจกลุ่มผู้บริโภคพบว่า ชายในตะวันออกกลางและอนุทวีป มีนิสัยชอบสูบชิช่าเพื่อเป็นการฆ่าเวลา

สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์สั่ง ห้ามสูปชิช่านอกเคหสถานในย่านที่อยู่อาศัยในปี 2009 สถิติในเอมิเรตส์บ่งชี้ว่า ร้อยละ 54 ของผู้สูบชิช่า สูบในร้านกาแฟ และอีกร้อยละ 46 สูบในบ้าน

ดร.คิง กล่าวว่า ถึงแม้ชิช่าจะดูไม่อันตราย เนื่องจากมีกลิ่นหอม รสเลิศ แต่ก็ซ่อนพิษร้ายไว้อย่างลึกล้ำ

0 ความคิดเห็น: