ผุ้หญิงที่น่ากอดที่สุด





แบบทดสอบดังกล่าวเคยถูกเอามาเล่นกันในวงฮัลเกาะฮฺ เมื่อปีกลาย ในคราวนั้นผมเป็นผู้เล่นคนนึงด้วย เรื่องราวนั้นการทดสอบนั้น ถูกเล่าอย่างช้าๆ และตัดสินใจทีละขั้น ดังนั้นทุกคนจึงไม่มีทางรู้ว่าจะต้องพบเหตุการณ์ที่ต้องตัดสินใจอะไรบ้าง

ในขั้นต้นทุกคนเลือก คนที่ตนรัก 5 อันดับแรก เขียนลงไปในกระดาษของตน พร้อมทั้งบอกให้คนในวงทราบว่าเลือกใครไปบ้าง และเหตุผลในการเลือก ผมเลือก แม่ พ่อ น้องชาย ยาย และรุ่นพี่คนนึง 4 คนแรกถูกเลือกเพราะเป็นคนในครอบครัวและใกล้ชิดกับผมมากที่สุด อีกคนที่เหลือเป็นคนที่มีอิทธิพลในการเปลี่ยนแปลงตัวผมเอง

ณ นาทีที่ต้องตัดสินใจทิ้ง 2 คนลงจากเรือ ทุกคนในวง คิดแล้วคิดอีก แต่ด้วยกฎและเงื่อนไขที่ต้องเลือกตัวเองไปกับการตัดสินใจด้วย ทำให้การเสียสละที่ทุกคนหวัง ทำไม่ได้

ไม่มีใครสักคนที่ทนทิ้งคนที่ตนรักลงจากเรือท่ามกลางเหตุการณ์ที่ปลิดชีวิตคน ได้เช่นนี้ แต่ในเมื่อต้องทำตามกฎเกณฑ์ของผู้ที่ทดสอบในวันนั้นระบุไว้ พวกเราจึงจำใจตัด 3 คนลงจากเรือ ในการตัดสินใจครั้งนี้ผู้ทดสอบไม่ให้เราบอกว่าตัดทิ้งใครไปบ้าง

เมื่อเหตุการณ์ที่บีบหัวใจอีกครั้ง ถูกให้พวกเราตัดสินใจ เลือกเพียงคนเดียวไปกับเรา ลองนึกภาพดูสิ เรากับคนที่เรารัก อยู่ด้วยกันลำพัง 3 คน บนเรือท่ามกลางคลื่นยักษ์ที่ปลิดชีวิตเราได้ทุกเมื่อ ทุกคนอยากเสียสละเพื่อคนที่เรารักกันทั้งนั้น ไม่มีใครหรอกอยากจะเสียใครอีกคนไปอีกแล้ว การตัดสินใจครั้งก่อนก็เจ็บปวดใจพอแล้ว

เวลาผ่านไปพักใหญ่ ผู้ที่ทดสอบก็ถามคนในวงทีละคนว่า ใครคือคนที่เหลืออยู่บนเรือกับเรา

เดาออกใช่มั้ยว่าผมเหลือใครไว้บนเรือ?

และทุกคนเหลือใครไว้บนเรือ

เธอคือ ผู้หญิงที่ให้กำเนิด เลี้ยงดู อบรม ป้อนข้าว ดุว่า และดุอาอฺให้เราเสมอๆ

เธอคือ ผู้หญิงที่นบีมุฮัมมัดบอกว่า คือคนที่เราต้องทำดีด้วย รองจากอัลลอฮฺและรอซูลของพระองค์ นบีกล่าวย้ำถึง 3 ครั้ง

เธอคือ แม่ ผู้หญิงที่น่ากอดที่สุดในโลก ของลูกทุกๆ คน


ณ วันนั้น คนในวงฮัลเกาะฮฺแทบทุกคนเลือกแม่ เป็นคนที่อยู่ด้วยคนสุดท้ายบนเรือลำนั้น เมื่อให้แต่ละคนบอกเหตุผลการตัดสินใจเลือก คราวนั้นเราได้บทเรียนกันมากมาย

รุ่นพี่คนนึงพูดขึ้นว่า “เธอเป็นคนแรกที่บังคิดถึงเสมอ เวลามีปัญหา และเป็นคนสุดท้ายที่บังคิดถึง เวลามีความสุข”

อีกคนบอกว่า “สองคนสุดท้ายที่อยู่บนเรือกับผม คือพ่อและแม่ การต้องตัดสินใจทิ้งใครคนนึงไปจากสองคนนี้ เป็นเรื่องที่ลำบากใจมาก หากทิ้งแม่ พ่อต้องเสียสละไปเอง จึงตัดสินใจเลือกแม่ไว้ เพราะพ่อเป็นผู้ชายคงเอาตัวรอดได้”

อีกคนให้ข้อคิดว่า “หากถามว่ารักใครมากที่สุดระหว่างพ่อกับแม่ ในขณะที่ท่านทั้งสองอยู่ตรงหน้าฟังเราตอบคำถามนี้ด้วย บ่อยครั้งที่ไม่กล้าบอกว่า แม่คือคนที่เรารักมากที่สุด เพราะกลัวพ่อจะน้อยใจ แต่เมื่อมองผ่านการทดสอบครั้งนี้ คนเป็นพ่อทุกคนยกตำแหน่งที่รักที่สุดของลูกให้คนเป็นแม่ไปแล้ว”

ภูมิใจเถิดผู้หญิง เธอจะเป็นที่สุดของหัวใจลูก การหล่อหลอมพวกเขาให้เติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ เป็นวีรบุรุษ วีรสตรีของอิสลามนั้นเป็นหน้าที่ของคนเป็นแม่ ดังนั้นหากคนเป็นแม่ไม่ได้ใช้เวลาและชีวิตในการปลูกฝังพวกเขาแล้ว พวกเขาจะเติบโตขึ้นมาเป็นคนเช่นไร หากที่รักที่สุดของลูก ไม่ได้ทำหน้าที่นี้อย่างดี

ข้อคิดจากการฮัลเกาะฮฺในวันนั้นไม่ ได้จบเพียงเท่านั้น เพราะ มีคนนึงพูดขึ้นมาว่า นี่พวกเรามีพ่อ มีแม่ให้เลือกขึ้นเรือ มีคนที่รักให้ตัดทิ้งทีละคน แล้วผู้คนที่ไม่มีพ่อมีแม่เล่า คนที่กำพร้า เขาจะรู้สึกเช่นไร ณ เวลานั้นดวงตาของบางคนก็แดงเรื่อ

นั่นสินะ คนที่กำพร้า เขาคงอ้างว้างและโดดเดี่ยวยิ่งกว่า พวกเราจึงเข้าใจความรู้สึกของเพื่อนบางคนที่กำพร้าขึ้นมาจับใจ มิน่าเล่า นบีของเราจึงบอกให้เราเอาใจใส่เด็กกำพร้าให้มาก ท่านนบีพูดสัจธรรมแล้ว ท่านเองย่อมเข้าใจหัวอกของเด็กกำพร้าเป็นอย่างดี ก็ท่านเองกำพร้าพ่อแม่ด้วยเช่นกัน

ท้ายสุด ผู้นำบททดสอบมาบีบหัวใจของเรากล่าวสรุปว่า “สมจริงแล้วที่อิสลามได้ย้ำเตือนให้ เราทำดีกับบิดามารดา โดยเน้นย้ำให้ทำดีกับมารดามากๆ นี่ขนาดคนที่ให้กำเนิดเรามา เรายังรักมาขนาดนี้ แล้วผู้ที่สร้างเรามาล่ะ ผู้ที่ให้ชีวิต ผู้ที่ให้ริสกี ให้อากาศหายใจ ให้พ่อให้แม่ ให้ความรักในการรักพวกท่าน และให้อิสลาม ของขวัญอันล้ำค่าแก่เรา เรารักอัลลอฮฺแค่ไหนกัน”

นั่นสิ ความเมตตา ณ ที่พระองค์ถูกแบ่งเป็น 100 ส่วน 1 ส่วนจากนั้นคือความเมตตาที่พระองค์ ประทานแก่โลกนี้ ความเมตตาของเราต่อคนยากไร้ ความรักความเมตตาของแม่ต่อลูก ความเอื้อเฟื้อของผู้คนในโลกนี้ ของสัตว์ทุกตัว ของชีวิตทุกชีวิต รวมอยู่ในเพียง 1 ส่วนเท่านั้นเอง

อีก 99 ส่วน พระองค์เตรียมไว้สำหรับบ่าวของพระองค์ในวันกิยามะฮฺ


พระองค์ รักเรามากเพียงนี้ เรารักอัลลอฮฺแค่ไหนกัน เราอดทนเพื่อพระองค์แค่ไหน เราทำดีเพื่อพระองค์แค่ไหน เราละทิ้งสิ่งที่พระองค์ห้ามไว้แค่ไหน เรายืนหยัดเพื่อพระองค์แค่ไหน เราเพียรพยายามไปสู่พระองค์แค่ไหน


เรารักพระองค์จริงเหรอ การกระทำของเราจะเป็นผู้ยืนยันเรื่องนี้

0 ความคิดเห็น: